Phó Giám đốc Y tế Anh: 'Chúng tôi không đảm bảo tiêm vaccine giúp phòng tránh hoàn toàn lây nhiễm'

Dù vaccine cúm không bảo vệ người dùng hoàn toàn, nó vẫn giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh nặng và biến chứng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, áp lực sản xuất vaccine Covid-19 ngày một gia tăng. Tháng 12/2020, vaccine của Pfizer được chấp thuận sử dụng tại Anh. Sau đó, nhiều vaccine khác cũng bắt đầu được phê duyệt. 

Giáo sư Jonathan Van-Tam, Phó Giám đốc Y tế Anh, cảnh báo người dân cần tiếp tục thận trọng dù đã được tiêm phòng. "Chúng tôi không đảm bảo bạn sẽ không truyền bệnh sang người khác dù đã tiêm vaccine", ông nói.

Phó Giám đốc Y tế Anh: 'Chúng tôi không đảm bảo tiêm vaccine giúp phòng tránh hoàn toàn lây nhiễm'

Qua thử nghiệm lâm sàng, vaccine nCoV được chứng minh là có hiệu quả ngăn ngừa mắc bệnh do tạo ra phản ứng miễn dịch nhanh chóng. Tuy nhiên không có điều gì chắc chắn là người đã tiêm sẽ không bị nhiễm hoặc không còn khả năng truyền mầm bệnh. Theo Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), "một số người vẫn có thể nhiễm nCoV dù đã tiêm phòng, tuy nhiên sẽ ít nghiêm trọng hơn so với người chưa tiêm".

Theo giáo sư Van-Tam, còn quá sớm để khẳng định loại vaccine nào giúp làm giảm lây nhiễm và ngăn ngừa bệnh chuyển nặng. PHE cho biết: "Chúng tôi không đảm bảo tiêm vaccine giúp phòng tránh hoàn toàn lây nhiễm, chỉ hy vọng nó giúp làm giảm nguy cơ này".

Tiến sĩ Jenna Macciochi, nhà nghiên cứu miễn dịch học cho biết việc vaccine không có chức năng kép này là điều bình thường. Sarah Caddy, nhà miễn dịch học của Đại học Cambridge cho biết vaccine Rotavirus chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh nặng.

"Dù vậy, điều này vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh", bà nhấn mạnh. 

Tiến sĩ Penny Ward, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục và Tiêu chuẩn Y Dược, nhận định dù vaccine cúm không bảo vệ người dùng hoàn toàn, nó vẫn giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh nặng và biến chứng. Về khía cạnh lây truyền, người tiêm vaccine lây lan ít mầm bệnh hơn so với người không tiêm.

Đến nay, chưa có dữ liệu chính thức về hiệu quả của vaccine nCoV trong việc làm giảm tỷ lệ lây truyền vì đa phần hướng tới trường hợp nặng. Ngoài ra, các thử nghiệm không được thiết kế để đánh giá liệu vaccine có giúp ngăn ngừa sự lây lan mầm bệnh đối với người tiêm hay không.

PHE không đảm bảo loại bỏ hoàn toàn nguy cơ này, điều quan trọng vẫn là "tuân theo hướng dẫn phòng bệnh. 

Tiến sĩ Head cho biết: "Có lẽ cần tiếp tục giãn cách xã hội cho đến khi tiêm chủng hầu hết dân số. Người tiêm phòng cần được theo dõi trong một khoảng thời gian để xác định tính hiệu quả của vaccine".

Bộ Y tế và An sinh Xã hội Anh đã công bố chiến lược giám sát mức độ thành công của tiêm chủng. PHE sẽ công bố hiệu quả của vaccine thông qua một số yếu tố như số ca nhiễm nCoV có triệu chứng, số ca nhập viện, tỷ lệ tử vong, tải lượng virus và nhiều thông số khác.

Càng nhiều người được tiêm chủng, PHE càng có nhiều dữ liệu để khảo sát tính hiệu quả của vaccine và xác định xem liệu việc tiêm chủng có giúp làm giảm đáng kể sự lây lan của virus hay không.

Thanh Mai

WHO gần như đã loại bỏ giả thuyết virus SARS-CoV-2 xuất phát từ Vũ Hán

WHO gần như đã loại bỏ giả thuyết virus SARS-CoV-2 xuất phát từ Vũ Hán

WHO tiếp tục nghiên cứu tất cả giả thuyết về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 sau khi nhóm chuyên gia của họ kết thúc 1 tháng điều tra tại Vũ Hán, Trung Quốc.