Sở Y tế Hà Nội đồng ý rút ngắn khoảng cách giữa hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca xuống 4 tuần

Vừa qua, Sở y tế Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của CDC Hà Nội về phương án rút khoảng cách giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca xuống 4 tuần.

Nhằm hoàn thành việc tiêm mũi hai cho người dân nhanh nhất, an toàn và hiệu quả, đáp ứng công tác phòng chống dịch, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất, CDC Hà Nội đã đề xuất với Sở Y tế về phương án rút khoảng cách giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca xuống tối thiểu 4 tuần.

Vaccine AstraZeneca là vaccine phòng ngừa Covid-19 đầu tiên được cấp phép và được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch tiêm chủng tại Việt Nam
Vaccine AstraZeneca là vaccine phòng ngừa Covid-19 đầu tiên được cấp phép và được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch tiêm chủng tại Việt Nam

Phương án này được CDC Hà Nội đưa ra dựa trên hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương với Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19. Theo đó, với vaccine AstraZeneca, Viện đề nghị triển khai tiêm trả mũi hai sau mũi một từ 4 tuần trở lên.

Theo thông tin từ CDC Hà Nội, tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 mũi một cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt khoảng 93% tuy nhiên chỉ mới gần 70% số này được tiêm mũi hai. Đặc biệt, ở nhóm người trên 50 tuổi, tiêm vaccine mũi một và mũi hai lại thấp hơn các nhóm khác.

Đến sáng 14/11, thành phố tiêm được 11,04 triệu liều cho hơn 6,11 triệu người, trong đó, 4,9 triệu người đã tiêm đủ hai mũi. Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện Thành phố còn khoảng một triệu người trên 50 tuổi đang chờ đến thời hạn được tiêm mũi hai, bắt đầu từ ngày 15/11.

Trước đó vào cuối tháng 9/2021, tỉnh Long An và Sở Y tế TP HCM cũng đã đề xuất lên Bộ Y tế về việc rút ngắn khoảng cách hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca. Bộ Y tế cũng đã cho phép các địa phương tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách hai mũi tiêm đối với vaccine này, song phải dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhà sản xuất.

Vaccine AstraZeneca là vaccine phòng ngừa Covid-19 đầu tiên được cấp phép và được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch tiêm chủng tại Việt Nam. Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, sau khi tiêm mũi một 22 ngày, vaccine AstraZeneca cho hiệu lực bảo vệ đạt tới 69,2%; sau khi tiêm mũi hai dưới 6 tuần đạt 55,1%; sau 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Mũi hai nên được tiêm trong khoảng 4-12 tuần sau tiêm mũi một, theo nhà sản xuất.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần. Tại Việt Nam, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm mũi hai vaccine AstraZeneca sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi một.

Diệu Thuần (t/h)

Thêm dữ liệu mới về hiệu lực của vaccine AstraZeneca

Thêm dữ liệu mới về hiệu lực của vaccine AstraZeneca

Các kết quả này nằm trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của AstraZeneca với 32.451 người tham gia.