Số ca mắc bệnh tả tăng vọt trên toàn thế giới trong năm 2022

"Không có đủ vắc xin. Hiện tại chúng tôi chỉ đang cố gắng ngăn chặn tỉ lệ tử vong chứ không thể ngăn chặn dịch bệnh" - Bà Garone cho biết

Theo trang tin IFL Science, số ca mắc bệnh tả đã tăng vọt trên toàn thế giới trong năm 2022. Căn bệnh này đã xuất hiện ở những nơi chưa từng ca bệnh nào trước đó. 

"Tình hình rất đáng lo ngại, rất đáng lo ngại - ông Philippe Barboza, trưởng nhóm phụ trách dịch tả của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nói với tờ New York Times - Chúng tôi đã phải lo lắng về chiến tranh, đói nghèo và vấn đề di dân. Nhưng bây giờ chúng ta có thêm vấn đề bệnh tật liên quan đến biến đổi khí hậu".

"Kể từ tháng 1-2022, có 29 quốc gia đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh tả, bao gồm Haiti, Malawi và Syria đang phải đối mặt với các đợt bùng phát lớn", một thông cáo báo chí của WHO cho biết.

Số ca mắc bệnh tả tăng vọt trên toàn thế giới trong năm 2022

Hầu hết những người nhiễm vi khuẩn chỉ biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng do axit trong dạ dày của chúng ta có thể tiêu diệt một lượng nhỏ vi khuẩn tả thường bên trong ruột. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn tiến tồi tệ nhất nếu không được điều trị kịp thời, thậm chí là gây tử vong trong vòng một ngày.

Các cơ quan y tế phải đưa ra quyết định khó khăn trong việc phân chia vắc xin trong bối cảnh thiếu hụt vắc xin. Nhóm điều phối quốc tế của WHO (ICG), cơ quan quản lý nguồn cung cấp vắc xin khẩn cấp, đã thông báo tạm thời đình chỉ chế độ hai liều tiêu chuẩn cho việc tiêm phòng bệnh tả; thay vào đó họ chỉ cung cấp một liều duy nhất cho những người có nhu cầu vào tháng 10 vừa qua. 

Bà Garone - điều phối viên y tế quốc tế của Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) - nói: "Không có đủ vắc xin. Hiện tại chúng tôi chỉ đang cố gắng ngăn chặn tỉ lệ tử vong chứ không thể ngăn chặn dịch bệnh".

Tuy nhiên chuyên gia cho rằng vệc giảm một nửa liều tiêm sẽ không làm giảm lượng miễn dịch do vắc xin cung cấp, nhưng nó sẽ rút ngắn thời gian bảo vệ của vắc xin.

Bệnh tả ở người (Cholerae) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính ở đường tiêu hoá do vi khuẩn tả Vibrio cholerae gây ra. Biểu hiện bệnh tả chủ yếu là nôn và tiêu chảy với số lượng lớn, người bệnh dễ dẫn đến mất nước và điện giải trầm trọng, gây sốc nặng. 

Bệnh thường lây nhiễm qua nước bị ô nhiễm hoặc động vật có vỏ. Bệnh được chẩn đoán bằng nuôi cấy hoặc huyết thanh học. Điều trị là bổ sung nước và điện giải cộng với doxycycline.

Thanh Mai

Nhu cầu tiêu thụ thép toàn cầu được dự báo giảm 2,3% trong năm nay

Nhu cầu tiêu thụ thép toàn cầu được dự báo giảm 2,3% trong năm nay

Thị trường thép trong nước ngày 7/11 ổn định sau nhiều đợt điều chỉnh giá, trong khi đó giá thép thanh vằn giao sau trên thị trường Trung Quốc giao dịch ở mức 3.570 CNY/tấn.