Theo Sở Y tế TP.HCM, Sở vừa khẩn trương triển khai hàng loạt hoạt động khi được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho trên 14 triệu người dân. Trong đó, việc nhanh chóng củng cố và giới thiệu rộng rãi các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế là một trong những vấn đề ưu tiên cần làm ngay, nhất là người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Theo đó, các kênh tiếp nhận phản ánh này sẽ giúp người dân phản ánh nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề phát sinh trong khám, chữa bệnh cũng như các hoạt động y tế khác.
![]() |
Một phòng khám đa khoa bị Sở Y tế TP.HCM phát hiện tái phạm hành vi “vẽ bệnh, moi tiền” và đã bị xử lý nghiêm vào cuối tháng 10/2024. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM |
Cụ thể, đường dây nóng của Sở Y tế TP.HCM là 096.777.1010. Đường dây nóng này là kênh tiếp nhận phản ánh trực tiếp từ người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hay những bất cập tại các cơ sở y tế công và tư trên địa bàn TP.HCM. Toàn bộ phản ánh sẽ được tiếp nhận, xác minh, phân loại và chuyển đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.
Đường dây nóng chống "vẽ bệnh, moi tiền" là 0989.401.155. Đây là kênh phản ánh chuyên biệt các hành vi tiêu cực như "vẽ bệnh", tư vấn sai chuyên môn để trục lợi, hay các vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong ngành y. Phòng Kiểm tra - pháp chế Sở Y tế TP.HCM trực tiếp quản lý kênh này. Mọi thông tin sẽ được bảo mật, xác minh khách quan và xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính minh bạch. Kết quả xử lý sẽ được công khai để người dân cùng giám sát.
Tổng đài dịch vụ công trực tuyến là 1900.638.563. Đây là đầu mối hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế như: cấp giấy phép hành nghề, đăng ký cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến… Tổng đài có phân nhánh theo chuyên môn giúp người dân kết nối nhanh đến đúng bộ phận phụ trách.
Cổng thông tin 1022 TP.HCM: Đây là kênh tiếp nhận tổng hợp của TP.HCM, phản ánh liên quan đến lĩnh vực y tế sẽ được chuyển đúng đơn vị chức năng để xử lý theo quy trình. Người dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị qua trang website cong1022.tphcm.gov.vn hoặc qua ứng dụng di động "1022 TP.HCM".
![]() |
Giao diện website Cổng thông tin 1022 TP.HCM. |
Ứng dụng "Y tế trực tuyến": Ứng dụng đang được nâng cấp để phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp, khi TP.HCM không còn phòng y tế tại các quận, huyện như trước. Ứng dụng sẽ hỗ trợ tiếp nhận phản ánh, phối hợp xử lý nhanh chóng khi người dân gửi phản hồi liên quan đến khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế.
Ngành Y tế TP.HCM khuyến khích người dân sử dụng các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế như trên để kịp thời phản ánh, góp ý các vấn đề liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh và dịch vụ y tế trên địa bàn Thành phố.
Mỗi phản ánh với thông tin đầy đủ và chính xác sẽ giúp cơ quan quản lý xác minh, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có), đồng thời cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế. Sự tham gia tích cực của người dân không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân, mà còn là lực đẩy quan trọng để xây dựng một hệ thống y tế công khai, minh bạch, đặt sức khoẻ người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động của Ngành Y tế.
Trong thời gian sắp tới, Sở Y tế sẽ xây dựng bảng điều khiển (Dashboard) tổng hợp và phân loại các phản ánh của người dân bằng cách kết nối các đầu số đường dây nóng và ứng dụng “Y tế trực tuyến”. Dashboard sẽ là công cụ hữu ích cho Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế, giúp kịp thời ghi nhận, phân tích và lập kế hoạch kiểm tra, giám sát, giải quyết nhanh chóng những phản ánh chính đáng của người dân.
Rà soát toàn diện y tế TP.HCM sau vụ hàng giả quy mô lớn
TP.HCM rà soát toàn diện thuốc và thiết bị y tế sau khi Hà Nội triệt phá đường dây hơn 100 tấn hàng giả, nhằm ngăn chặn nguy cơ hàng kém chất lượng xâm nhập hệ thống y tế.