Singapore không hào hứng với vaccine Covid-19 của Trung Quốc?

Chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang nóng lòng muốn cộng đồng quốc tế cấp phép sử dụng vaccine Sinovac.

Tháng 12/2020, Singapore đã nhận được các lô vaccine Covid-19 do Pfizer và BioNTech phát triển. Tháng 1/2021, Singapore tiếp tục nhận lô vaccine đầu tiên của Moderna. 

Đến tối 23/2, Singapore tiếp nhận lô vaccine do tập đoàn Trung Quốc Sinovac sản xuất nhưng lần này không hề có một buổi lễ đón nhận như hai lần trước. Công chúng chỉ được biết qua một thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Nhà chức trách thông báo 110.000 người đã tiếp nhận đủ 2 liều vaccine tính đến ngày 18/2, trong khi 250.000 người đã được tiêm liều thứ nhất.

Theo Bộ Y tế Singapore do chưa được cấp phép, Singapore sẽ không đưa vaccine của Sinovac vào tiêm chủng, không giống với các sản phẩm của Pfizer và Moderna. Các nhà phân tích cho rằng quốc đảo sư tử đang tỏ ra hoài nghi với vaccine Sinovac. Nhiều ý kiến cho rằng Singapore như đang đứng trước sức ép ngoại giao trong việc cấp phép sử dụng sản phẩm của Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Singapore không hào hứng với vaccine Covid-19 của Trung Quốc?

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Leong Hoe Nam lưu ý việc vaccine được chuyển tới trước khi nó được cấp phép sử dụng là một hiện tượng "bất thường".

Thực tế, Sinovac cho biết vaccine của hãng này có thời hạn sử dụng là 3 năm nếu được bảo quản lạnh đúng cách. Vì vậy ông Leong Hoe Nam suy đoán rằng Trung Quốc đang "cầu xin" Singapore sử dụng vaccine của mình. 

Nhà chức trách Singapore cho biết đã đạt được một thỏa thuận với Sinovac về vaccine, nhưng không cho biết các chi tiết về kế hoạch tiếp nhận.

Chuyên gia về chính sách y tế Khor Swee Kheng của Malaysia cho rằng những nước tiếp nhận vaccine trước khi nó được cấp phép sử dụng sẽ phải đối mặt tình trạng "mơ hồ về quy định". Nhiều quốc gia đang phải chật vật cân bằng giữa tốc độ phê chuẩn vaccine với thỏa thuận đã ký với các hãng dược phẩm, việc này vô tình làm tăng nguy cơ bị các nước khác giành mất quyền cấp phép. 

Bộ Y tế Singapore hôm 24/2 thông báo Sinovac bắt đầu nộp các dữ liệu đầu tiên về công hiệu của vaccine. Tuy nhiên, ông Leong cho biết không có khung thời gian cố định về quy trình phê chuẩn vaccine.

Chuyên gia về chính sách đối ngoại của Trung Quốc từ Đại học Quốc gia Singapore, ông Chong Ja Ian, cho rằng Bắc Kinh đang nóng lòng muốn cộng đồng quốc tế cấp phép sử dụng vaccien Sinovac và coi đây là công cụ ngoại giao trong đó có Singapore. Trung Quốc rất muốn nhanh chóng chứng minh năng lực y tế của nước này không thua kém các nước phương Tây, việc Singapore không cấp phép, hoặc chậm cấp phép, cho vaccine Sinovac có thể khiến Bắc Kinh "rất không hài lòng", theo South China Morning Post.

Ngày 24/2, Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore dành những lời tán dương cho lô vaccine và cho rằng vaccine của Sinovac sẽ đóng góp vào nỗ lực chống virus của Singapore, và Bắc Kinh sẵn sàng phối hợp để chiến thắng đại dịch. 

Victor Shih, giáo sư kinh tế chính trị thuộc Đại học San Diego, California, cho biết vaccine của Sinovac hiện mới được sử dụng chủ yếu ở các nước đang phát triển như Philippines và Indonesia. Phê chuẩn từ phía Singapore sẽ tạo ra uy tín cho vaccine do Trung Quốc phát triển, đưa nó thành loại sản phẩm được chấp nhận trên phạm vi toàn cầu.

Ông Shih cho rằng mục tiêu tuyên truyền chính của chiến lược ngoại giao vaccine từ phía Bắc Kinh lại là người dân trong nước. Cụ thể chính phủ muốn người dân nước mình chấp nhận vaccine nội địa, dù hiệu quả của nó thấp hơn so với vaccine của phương Tây.

Giáo sư của Đại học San Diego cũng cho rằng có "áp lực phía sau hậu trường" thúc ép Singapore phê chuẩn vaccine của Sinovac. Tuy nhiên, ngay cả khi vaccine Sinovac được cấp phép, sản phẩm này sẽ ít được xem xét bởi đã có nguồn cung từ phía Pfizer-BioNTech và Moderna.

Chính phủ Singapore tới nay chưa tiết lộ nước này sẽ nhận được bao nhiêu liều vaccine mỗi loại, đồng thời cho biết người dân sẽ không được lựa chọn loại vaccine mà họ được tiêm.

Thanh Mai

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm những thông tin giả về về vaccine

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm những thông tin giả về về vaccine

Bộ Y tế cảnh báo phong trào chống vaccine COVID-19 manh nha xuất hiện. Những thông tin không chính xác về hiệu quả, về vaccine cũng phải xử lý nghiêm.