Siêu xe Rolls-Royce và 10 phiên bản huyền thoại

Rolls-Royce là một thương hiệu cho ra những mẫu xe hơi đẳng cấp, sang trọng mà chỉ có những đại gia mới mua được. Tuy nhiên, lịch sử phát triển đầy thăng trầm của thương hiệu Anh quốc không phải ai cũng biết.

 Rolls-Royce của nước nào sản xuất?

Rolls-Royce là thương hiệu xe siêu sang Anh quốc, các sản phẩm ra đời đều phải trải qua quá trình sản xuất rất tỉ mỉ, cẩn thận. Thân xe được sản xuất tại Đức, sau đó được đưa về Anh để lắp ráp và chế tác những chi tiết thủ công. Vì thế mà những chiếc xe Rolls-Royce đều được thiết kế rất sang trọng pha với nét cổ điển của Hoàng gia Anh.

rolls-royce-phantom_2000x1333.jpg

Cho đến nay, những chiếc xe mang thương hiệu Rolls-Royce vẫn luôn được nhiều người khát khao sở hữu. Tại Việt Nam, chỉ có giới nhà giàu mới có đủ khả năng sở hữu chiếc xe siêu sang có giá niêm yết dao động từ 32 - 54 tỷ đồng.

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Rolls-Royce

Thương hiệu sản xuất xe ô tô Rolls-Royce được bắt nguồn từ câu chuyện giữa hai người là Henry Royce và Charles Rolls. Họ gặp nhau lần đầu tiên vào ngày 4/5/1904 tại khách sạn Midland ở Manchester thông qua lời giới thiệu của Henry Edmunds.

royce-10-hp.jpg
Chiếc Royce 10 HP.

Henry Royce từng là thợ kỹ thuật cơ khí và điện tử, ông đã tự chế tạo chiếc xe đầu tiên của mình và gọi nó với cái tên Royce 10. Khi đó, Henry Royce đang là ông chủ của một cửa hàng kinh doanh xe ô tô ở Fulham.

Sau khi Charles Rolls nhìn thấy chiếc Royce 10 đã cảm thấy rất ấn tượng. Kể từ đó, hai người đã bắt tay cùng nhau chế tạo sản xuất xe ô tô mang thương hiệu Rolls-Royce và được bán độc quyền tại cửa hàng của Rolls.

Ngày 15/3/1906, công ty Rolls-Royce Limited chính thức được thành lập, sau đó đã nhanh chóng mua lại cửa hàng C.S.Rolls&Co. của Charles Rolls. Năm 1908, công ty này bắt đầu đi vào sản xuất ô tô.

Sau khi Henry Royce qua đời, logo Rolls-Royce đặt trên lưới tản nhiệt của xe được đổi từ màu đỏ sang màu đen, theo ý thích của khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng yếu tố này như thể hiện sự tưởng nhớ đến ông Royce.

logo-thuong-hieu-rolls-royce.jpg
Logo và biểu tượng của thương hiệu Rolls-Royce.

Năm 1931, Rolls-Royce Limited đã mua lại thương hiệu đối thủ Bentley. Đầu năm 1971, Rolls-Royce Limited lâm vào tình cảnh khó khăn, nguy cơ phá sản. Thủ tướng nước này đã quốc hữu hóa Rolls-Royce Limited để cứu lấy công ty, bằng cách tách bộ phận sản xuất động cơ máy bay bán cho hãng Vickers PLC năm 1980.

Từ năm 1987, Rolls-Royce Limited được tư nhân hoá với tên gọi Rolls-Royce PLC. Chỉ sau 3 năm, thương hiệu này đã trở thành nhà cung cấp cho hơn 17 hãng hàng không khác nhau.

Năm 1988, Công ty chuyên khai thác và quản lý năng lượng Nothern Engineering Industries (NEI) bị Rolls-Royce mua lại, đồng thời đổi tên thành Rolls-Royce Industrial Power Group. Song chỉ sau một thời gian, NEI đã bị bán đi, vì Rolls-Royce muốn tập trung vào động cơ máy bay.

Năm 1990, Rolls-Royce và BMW hợp tác thành lập hãng BMW Rolls-Royce chuyên sản xuất động cơ BR700 và BR725. Sau một thời gian, BMW rút khỏi công ty khiến BMW Rolls-Royce bị Rolls-Royce PLC kiểm soát hoàn toàn. Từ đó, cái tên BMW Rolls-Royce được đổi thành Rolls-Royce Deutschland và là công ty con của Rolls-Royce PLC năm 1999.

rolls-royce-phantom-1990(1).jpg
Chiếc Rolls-Royce Phantom.

Từ năm 1980, những chiếc xe thương hiệu Rolls-Royce liên tục được ra đời, tên hãng được đổi thành Rolls-Royce Motor Cars Limited và nhanh chóng bị Volkswagen mua lại với số tiền 430 triệu Bảng. Biểu tượng Spirit of Ecstasy cùng với bản quyền lưới tản nhiệt của Rolls-Royce sau đó lại bị VW nhượng lại cho BMW.

Tuy nhiên, Volkswagen vẫn sẽ tiếp tục sản xuất xe của Rolls-Royce cho đến khi BMW hoàn tất công việc xây dựng trụ sở chính và cơ sở sản xuất. Kể từ khi hãng xe Đức lên nắm quyền điều hành Rolls-Royce Motor Cars Limited, chiếc Phantom là mẫu xe đầu tiên được bán ra thị trường.

Từ đó đến nay, BMW vẫn là nhà sản xuất độc quyền xe thương hiệu Rolls-Royce quý tộc. Các sản phẩm của hãng cũng không ngừng được mở rộng và phân phối tại nhiều thị trường trên thế giới.

Những mẫu xe của Rolls-Royce thuộc sở hữu của những đại gia siêu giàu có trên thế giới. Với tiếng tăm vốn có cùng kinh nghiệm lâu đời, Rolls Royce đang là cái tên thương hiệu mà rất nhiều người khao khát sở hữu.

10 phiên bản đặc biệt của Rolls-Royce

Ghost

12

Xế sang Rolls-Royce Ghost được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Geneva 2009. Trải qua gần một thập kỷ có mặt trên thị trường, Ghost luôn sở hữu sức hút mạnh mẽ với khách hàng.

Phiên bản gần nhất là Ghost Series II được trang bị động cơ Bi-turbo V12 6.6L cho ra công suất 563 mã lực và 820Nm mo-men xoắn cực đại. Sức mạnh này truyền đến 4 bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp.

Ghost Black Badge

12

Rolls-Royce giới thiệu Ghost Black Badge lần đầu tiên vào tháng 3/2016. So với Ghost tiêu chuẩn, bản Black Badge có ngoại thất màu đen, sơn phủ nhiều lớp và đánh bóng hoàn toàn bằng tay.

Điểm khác biệt lớn nhất của Ghost Black Badge chính là ở biểu tượng “thiếu phụ bay” - Spirit of Ecstasy được thiết kế với màu đen huyền bí.

Sức mạnh của Ghost Black Badge mạnh mẽ hơn hẳn khi được trang bị động cơ V12, dung tích 6.75L cùng hệ thống tăng áp kép, sản sinh 603 mã lực và 840Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp thế hệ mới cùng hệ thống vệ tinh hỗ trợ sang số sớm.

Ghost EWB

12

Rolls-Royce Ghost EWB là phiên bản có trục cơ sở được kéo dài thêm 170mm nhằm tăng thêm không gian cho nội thất.

Rolls-Royce Ghost EWB không có sự khác biệt so với bản tiêu chuẩn, ngoại trừ chiều dài tăng lên mức 5.560mm và trọng lượng tăng thêm 30kg.

Ghost EWB sử dụng động cơ V12 tăng áp kép, dung tích xy-lanh 6.6L sản sinh công suất 563 mã lực, mo-men xoắn cực đại là 780Nm kết hợp với hộp số 8 cấp.

Wraith

12

Rolls-Royce Wraith Có ngoại hình thể thao, mạnh mẽ của những chiếc coupe, nhưng vẫn đậm nét truyền thống đặc trưng của thương hiệu xe siêu sang Anh quốc.

“Trái tim” của Rolls-Royce Wraith là một phiên bản cải tiến của động cơ tăng áp kép V12 dung tích 6.6L, cho 624 mã lực và 800Nm. Sức mạnh này được truyền tới bánh sau thông qua hộp số ZF tự động 8 cấp.

Wraith Black Badge

12

Rolls-Royce Wraith Black Badge là một trong hai mẫu xe (cùng với chiếc Ghost) nằm trong bộ sưu tập mang phong cách “Black Badge” hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, thành đạt.

Ở bên ngoài, chiếc Rolls-Royce Wraith đã được thay đổi với biểu tượng “Flying Lady” màu tối thay vì màu bạc sáng bóng như thông thường. Những chi tiết như lưới tản nhiệt, khe lấy gió hay ống xả cũng đều mang một màu tối bí ẩn.

Trái tim của xe đến từ động cơ W12 tăng áp kép, dung tích 6.6L, tạo ra công suất tối đa 624 mã lực, mo-men xoắn 800Nm. Đi kèm với hộp số tự động ZF 8 cấp.

