Số ca mắc mới liên tục giảm có phải tín hiệu tốt?

Theo các chuyên gia, dù không có nhiều ca nhiễm tăng nhưng không nên chủ quan.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Việt Nam chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm mới là du học sinh nước ngoài ngày 5/4. Đây là ca nằm trong số đông, những người nhập cảnh về Việt Nam. Điều này cho thấy chiến dịch giãn cách xã hội, phòng chống lây lan có hiệu quả. Mặc dù vậy PGS Nhung cũng cho rằng còn sớm để đánh giá tình hình vì còn có thể có ca nhiễm ngoài cộng đồng. 

“Dù sao việc ghi nhận số ca mắc giảm cũng là một tín hiệu tốt. Ngược lại, nếu chúng ta tiếp tục ghi nhận các ca mắc cũng không lo ngại lắm bởi nó là điều bình thường”, PGS Nhung nói.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho hay các ca mắc mới giảm bởi chúng ta đã tập trung giám sát các ca bệnh nhập cảnh. Nhưng cũng nhấn mạnh là còn đặc biệt chú ý đến các ca trong cộng đồng diễn biến như thế nào. 

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Trưởng khoa Y tế Công cộng và Điều dưỡng, Đại học Quang Trung, cũng cho rằng đây là một tín hiệu vui song việc chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 chưa có giá trị dịch tễ để đánh giá dịch đã lui.

Nguồn: Bộ Y tế.
Nguồn: Bộ Y tế.

Các chuyên gia đều nhấn mạnh không được chủ quan dù chúng ta đã làm chậm được thời gian bùng phát dịch. Nếu không làm tốt thì sẽ bùng dịch. 

Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo trong thời gian quyết định này, người dân tuyệt đối không được lơi lỏng, vẫn phải giữ vững tinh thần "chống dịch như chống giặc, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và các biện pháp phòng dịch. 

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cho rằng chúng ta đã trải qua 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Chính phủ. Trong thời gian còn lại, việc hàng đầu người dân vẫn là thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ. 

“Nếu thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chính phủ, chúng ta giữ vững được thế chủ động chống dịch. Nếu không kịp thời không chế, dịch có thể bùng phát mạnh trong cộng đồng, dẫn tới nhiều người nhập viện do tình trạng nặng, đặc biệt người cao tuổi và có bệnh nền”, PGS Nga phân tích.

Theo các chuyên gia, mầm bệnh trong cộng đồng là mối lo ngại lớn nhất, để rà soát nên áp dụng xét nghiệm trên diện rộng. Xét nghiệm nhanh dù không có kết quả chính xác nhưng cũng có tác dụng chỉ điểm nhất định và là yếu tố khả quan để tiên lượng tình hình dịch trong cộng đồng, hạn chế các trường hợp mất dấu F0.

PGS Nhung cho biết ông vừa nhận được thông báo từ Công ty Cepheid (Mỹ) về việc Việt Nam là một trong những nước được mua test Xpert Xpress SARS-CoV-2. Đây là hệ thống máy của chương trình chống lao đang thực hiện thường quy tại Việt Nam từ năm 2012.

Hiện, chúng ta có 175 máy và sẽ tiếp nhận thêm khoảng 30 máy. Hệ thống này xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dựa trên định danh của 3 loại gen nên tính chính xác có thể trên 90%, tương đương với xét nghiệm RT-PCR. Đặc biệt, thời gian có kết quả xét nghiệm chỉ từ 35-45 phút.

PGS Nhung đánh giá đây là biện pháp tốt nhất để sàng lọc ca nghi ngờ và phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. 

Thanh Mai

Con hổ đầu tiên trên thế giới dương tính với virus SARS-CoV-2

Con hổ đầu tiên trên thế giới dương tính với virus SARS-CoV-2

Một con hổ tại Sở thú Bronx tại New York, đã thử nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.