Tại sao cổ phiếu của Pfizer và Moderna lại sụp đổ?

Pfizer, BioNTech và Moderna đang trải qua một thời kỳ chờ đợi ở Phố Wall năm nay.

Cả ba cổ phiếu đều tăng ngoạn mục vào năm 2021, phần lớn nhờ vào thành công của vaccine COVID-19 và doanh số bán hàng tăng mạnh. Nhưng năm 2022 đã không còn viên mãn đối với họ. Cổ phiếu của Pfizer giảm khoảng 15%, trong khi đối tác vaccine Comirnaty là BioNTech đã giảm 35%. Moderna thậm chí còn tệ hơn, giảm hơn 40%.

Vậy nguyên nhân là gì? Việc bán vaccine COVID-19 không phải là vấn đề. Pfizer cho biết họ kỳ vọng doanh thu từ Comirnaty, công ty chia đều với BioNTech, sẽ đạt 32 tỷ USD vào năm 2022 trong khi Moderna dự báo rằng họ có thể tạo ra gần 20 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của cổ phiếu có thể đơn giản là do các nhà đầu tư đã nghi ngờ về khả năng tăng trưởng dài hạn của các công ty vaccine khi những công ty vốn chỉ phụ thuộc từ nguồn thu từ vaccine và thuốc chữa COVID. Cổ phiếu của Pfizer đã tăng hơn 60% vào năm ngoái. BioNTech tăng hơn 215% vào năm 2021 trong khi cổ phiếu Moderna tăng gần 145%.

Tại sao cổ phiếu của Pfizer và Moderna lại sụp đổ? - Ảnh 1.

Tổng Giám đốc điều hành của hãng dược Pfizer - Albert Bourla.

Nhìn về phía trước, vẫn có thể có một số lợi ích khác gắn liền với vaccine, đặc biệt là đối với cổ phiếu của Pfizer và BioNTech. Các cơ quan quản lý y tế ở Mỹ đã phê duyệt liều tiêm nhắc lại Pfizer / BioNTech cho trẻ 5 đến 11 tuổi vào đầu tuần này.

Pfizer cũng có thể nhận được sự thúc đẩy từ các phương pháp điều trị COVID nhờ viên thuốc kháng virus Paxlovid, đã được phê duyệt vào cuối năm ngoái. Pfizer cho biết, họ dự kiến sẽ đạt doanh thu 22 tỷ USD từ Paxlovid trong năm nay.

Pfizer có thể có có cơ hội tốt nhất để phát triển mạnh hơn ngoài sản xuất vaccine COVID-19 trong số ba nhà sản xuất vaccine. Công ty gần đây đã mua bán rầm rộ, với kế hoạch công bố mua lại nhà sản xuất thuốc trị đau nửa đầu Biohaven với giá gần 12 tỷ USD vào đầu tháng này.

Nhà phân tích Stewart Glickman của CFRA Research cho biết: "Thỏa thuận này là một cách sử dụng tiền mặt tốt cho Pfizer, tận dụng lợi thế cạnh tranh khổng lồ của mình để tăng lợi nhuận từ việc bán thuốc".

Việc mua lại này diễn ra sau một thỏa thuận thu mua Arena Pharmaceuticals trị giá gần 7 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Đó là một công ty phát triển thuốc điều trị các bệnh viêm miễn dịch. Pfizer cũng đã mua lại nhà sản xuất thuốc điều trị ung thư Trillium Therapeutics vào năm ngoái với giá hơn 2 tỷ USD. Và ngay cả sau tất cả các thương vụ này, công ty vẫn có khoảng 24 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán.

Tại sao cổ phiếu của Pfizer và Moderna lại sụp đổ? - Ảnh 2.

Pfizer và Moderna đã tạo ra vaccine cứu người. Vậy tại sao cổ phiếu của họ lại sụp đổ?

Sự đa dạng hóa của Pfizer là một trong những lý do chính khiến các nhà phân tích kỳ vọng rằng doanh thu của công ty sẽ tăng gần 30% trong năm nay và thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng hơn 50%.

Ngược lại, Moderna, công ty gần như không đa dạng như Pfizer, cần phải đa dạng nguồn thu khác. Gần 97% doanh thu của công ty trong quý đầu tiên là từ vaccine COVID-19. Doanh số của Moderna dự kiến sẽ tăng khoảng 20% trong năm nay nhưng các nhà phân tích dự báo lợi nhuận sẽ giảm.

Giám đốc điều hành Stéphane Bancel cho biết trong cuộc gọi thu nhập gần đây nhất của Moderna với các nhà phân tích vào đầu tháng này rằng, hai trong số những mục tiêu hàng đầu của công ty là "mở rộng ra ngoài lĩnh vực vaccine sang cả điều trị các bệnh truyền nhiễm khác" và tìm kiếm các công ty khác để sáp nhập. Moderna cũng đang nghiên cứu vaccine cho các loại virus khác, chẳng hạn như HIV và Epstein-Barr.

Tuy nhiên, công ty gần đây cũng gặp phải một rắc rối lớn về quan hệ công chúng. Giám đốc tài chính mới được thuê của Moderna đã bị buộc phải từ chức chỉ sau vài ngày làm việc sau khi tiết lộ những bất thường về tài chính đang được điều tra tại công ty cũ của ông là Dentsply Sirona, một nhà sản xuất máy X-quang và các thiết bị nha khoa khác.

BioNTech cũng giống như Moderna, hiện tại cũng khó khăn khi gần như tất cả doanh thu trong quý đầu tiên của họ đều đến từ Comirnaty. Còn Pfizer chỉ tạo ra khoảng một nửa doanh thu từ vaccine trong quý đầu tiên.

(Nguồn: CNN Business)

THẢO VY