Sự cố nghẽn mạng sàn HoSE đã được xử lý thành công

Ngày 15/10, Bộ Tài chính có buổi làm việc với Công ty cổ phần FPT và Tập đoàn SOVICO, để đánh giá kết quả giải pháp xử lý sự cố nghẽn lệnh tại hệ thống giao dịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Cuối năm 2020, trước tình trạng quá tải, chậm xử lý lệnh giao dịch tại một số công ty chứng khoán, Bộ Tài chính đã giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan khẩn trương tìm phương án kỹ thuật, xử lý triệt để tình trạng nghẽn lệnh tại sàn HOSE.

Ngày 6/3/2021, tại Hội nghị “Đối thoại Việt Nam 2045” do Thủ tướng chủ trì, Tập đoàn SOVICO và Công ty Cổ phần FPT đã đề xuất cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia xử lý vấn đề nghẽn hệ thống tại HoSE, bằng nguồn tài chính, nhân lực và công nghệ của chính các công ty, tập đoàn, trong đó Tập đoàn SOVICO đóng góp nguồn lực tài chính, FPT thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyên môn.

Cụ thể, FPT cử các chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm về nghiệp vụ tài chính chứng khoán, các kỹ sư công nghệ phần mềm, hạ tầng của toàn tập đoàn, phối hợp với HoSE, các trung tâm lưu ký, 73 công ty chứng khoán thành viên… để khảo sát, phát triển hệ thống, giải pháp hỗ trợ tư vấn, xử lý các vấn đề kỹ thuật của HoSE và hỗ trợ HoSE vận hành trong 1 năm tới.

fpt_2261.jpg
FPT và Tập đoàn SOVICO đã giải quyết dứt điểm sự cố nghẽn mạng lệnh tại hệ thống giao dịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Kết quả sau 3 tháng, hệ thống do 2 tập đoàn thực hiện đã được triển khai, chuyển giao, đưa vào hoạt động thông suốt, an toàn với năng lực xử lý gấp 3-5 lần hệ thống cũ.

Hệ thống giao dịch mới (3-5 triệu lệnh/ngày) đáp ứng nhu cầu của HoSE và thị trường ít nhất 3- 5 năm tới, đồng thời HoSE hoàn toàn làm chủ về công nghệ, để có thể mở rộng trong tương lai, không còn phụ thuộc vào công nghệ của nước ngoài.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch SOVICO, hai Tập đoàn cùng hàng trăm cán bộ nhân viên tham gia dự án, làm việc liên tục để đảm báo tính ổn định của thị trường vốn quan trọng này, nhất là giữa bối cảnh đại dịch hoành hành, chuỗi sản xuất, cung ứng đứt gãy thì HoSE vẫn giao dịch tích cực trên dưới 30.000 tỷ mỗi phiên, là điểm sáng của tài chính và nền kinh tế nước nhà.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, thị trường chứng khoán được xem như "phong vũ biểu" của nền kinh tế, việc đảm bảo tính ổn định HoSE phần tác động uy tín Việt Nam đối với các tổ chức, nhà đầu tư toàn cầu. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm sáng thu hút vốn đầu tư. 

FPT sẽ tiếp tục hiện đại hóa và thực hiện chuyển đổi số với những công nghệ trọng yếu như: điện toán đám mây, Blockchain, Big Data, AI… FPT hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ để vươn lên và cạnh tranh với hệ thống tài chính quốc gia của các nước tiên tiến trên thế giới.

2 lãnh đạo SOVICO và FPT cũng nêu một số đề xuất về chuyển đổi số trong ngành Tài chính, như cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế; đơn giản hóa thủ tục hành chính trong nghiệp vụ đăng ký thuế đối với người nộp thuế cá nhân; tăng thu, chống gian lận; triển khai hóa đơn điện tử...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã quyết định trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho Công ty Cổ phần FPT và Tập đoàn SOVICO vì những đóng góp trong việc khắc phục sự cố nghẽn mạng chứng khoán tại HoSE

HẢI MY