Sức tiêu thụ hàng hóa ở TP.HCM có dấu hiệu chững lại

Đó là chia sẻ của nhiều đại diện siêu thị tại buổi họp báo định kỳ của ngành công thương TP.HCM báo cáo về tình hình kinh tế thành phố.

Theo Đại diện Saigon Co.op và Satra doanh thu quý I lần lượt tăng 5% và 7,2% so với cùng kỳ. Còn tại Central Retail sức mua tăng hơn 10% so với cùng kỳ. 

Tuy nhiên đại diện nhiều siêu thị vẫn cho biết sức mua có phần giảm do người Việt vẫn thắt lưng buộc bụng nên thị trường đang chững lại và chưa có nhiều dự báo cho quý 2. 

Tại MM Mega Market, sức mua đối với cả nhóm khách hàng cá nhân và nhóm khách hàng chuyên nghiệp như nhà hàng, khách sạn đã tăng 11,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giỏ hàng đang bị hụt đi khoảng 10% do hiện tại người tiêu dùng chỉ dành ngân sách cho sản phẩm thiết yếu.

Người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, thị trường đang chững lại - Ảnh 1.

Sức mua tại siêu thị giảm. Ảnh: Cẩm Viên.

Theo Sở Tài chính, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường ở TP.HCM năm nay vẫn thống nhất giữ ổn định mức giá so với năm 2022. Đặc biệt liên quan gia súc, gia cầm, doanh nghiệp vẫn ủng hộ và không điều chỉnh tăng để hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát.

Central Retail cũng cho biết bên cạnh tham gia chương trình bình ổn thị trường, hệ thống đã chủ động làm thêm nhiều hoạt động khác để kích cầu, như tuần hàng hải sản, đặc sản, trái cây... hay chương trình giá luôn rẻ cho hơn 1.000 sản phẩm suốt năm, kỳ vọng phần nào thu hút khách hàng tới.

Còn MM Mega Market triển khai chương trình giá sỉ như giá ở chợ đầu mối với các mặt hàng thiết yếu, đồng thời "khóa giá" một số mặt hàng. Hiện tại, đã có khoảng 37 doanh nghiệp cam kết không tăng giá trong thời gian tới, ít nhất trong quý II, với hơn 50 sản phẩm thiết yếu. 

Theo Sở Công thương TP.HCM, toàn ngành bán lẻ tại  TP.HCM ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 3 tháng đầu năm ước đạt gần 264.000 tỷ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 9,1%.

Khảo sát nhanh với các hệ thống phân phối, Sở Công Thương cho biết Lotte dự kiến doanh thu quý II tăng 25%; Mega Market tăng 11,8%; Satra tăng 5-7%; Saigon Co.op tăng 5%.

Giá các loại thực phẩm tại siêu thị: Farmers' Market có bán các sản phẩm thịt heo với giá ổn định bao gồm thăn chuột heo (400g) giá 79.000 đồng, ba rọi heo (400g) giá 91.000 đồng và sườn non heo (400g) giá 139.000 đồng. Đặc biệt, thịt heo xay (400g) hôm nay giảm còn 49.000 đồng. Giá thịt gà đạt mức 48.000 đồng - đùi gà góc tư (500g), 64.000 đồng - cánh gà (500g); 65.000 đồng - đùi gà tỏi (500g) và 66.000 đồng - phile ức gà (500g). 

Co.op Mart cung cấp những loại thịt heo với giá không đổi, cụ thể: chân giò heo có giá bán 59.000 đồng/kg và xương ống heo, xương cổ heo, xương đuôi heo có giá bán 88.000 đồng/kg. Nạm bò (250g) đang có giá 60.000 đồng; bắp bò (250g) đang có giá 76.800 đồng; nạc đùi bò (250g) đang có giá 86.800 đồng và thăn bò (250g) đang có giá 99.000 đồng.

WinMart liên tục giảm giá 20% thịt heo các loại và chỉ áp dụng cho hội viên Win gồm có: thịt đùi heo còn 105.520 đồng/kg; cốt lết heo còn 106.320 đồng/kg; nạc đùi heo còn 110.320 đồng/kg và nạc vai heo còn 113.520 đồng/kg. Ba chỉ bò Úc Kiaora cắt lát (400g) giá 130.900 đồng; bắp bò Tây Ban Nha (500g) giá 149.900 đồng; gầu bò Úc cắt lát New Zealand (400g) giá 184.900 đồng và lõi rùa bắp bò Tây Ban Nha (500g) giá 209.900 đồng.

Siêu thị Bách Hóa Xanh với giá như sau: thịt bò Úc xay (250g) có giá 99.000 đồng; thịt bò Úc cắt khối lúc lắc (250g) có giá 102.000 đồng; thịt bò tái Úc (250g) có giá 105.000 đồng và bít tết đùi bò Úc (250g) có giá 118.000 đồng. Xương gà (1kg) giá bán 31.000 đồng; má đùi gà (500g) giá bán 37.000 đồng; chân gà (500g) giá bán 38.000 đồng;... và đặc biệt đùi cánh gà tươi (500g) giảm còn 45.100 đồng.

HÀ MY