Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng lên 156, thêm 52 ca nhiễm mới

Số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc tăng gần gấp ba lần sau hai ngày liên tiếp với 52 trường hợp mới, nâng tổng số người nhiễm lên 156.

Hàn Quốc xác nhận thêm 52 trường hợp nhiễm Covid-19 (nCoV) vào hôm nay (21/2), đa số các ca nhiễm mới bắt nguồn từ nhà thờ ở phía Đông Nam thành phố Daegu, đã khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia bị nhiễm COVID-19 nhiều nhất ngoài Trung Quốc.

41/52 ca nhiễm mới phát sinh ở Daegu - và tỉnh Bắc Gyeongsang, trong đó có 39 người liên quan tới nhà thờ tâm dịch ở Daegu, nơi bệnh nhân thứ 31 từng đến và được xác nhận bị nhiễm bệnh hôm 18/2, người phụ nữ Hàn Quốc 61 tuổi này được xem là bệnh nhân "siêu lây nhiễm" đã tham dự các buổi lễ. 

Tuy nhiên, giám đốc KCDC Jung Eun-kyeong nói với các phóng viên hôm 20/2 rằng cơ quan này không chắc chắn liệu người phụ nữ, được biết đến là bệnh nhân thứ 31, có phải là "siêu lây nhiễm" của virus corona chủng mới hay không, nhưng đã yêu cầu 1.001 thành viên của nhà thờ tự cách ly để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

  Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 19/2/2020. Ảnh: Yonhap.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 19/2/2020. Ảnh: Yonhap.

Ngoài ra còn có 2 bệnh nhân ở tỉnh Nam Gyeongsang, 1 bệnh nhân ở tỉnh Bắc Chungcheong, 1 bệnh nhân ở thành phố Gwangju.

Thêm một bệnh nhân liên quan tới bệnh viện ở huyện Cheongdo (tỉnh Bắc Gyeongsang), nơi có bệnh nhân tử vong đầu tiên tại Hàn Quốc. Tại thủ đô Seoul cũng phát sinh thêm 3 ca nhiễm mới. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết trong một tuyên bố, nâng tổng số người bị nhiễm COVID-19 của nước này lên 156 người đến thời điểm 10h sáng ngày 21/2 (theo giờ Việt Nam).

  Thủ tướng Chung Sye Kyun chủ trì cuộc họp chính phủ để đối phó với dịch Covid-19 tại Seoul hôm 21/2. Ảnh: Yonhap.

Thủ tướng Chung Sye Kyun chủ trì cuộc họp chính phủ để đối phó với dịch Covid-19 tại Seoul hôm 21/2. Ảnh: Yonhap.

Thị trưởng của thành phố Daegu - thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc, với dân số hơn 2,5 triệu người nên hạn chế ngoài để ngăn chặn sự lây lan của virus. Người dân đeo khẩu trang để đi lại, các hoạt động hàng ngày của họ hôm nay trên đường phố vẫn bình thường.

Sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 ở Hàn Quốc khiến giới chức y tế nước này cảnh báo dịch Covid-19 đã bắt đầu lan rộng tại địa phương. Chính phủ Hàn Quốc đã đặt các thành phố Daegu và Cheongdo vào diện "khu vực quản lý đặc biệt".

Theo Yonhap, như một phần các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lan rộng của virus corona chủng mới, gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính quyền thành phố Seoul của Hàn Quốc ngày 21/2 tuyên bố sẽ cấm hoạt động tụ tập và đóng cửa các dịch vụ nhà thờ Shincheonji.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, thị trưởng thành phố Seoul Park Won-soon nêu rõ: "Chúng tôi dự kiến cấm sử dụng các trung tâm mua sắm Seoul, Cheonggye và Gwanghwamun để bảo vệ người cao tuổi, những người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm." Đây là những địa điểm tụ tập đông người vào cuối tuần.

Thị trưởng Park Won-soon cho biết thành phố sẽ thông báo tới các tổ chức đang lên kế hoạch tụ họp và cũng sẽ tham vấn với cảnh sát Seoul.

Theo luật y tế địa phương, hoạt động tụ tập tại các khu đô thị có thể bị cấm vì sức khỏe cộng đồng. Những người vi phạm có thể bị phạt lên tới 3 triệu won (2.490 USD).

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương