'Sư Toàn lấy tiền ở đâu? Đi vào chùa với hai bàn tay trắng mà hoàn tục lại có tiền?"

Theo Luật sư Trương Anh Tú, nếu nói là tài sản cá nhân sư Thích Thanh Toàn, thì phải có các giấy tờ chứng minh.

UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) vừa hoàn tất báo cáo về sai phạm liên quan đến việc sử dụng đất đai, xây dựng trái phép của nhà sư Thích Thanh Toàn (trụ trì chùa Nga Hoàng vừa bị bãi nhiệm ngày 7/10 vừa qua).

Trước đó, tại cuộc họp chiều 5/10, Đại đức Thích Thanh Toàn đã xin xả giới hoàn tục vì "không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia". Về nguyện vọng không được ghi trong tờ trình ngày 5-10 của đại đức Thích Thanh Toàn là xin được giữ lại tài sản thuộc sở hữu cá nhân, đại đức Thích Tâm Vượng cho biết Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý với thỉnh nguyện này của đại đức Thích Thanh Toàn.

Tờ trình xin xả giới hoàn tục của đại đức Thích Thanh Toàn - Ảnh: Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc
Tờ trình xin xả giới hoàn tục của đại đức Thích Thanh Toàn - Ảnh: Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khá gay gắt nói: "Sư thầy lấy tiền đấy ở đâu ra? Đi vào chùa với hai bàn tay trắng mà hoàn tục lại có tiền, thế thì phải chăng ở Giáo hội này là nơi kiếm tiền? Sư thầy không buôn bán thì chỉ có xác suất là tiền của chúng sinh đóng góp cho nhà chùa thông qua sư thầy".

Theo Luật sư Trương Anh Tú, nếu nói là tài sản cá nhân sư Toàn, thì phải có các giấy tờ chứng minh. Sư Toàn phải chứng minh được có một khoản thừa kế, hồi môn chẳng hạn. Còn nếu khối tài sản 200 - 300 tỷ đồng có được từ việc Phật tử cung tiến cho nhà chùa, thì sư Toàn không thể giữ lại sau khi hoàn tục.

Phân tích về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hiện nay, việc xác lập quyền sở hữu tài sản được bộ luật dân sự quy định rất cụ thể tại Điều 221 Bộ luật dân sự 2015.

Theo đó, "Đối với tài sản mà người dân cúng dường, công đức, dưới góc độ pháp lý là tặng cho tài sản thì phải làm rõ là tặng cho cá nhân sư thầy hay tặng cho nhà chùa thì mới có căn cứ xác định. Trong trường hợp khi người dân cúng cho chùa sẽ gửi nơi gọi là hòm công đức, khi đó có thể xác định là tài sản của chùa. Hoặc những giao dịch chuyển nhượng hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ nguồn tiền từ ngân quỹ của chùa thì đó là tài sản của nhà chùa. Mọi hoạt động giao dịch như trên sẽ phải chịu sự giám sát và cho phép của Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, hiện nay, nhiều người lợi dụng tôn giáo để trục lợi, thu lợi bất chính, do đó Giáo hội Phật giáo Việt nam cần phải có sự giám sát chặt chẽ tài chính tại các cơ sở tôn giáo, tránh việc lợi dụng lòng tín ngưỡng của người dân để trục lợi, kinh doanh tôn giáo.

Sư Toàn xin hoàn tục và mang theo tài sản đứng tên mình - Ảnh Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc
Sư Toàn xin hoàn tục và mang theo tài sản đứng tên mình - Ảnh Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc

Trước đó, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về việc dư luận rất bức xúc với thỉnh nguyện xin được giữ lại tài sản thuộc sở hữu cá nhân sau khi xả giới hoàn tục của đại đức Thích Thanh Toàn, đại đức Thích Tâm Vượng khẳng định: "Muốn hay không thì chúng tôi cũng phải làm theo đường ray, đi theo xa lộ của pháp luật Việt Nam".

"Tài sản đối với người tu hành có 2 loại. Một là tài sản thuộc cơ sở tôn giáo, hai là tài sản thuộc sở hữu cá nhân. Đành rằng những tài sản mang tên chủ sở hữu là thế danh của thầy Toàn được phật tử cúng dường, biếu tặng trong thời gian thầy Toàn làm trụ trì chùa Nga Hoàng nhưng vẫn phải tuân thủ pháp luật hiện hành. Đành rằng những tài sản mang tên chủ sở hữu là thế danh của thầy Toàn được phật tử cúng dường, biếu tặng trong thời gian thầy Toàn làm trụ trì chùa Nga Hoàng nhưng vẫn phải tuân thủ pháp luật hiện hành.

Nếu phật tử cúng pho tượng ngọc trị giá hàng tỉ đồng cho thầy Toàn đặt ở chùa Nga Hoàng thì pho tượng vẫn là tài sản của chùa Nga Hoàng, thầy Toàn không được mang đi. Nhưng nếu phật tử biếu cho thầy cái xe máy, ôtô, thầy Toàn đi đăng ký với thế danh của thầy thì đó là tài sản cá nhân của thầy được pháp luật bảo hộ. Giáo hội không thể thu hồi tài sản thuộc sở hữu cá nhân của thầy Toàn", đại đức Thích Tâm Vượng phân tích.

Theo thông tin mới nhất, 6 năm qua, sư Thích Thanh Toàn liên tiếp bị xử phạt do xây dựng trái phép. Địa phương xác định trụ trì chùa Nga Hoàng mua 6.000 m2 đất của người dân không thông qua chính quyền. Trong những năm qua, UBND huyện Tam Đảo nhiều lần xử lý sai phạm của nhà sư Thích Thanh Toàn. 6 năm liền (từ 2012 đến 2017), sư Toàn liên tục bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính.

Trên cơ sở những vi phạm đã chỉ ra, UBND huyện Tam Đảo kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn xử lý, giải quyết hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sử dụng trái đất trái pháp luật của sư Thích Thanh Toàn tại khu vực chùa Nga Hoàng. Địa phương cũng đề nghị Sở Xây dựng tỉnh hướng dẫn xử lý, giải quyết các hoạt động xây dựng công trình trái pháp luật tại khu vực chùa.

LA (t/h)

Đề nghị thu hồi diện tích đất mua bán, sử dụng của sư Thích Thanh Toàn

Đề nghị thu hồi diện tích đất mua bán, sử dụng của sư Thích Thanh Toàn

UBND huyện Tam Đảo đang hoàn tất báo cáo về các sai phạm của ông Thích Thanh Toàn về việc mua bán đất đai, xây dựng trái phép tại chùa Nga Hoàng.