Tài sản của bà Melinda tăng lên hơn 3 tỷ USD sau ly hôn với tỷ phú Bill Gates

Cascade Investment, công ty đầu tư do Bill Gates thành lập, đã chuyển nhượng cổ phần tại Deere&Co. cho Melinda Fench Gates, nâng tổng số tiền bà nhận được kể từ khi tuyên bố ly hôn lên hơn 3 tỷ USD.

Theo Bloomberg, Cascade Investment đã tiếp tục chuyển nhượng khoảng 2,25 triệu cổ phiếu Deere&Co trị giá khoảng 851 triệu USD cho bà Melinda Gates. Trước đó, quỹ đầu tư này cũng đã chuyển cổ phiếu của hàng loạt các công ty khác cho bà Melinda, như Mexico Coca-Cola Femsa và Grupo Televisa và khoảng 1,8 tỷ USD cổ phiếu của Công ty Đường sắt Quốc gia Canada và AutoNation Inc.

Cụ thể, bà Melinda sẽ sở hữu 4,9% cổ phần tại Coca-Cola Femsa trị giá 121 triệu USD, 6,7% cổ phần tại Televisa trị giá 386 triệu USD, 1,9% cổ phần tại Công ty Đường sắt Canada trị giá 1,55 tỷ USD (theo giá đóng cửa ngày 5/5) và 3,7% cổ phần tại Auto Nation trị giá 307 triệu USD.

bill-gates2.jpg
Bill Gates và vợ cũ Melinda Gates đang làm các thủ tục phân chia số tài sản khổng lồ trị giá 145 tỷ USD.

Theo hồ sơ, tài sản lớn nhất của gia đình Gates là Công ty Cascade Investment. Thông qua công ty này, ông Gates đầu tư nhiều vào bất động sản, năng lượng, khách sạn cũng như các công ty đại chúng khác. Ngoài ra, gia đình Gates sở hữu nhiều bất động sản lớn có giá trị, cùng với loạt siêu xe, máy bay riêng...

Trong đó, Cascade Investment nắm giữ hơn 10% cổ phần trị giá 11,9 tỷ USD của nhà sản xuất máy móc nông nghiệp Deere, được xem là một trong những công ty mà Cascade nắm giữ lượng cổ phiếu lớn nhất. Dữ liệu từ Bloomberg cho thấy, lượng cổ phiếu nắm giữ công khai lớn nhất của Cascade là 12 tỷ USD trong Công ty thu gom rác thải Republic Services Inc.

Các chuyên gia kinh tế nhận định đây là vụ ly hôn dẫn đến sự chuyển dịch tài sản chưa từng thấy từ sau khi Jeff Bezos và Mackenzie Scott ly hôn vào năm 2019. Thời điểm đó bà Scott đã nhận 1/4 trong số 16% cổ phần của tỷ phú Bezos tại Amazon.

Bà Scott hiện là người phụ nữ giàu thứ 4 trên thế giới, và cũng là một trong những người quyên góp nhiều nhất năm 2020. Bà đóng góp cho các hoạt động bình đẳng giới với vợ chồng Gates.

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, tài sản của vợ chồng Gates được định giá khoảng 145 tỷ USD, và có thể phức tạp hơn so với tài sản của vợ chồng tỷ phú Bezos, vốn tập trung chủ yếu ở cổ phiếu Amazon.

NHẬT SANG