Tại sao 150.000 ca mắc COVID-19 tại TP.HCM chưa được Bộ Y tế cấp mã số?

Ngày 26/9, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn đề nghị Bộ Y tế công nhận và cấp mã số cho 150.000 người bệnh có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với COVID-19 tại TP.

Theo Sở Y tế, do trong thời gian cao điểm chống dịch COVID-19, TP.HCM đã thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên để phát hiện sớm các ca dương tính và đưa vào chăm sóc, điều trị.

Từ ngày 20/8 đến nay, toàn thành phố có khoảng 150.000 trường hợp có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính được phát hiện. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện nay, chỉ những trường hợp có xét nghiệm rRT-PCR mới được lấy mã số. Vậy nên số ca bệnh này, theo ngành y tế TP.HCM, chưa được cấp mã số để quản lý, theo zing.vn.

14.jpg

Về nguyên nhân được cho là từ giữa tháng 8/2021, số F0 phát hiện bằng test nhanh của TP.HCM rất lớn. Lúc bấy giờ bệnh nhân rất đông, không thể đủ nguồn lực thực hiện xét nghiệm RT-PCR ngay cho tất cả, do đó buộc phải công nhận test nhanh dương tính là F0 để kịp thời cách ly, điều trị.

Để có cơ sở báo cáo chính thức số ca test nhanh dương tính, Sở Y tế TP.HCM đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho thành phố công bố người có kết quả test nhanh dương tính được khẳng định là bệnh nhân COVID-19. Đồng thời, cấp mã số cho người có kết quả test nhanh dương tính để TP.HCM quản lý bằng mã số quốc gia.

Như vậy, nếu con số này được Bộ Y tế công nhận, số ca mắc COVID-19 của TP.HCM sẽ tăng lên là 522.202 ca (tăng 40% so với số công bố). 

Lãnh đạo Sở Y tế này cũng cho biết thêm 150.000 ca này thực tế ngành y tế TP.HCM vẫn ghi nhận quản lý đầy đủ lâu nay, bệnh nhân được chăm sóc, phát túi thuốc điều trị bình thường. TP.HCM vẫn báo cáo nhưng  Bộ Y tế chưa cấp mã số công nhận.

HẢI MY