Sở Y tế TP.HCM kiến nghị cơ chế thu phí điều trị COVID-19 cho bệnh viện tư nhân

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về cơ chế tài chính đối với các cơ sở y tế tư nhân trong việc điều trị bệnh COVID-19.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước đó, thành phố đã có văn bản trình Bộ Tài chính và Bộ Y tế về việc chi trả chi phí cho các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19. Đến nay, thành phố chưa nhận được ý kiến trả lời của Bộ Y tế hay văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, trong khi chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP xem xét cho các bệnh viện tư nhân trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch được hưởng một số cơ chế thu phí trong điều trị COVID-19 như sau:

Theo đó, chi phí điều trị COVID-19 (bao gồm tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật...): Ngân sách nhà nước thanh toán theo mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh được Bộ Y tế quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019. Bệnh viện không được thu thêm tiền của người bệnh.

8.jpg

Chi phí vật tư tiêu hao chưa được kết cấu vào giá dịch vụ kỹ thuật và thuốc điều trị COVID-19 (trừ thuốc Remdesivir 100 mg, Molnupiravir 400 mg đã được Sở Y tế TP.HCM cấp): Ngân sách nhà nước thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng với giá thanh toán theo kết quả đấu thầu nhưng không cao hơn mức mà cơ quan Bảo hiểm xã hội đang thanh toán cho đơn vị.

Chi phí phục vụ khác theo yêu cầu ngoài phạm vi chi trả của ngân sách nhà nước (tiền phòng và tiền ăn theo yêu cầu, các dịch vụ tiện ích tăng thêm khác theo yêu cầu của người bệnh...): Cơ sở y tế tư nhân được thu tiền người bệnh theo mức giá thỏa thuận giữa bệnh viện và người bệnh nhưng không được vượt quá mức giá mà bệnh viện đã kê khai với Sở Y tế (nếu có).

Theo zing.vn, sự tham gia của các bệnh viện tư nhân giúp bổ sung thêm nguồn lực về đội ngũ nhân viên y tế, cơ sở vật chất và góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện công lập, tiến tới sớm khống chế được dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế khẩn trương chủ trì nghiên cứu xây dựng và trình cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền: Quy định các điều kiện, tổ chức thực hiện điều trị bệnh COVID-19 tại các cơ sở tiếp nhận, điều trị COVID-19 ngoài công lập; quy định việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh COVID-19 tại các cơ sở điều trị COVID-19 ngoài công lập.

Sở Y tế TP.HCM, vừa ký văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị cho phép hoạt động thẩm mỹ được hoạt động trở lại.

Hiện nay, một số quận, huyện trên địa bàn thành phố cơ bản khống chế được dịch bệnh và UBND TP.hcm đã có kế hoạch mở cửa theo lộ trình.

Với đặc thủ của chuyên khoa thẩm mỹ, người bệnh thường đến theo lịch hẹn và số lượng người bệnh đến điều trị không đáng kể, nên không gây tụ tập đông người.

Vì các lý do trên, Sở Y tế TP.HCM kính đề nghị UBND TP.HCM xem xét cho phép hoạt động thẩm mỹ tại các cơ sở như bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa được phép hoạt động trở lại kể từ ngày 1/10 và tuân thủ công tác an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Trước đó, một số bệnh viện thẩm mỹ có kiến nghị về việc được mở cửa hoạt động, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. UBND TP.HCM đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế TP.HCM có ý kiến liên quan vấn đề này.

HẢI MY