Số nạn nhân tử vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 3.800

Ít nhất 3.830 người thiệt mạng đã được xác nhận sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào sáng sớm thứ Hai (6/2).

Tuy nhiên, theo các quan chức của hai nước và lực lượng cứu hộ, con số nạn nhân thiệt mạng có thể tăng lên trong bối cảnh nhiều tòa nhà bị sập vẫn chưa tiếp cận được, theo Reuters.

Chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 5.606 tòa nhà đã bị sập, theo Cơ quan quản lý khẩn cấp và thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó báo cáo từ miền Bắc Syria cũng cho thấy có những thiệt hại tương tự.

Liên quan đến đến thảm họa này, UNICEF cho biết hàng nghìn ngôi nhà có thể bị phá hủy sau trận động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Số nạn nhân tử vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 3.800    - Ảnh 1.

Người dân tập trung gần một tòa nhà bị sập ở Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ, vào Thứ Hai, ngày 6 tháng 2 năm 2023. Umit Bektas/Reuters

"Hàng nghìn ngôi nhà có thể đã bị phá hủy, các gia đình phải di dời và phải sống trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi nhiệt độ thường xuyên xuống dưới mức đóng băng. Bão tuyết lớn gần đây cũng đã tấn công các vùng của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, với dự báo nhiệt độ sẽ xuống dưới 0 độ", UNICEF cho biết trong một tuyên bố.

UNICEF cho biết cũng có khả năng các bệnh viện, trường học, cùng các cơ sở y tế và giáo dục khác đã bị "hư hại hoặc phá hủy".

UNICEF đang làm việc với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Cơ quan quản lý khẩn cấp và thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ về "các nhu cầu mới liên quan đến viện trợ nhân đạo rộng lớn hơn", tuyên bố cho biết thêm rằng nhóm cũng đang chuẩn bị hỗ trợ cho Syria.

Số nạn nhân tử vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 3.800    - Ảnh 2.

Người dân sưởi ấmđống lửa ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ. (Cagla Gurdogan/Reuters)

"Trẻ em ở Syria tiếp tục phải đối mặt với một trong những tình huống nhân đạo phức tạp nhất trên thế giới. Khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng, chiến sự tiếp diễn ở các địa phương sau hơn một thập kỷ xung đột gay gắt, tình trạng di cư hàng loạt và cơ sở hạ tầng công cộng bị tàn phá đã khiến 2/3 dân số phải sống cần hỗ trợ... các bệnh từ nguồn nước gây ra một mối đe dọa chết người khác đối với trẻ em và các gia đình bị ảnh hưởng", UNICEF cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden "tái khẳng định" rằng Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất và "thay mặt người dân Mỹ bày tỏ lời chia buồn".

TT Biden cho biết Mỹ sẵn sàng "cung cấp bất kỳ và tất cả sự hỗ trợ cần thiết cho Đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với thảm kịch này", theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng.

Số nạn nhân tử vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 3.800    - Ảnh 3.

Một đứa trẻ ngủ bên trong xe buýt ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ. (Umit Bektas/Reuters)

"Tổng thống Biden lưu ý rằng các đội cứu hộ của Mỹ đang triển khai nhanh chóng để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời điều phối các hỗ trợ khác mà những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất có thể cần, bao gồm các dịch vụ y tế hoặc các nhu yếu phẩm cơ bản", thông báo cho biết thêm.

Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ Jeff Flake cho biết hôm thứ Hai, hai đơn vị tìm kiếm và cứu nạn của Mỹ sẽ được cử đến Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

Số nạn nhân tử vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 3.800    - Ảnh 4.

Người dân sơ tán đến một trung tâm trú ẩn ở Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ. (Suhaib Sale/Reuters)

Điều phối viên của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power cho biết trong một tuyên bố rằng các đội Tìm kiếm và Cứu nạn đô thị của USAID đã được triển khai đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nhóm USAID bổ sung đang trên đường đến sẽ phối hợp với chính quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ và "các tổ chức phản ứng khác để cung cấp hỗ trợ cứu sinh", Power cho biết trong tuyên bố.

(Reuters)

N.MINH