Dawn

12

Rolls-Royce Dawn được trình làng lần đầu tiên vào tháng 9/2015, đây được xem là phiên bản mui trần của Wraith tuy nhiên lại sở hữu những thiết kế hoàn toàn mới.

Thiết kế của mui trần Rolls-Royce Dawn được phát triển trên nền tảng của cả Ghost và Wraith, gây ấn tượng bởi thiết kế bên ngoài thanh lịch nhưng vẫn mang những đường nét kinh điển của một chiếc Rolls-Royce. Phần mui làm từ vải mềm được cấu thành từ 6 lớp khác nhau với kỹ thuật “French seam” (đường may Pháp).

“Trái tim” của mẫu mui trần này là khối động cơ V12, dung tích 6.6L, tăng áp kép, công suất 563 mã lực và mo-men xoắn cực đại 780Nm, kết hợp với hộp số 8 cấp ZF.

Dawn Black Badge

12

Rolls-Royce đã chọn giới thiệu chiếc Dawn Black Badge tại Lễ hội tốc độ nổi tiếng diễn ra tại Goodwood - một màn “chào sân” không thể ấn tượng hơn. Đây là mẫu Black Badge thứ 3, sau sự hiện diện của Ghost Black Badge và Wraith Black Badge.

Dawn Black Badge khác biệt với gói tùy chọn màu đen. Ngoại thất phủ sơn nhiều lớp, đánh bóng hoàn toàn bằng tay. Tất cả chi tiết mạ chrome đều dùng màu tối.

Dawn Black Badge sở hữu động cơ V12, tăng áp kép, dung tích 6.6L, có khả năng tạo ra công suất tối đa 593 mã lực và mo-men xoắn cực đại 840Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp.

Phantom

12

Cái tên Phantom gắn cùng thương hiệu Rolls-Royce từ năm 1920, nhưng đến năm 2003 mới đánh dấu sự ra đời của dòng xe Phantom hiện đại do hãng xe Đức BMW phát triển.

Phantom 2021 thế hệ mới sở hữu kiểu dáng độc đáo của riêng mình, uy nghi và lịch lãm với phần mui dài, mặt trước dựng đứng, hai bên thân và phần đuôi xe hướng về giữa, tạo nên một kiểu dáng thanh lịch và cuốn hút.

Toàn bộ thân xe oai vệ được đặt trên các bánh xe 21 inch, rất phù hợp với các hốc bánh khổng lồ của Phantom mới.

Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ VIII được trang bị khối động cơ V12 6.75L quen thuộc sản sinh công suất tối đa 563 mã lực, mo-men xoắn cực đại 900Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp.

Phantom EWB

12

Trong những mẫu xe của Rolls-Royce thì Phantom EWB chính là đỉnh cao của sự tinh tế, độ sang trọng và xa hoa của một mẫu xế hộp.

Phantom trục cơ sở kéo dài EWB tiêu chuẩn có một số thay đổi nổi bật như lưới tản nhiệt hình thác nước cao và biểu tượng Spirit of Ecstasy nằm ở vị trí cao hơn trước. Đặc biệt, biểu tượng này có thể tùy chọn chất liệu bạc, vàng hoặc polycarbonate theo yêu cầu khách hàng đưa ra.

Rolls-Royce Phantom Series II EWB sử dụng động cơ V12, dung tích 6.75L, sản sinh công suất tối đa 453 mã, mo-men xoắn cực đại 720Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp.

Cullinan

12

Rolls-Royce Cullinan là chiếc xe gầm cao đầu tiên của thương hiệu xe sang Anh Quốc, được đặt tên theo viên kim cương thô lớn nhất trên thế giới từng được khai thác vào năm 1905.

Sở hữu vẻ ngoài thanh lịch, sang trọng vốn có của dòng Rolls-Royce, Cullinan còn là một chiếc SUV việt dã thân thiện với mọi loại địa hình. Đặc biệt, Cullinan là xe sang gầm cao duy nhất có thiết kế “three-box” tương tự như một mẫu sedan truyền thống: khoang động cơ, khoang cabin và khoang hành lý được ngăn cách rõ ràng.

Sức mạnh ấn tượng của Cullinan đến từ khối động cơ V12 dung tích 6.75L, sản sinh 563 mã lực và mo-men xoắn cực đại đạt 850Nm. Hệ thống này được đi kèm hộp số tự động 8 cấp hỗ trợ sang số dựa trên thông tin định vị GPS.

(Tổng hợp, Ảnh: Rolls-Royce)

THUẬN TIỆN