Sở Y tế TP.HCM đề xuất sớm mở lại các khu cách ly do ca F0 tăng nhanh

TP.HCM đã thành lập lại hàng loạt trạm y tế lưu động, kích hoạt đội phản ứng nhanh, tái khởi động mạng lưới thầy thuốc đồng hành do F0 tăng.

Theo báo cáo Sở Y tế TP ngày 14-11, hiện tổng số F0 đang điều trị và cách ly theo dõi tại nhà là 59.302 ca. Trong đó có 11.497 ca đang điều trị tại bệnh viện tầng 2 và 3, 4.824 ca F0 đang cách ly tập trung và 42.981 ca F0 cách ly tại nhà.

Trong tháng 11 này, số F0 mới tại TP.HCM lại có chiều hướng tăng. Riêng một tuần gần nhất (từ ngày 7 đến 13-11), cả TP luôn duy trì trên 1.000 ca, trong đó các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, các quận Bình Tân, 12, Gò Vấp và TP Thủ Đức là những địa phương có số ca F0 cao nhất.

Từ ngày 1-10 đến 12-11, số F0 cách ly tại nhà tăng dần, các ca chuyển nặng cần nhập viện có xu hướng giảm và ở mức thấp. 

Sở Y tế TP.HCM đề xuất sớm mở lại các khu cách ly do ca F0 tăng nhanh

Trước tình hình này, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập lại hàng loạt trạm y tế lưu động, kích hoạt đội phản ứng nhanh, tái khởi động mạng lưới thầy thuốc đồng hành, hình thành đội đặc nhiệm kiểm dịch. Sở Y tế đã kiến nghị ban chỉ đạo sớm triển khai lại các khu cách ly quận, huyện và có thêm bệnh viện dã chiến để sẵn sàng thu dung, điều trị F0.

Theo Sở Y tế, khi giải thể các bệnh viện dã chiến của thành phố, rất cần các bệnh viện dã chiến của quận, huyện đảm trách thu dung các trường hợp F0 mới không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Mô hình bệnh viện dã chiến quận, huyện góp phần giảm tải cho các bệnh viện dã chiến còn lại của thành phố, giúp các bệnh viện quận, huyện thực hiện chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường cho người dân.

Hiện Bình Chánh đang là một trong những địa phương có số ca nhiễm và số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất trong những ngày vừa qua. Những ngày qua số ca F0 trên địa bàn tăng trở lại, trong đó mỗi ngày trên địa bàn huyện có khoảng chục ca bệnh chuyển nặng. Các trung tâm y tế và trạm y tế phải tìm bệnh viện tuyến trên cho các F0 này. Huyện đã có văn bản xin ý kiến thành phố chấp thuận cho mở lại 3 block của Bệnh viện dã chiến số 4.

Ông Đỗ Anh Khang - phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp - cho biết, quận đã sẵn sàng lên các kịch bản, bên cạnh vẫn còn duy trì một số khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến. Qận còn duy trì 3 khu cách ly tập trung của quận tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ với tổng cộng 700 giường bệnh và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận với khoảng 100 giường bệnh. 

Bên cạnh đó, quận còn Bệnh viện điều trị COVID-19 Gò Vấp cơ sở 2 với khoảng 300 giường bệnh và một khoa COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa quận Gò Vấp. Ngoài các trạm y tế cố định, tại các phường, quận còn có 16 trạm y tế lưu động.

Trong tình huống tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn quận diễn tiến xấu, theo kiến nghị Sở Y tế, địa phương cũng tính phương án trưng dụng các trường mầm non mở lại thành khu cách ly tập trung.

Tại TP Thủ Đức, ông Nguyễn Văn Chức - giám đốc Trung tâm Y tế - cho biết trước đề xuất của Sở Y tế đến Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP, địa phương sẵn sàng chuẩn bị thêm các địa điểm thu dung, cách ly, bệnh viện dã chiến... khi số ca nhiễm những ngày qua trên địa bàn có chiều hướng tăng.

Thanh Mai

Bitcoin thay đổi những gì sau lần nâng cấp lớn nhất trong 4 năm qua?

Bitcoin thay đổi những gì sau lần nâng cấp lớn nhất trong 4 năm qua?

Bitcoin nâng cấp lần đầu tiên sau 4 năm vừa xuất hiện. Đó là khoảnh khắc đồng thuận hiếm hoi giữa các bên liên quan và một vấn đề lớn đối với loại tiền điện tử phổ biến nhất thế giới.