Singapore bỏ luật cấm quan hệ tình dục đồng tính nam

Thủ tướng nước này cho biết xã hội Singapore, đặc biệt là những người trẻ tuổi ở thành phố, đang dần chấp nhận người đồng tính hơn.

Phát biểu tại lễ diễu hành ngày 21-8 nhân ngày Quốc khánh, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ xóa bỏ luật cấm quan hệ tình dục giữa nam giới, nhưng không có kế hoạch thay đổi định nghĩa pháp lý về hôn nhân để chấp nhận hôn nhân đồng tính.

Ông Lý cũng cho biết xã hội Singapore, đặc biệt là những người trẻ tuổi ở thành phố, đang dần chấp nhận người đồng tính hơn.

  Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: REUTERS

"Tôi tin rằng đây là điều đúng đắn nên làm và là điều mà hầu hết người dân Singapore sẽ chấp nhận", ông nói.

Ông Lý vẫn nhấn mạnh chính phủ tiếp tục ủng hộ định nghĩa truyền thống về hôn nhân, tức giữa nam và nữ.

"Chúng tôi tin rằng hôn nhân nên là giữa nam và nữ, con cái nên được nuôi dưỡng trong những gia đình như vậy, gia đình truyền thống phải hình thành nền tảng cơ bản của xã hội", ông nói.

Ông Lý nhấn mạnh Singapore sẽ "bảo vệ định nghĩa về hôn nhân khỏi thách thức về mặt hiến pháp tại tòa án". "Điều này sẽ giúp chúng tôi bãi bỏ mục 377A một cách có kiểm soát và cân nhắc kỹ lưỡng", ông khẳng định.

Theo mục 377A của Bộ luật hình sự Singapore, người phạm tội có thể bị bỏ tù lên đến 2 năm tuy nhiên việc thưc thi luật này không mấy nghiêm ngặt. Singapore chưa lần nào kết án liên quan đến quan hệ tình dục tự nguyện giữa nam giới trưởng thành. Mục 377A cũng không bao gồm quan hệ tình dục giữa phụ nữ hoặc các giới tính khác.

Các nhóm đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và đồng tính (LGBTQ) đã gây ra nhiều thách thức pháp lý khi cố gắng đấu tranh xóa bỏ luật trên nhưng không nhóm nào thành công. Tháng 2 vừa qua, tòa án cấp cao nhất của Singapore đã ra phán quyết vì luật này không được thực thi nên nó không vi phạm quyền hiến pháp, cũng như các nguyên đơn đã lập luận và tái khẳng định rằng luật không thể được sử dụng để truy tố nam giới vì quan hệ tình dục đồng tính.

Thanh Mai

Giá gas hôm nay 22/8: Tiếp tục tăng trước nguy cơ Nga tắt Nord Stream 1?

Giá gas hôm nay 22/8: Tiếp tục tăng trước nguy cơ Nga tắt Nord Stream 1?

Giá gas hôm nay (hợp đồng tương lai của Mỹ) giao dịch quanh mức 9,2 USD/mmBTU vào rạng sáng 22/8.