Sốt đất Bình Ba: Đầu tư theo đám đông, coi chừng ôm nợ

Cơn sốt đất ở xã Bình Ba mấy ngày qua khiến nhiều nhà đầu tư đổ xô xuống đây gom đất một cách bất chấp.

Trong mấy ngày qua, xuất hiện thông tin Tập đoàn Vingroup đang tiến hành khảo sát ở huyện Châu Đức để đầu tư dự án trong tương lai. Nguồn tin này đã khiến cho giá đất ở thị trấn Ngãi Giao và xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng đột biến, tạo ra cơn “sốt” đất chưa từng có ở khu vực.

Trước cơn sốt đất này, TS Đinh Thế Hiển , chuyên gia kinh tế nhận định: Không cần Vingroup khảo sát thì những tuyến đường từ sân bay Long Thành đến Vũng Tàu, rẽ sang Hồ Tràm, Bình Châu, Hồ Cốc trong năm 2019 cũng đã có những động lực rất lớn.

Thứ nhất là tự thân các khu vực này vốn được nhận định là vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Thứ hai là các dự án cơ sở hạ tầng của nhà nước dự kiến sẽ làm như: Sân bay Long Thành, đường cao tốc Long Thành - Vũng Tàu, cảng Thị Vải - Cái Mép, khu vực Đông Sơn dầu khí, các khu du lịch nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm cùng với sự phát triển cơ sở hạ tầng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong những năm gần đây đã tạo điều kiện phát triển của một vùng kinh tế du lịch, dịch vụ, thương mại, sản xuất.

Những yếu tố trên khiến nhà đầu tư nhận thấy cơ hội và khi Tập đoàn Vingroup khảo sát ở khu vực đã làm nên cộng hưởng tạo sóng.

Chuyên gia cảnh báo, gom đất giá cao có thể khiến nhiều người ôm nợ. Ảnh minh họa.
Chuyên gia cảnh báo, gom đất giá cao có thể khiến nhiều người ôm nợ. Ảnh minh họa.

Thông tin Vingroup được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận cho tập đoàn này khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư 2 dự án quy mô 802,2 ha tại huyện Châu Đức đã tạo nên một đợt sóng ngắn, đây sẽ là cơ hội để những nhà đầu cơ kiếm lời.

Theo ông N.V.T (người dân địa phương), ông sống ở đây hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ thấy người dân đổ xô đi mua đất nhiều như mấy hôm nay. Mỗi ngày có hàng trăm người đi ô tô từ TP.HCM, Bình Dương hay ở Vũng Tàu về xã Bình Ba hỏi mua đất. 

“Mới trước Tết đây thôi, giá đất ở đây chỉ khoảng từ 120 – 150 triệu đồng/mét ngang, nhưng hiện nay đã tăng lên 300 triệu đồng. Với những lô đất mặt tiền Quốc lộ 56 thì giá còn cao hơn nữa, nhiều chủ đất trực tiếp đứng ra bán chứ không qua cò. Có lô đất trong 1 ngày đã sang 3 - 4 chủ, thậm chí có tình trạng giành giật nhau để mua”, ông T. chia sẻ.

Về thực trạng giá đất tại xã Bình Ba đang bị đẩy lên cao bất thường, ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất đai, có nguy cơ cao bị thiệt hại kinh tế. 

“Huyện đã giao cơ quan công an chủ trì, phối hợp cùng phòng kinh tế hạ tầng, UBND các xã như Bình Ba, Đá Bạc và Suối Nghệ thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng tập trung đông người, phương tiện giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 56 đoạn qua địa bàn huyện”, Chủ tịch huyện Châu Đức nói trên VietNamNet. 

Theo ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay các văn phòng công chứng, văn phòng đất đaitrên địa bàn huyện chưa có con số giao dịch chính thống nào được thực hiện, nghĩa là toàn bộ giao dịch này chỉ thực hiện trên giấy tờ tay với nhau và có tính chất đầu cơ chưa chính thức.

Từ đó ông khuyến cáo lần nữa các nhà đầu tư cũng nên bình tĩnh xem xét việc mua bán, tránh bị cuốn vào cơn sốt đất ảo, vì thủ tục pháp lý dự án lớn, lí do dẫn đến cơn sốt đất Bình Ba những ngày qua chưa phải là thủ tục đầu tư.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương