Tại sao giá Bitcoin 'mắc kẹt' ở mức 50.000 USD?

Sự quan tâm của nhà đầu tư đến các góc khác của thị trường tiền điện tử - bao gồm Ethereum và NFT - đã khiến Bitcoin tạm lắng xuống.

Giá Bitcoin bị đình trệ ở mức 50.000 USD/BTC trong cuộc "nổi loạn" vào tháng 8. Vào thứ Tư, tiền điện tử này đã kết thúc ở mức 48.279,42 USD, trước khi vượt qua 50.000 USD vào thứ Năm.

Bitcoin nổi tiếng về sự biến động của nó. Nó tăng hơn gấp đôi từ tháng Giêng đến giữa tháng Tư, giảm khoảng 52% trong ba tháng tiếp theo và tăng khoảng 65% từ tháng Bảy đến tháng Tám.

Vậy, điều gì đang Bitcoin mắc kẹt ở mức 50.000 USD/BTC? Đầu tiên, các nhà đầu tư đang chuyển sự chú ý sang các góc khác của thị trường tiền điện tử.

Trước tiên là Ethereum. Các quỹ đầu tư đã đổ vào Ethereum 22,4 triệu USD trong tháng 8, theo CoinShares. Tiếp đó là Cardano, một nền tảng blockchain tương tự như Ethereum, nhận dòng vốn 18,7 triệu USD.

Vào thứ Tư, Ethereum đã tăng 10% lên 3.730 USD/ETH, mức cao nhất kể từ ngày 15/5. Nó đã tăng gấp 5 lần cho đến nay trong năm nay.

du-doan-gia-btc.png
Bitcoin hiện giao dịch ở mức 50.184 USD (16h ngày 4/9, giờ Việt Nam).

Các mã thông báo nonfungible (NFT) đã tăng đột biến vào mùa xuân và hiện đang tăng mạnh, khiến dòng tiền bị rút ra khỏi Bitcoin. NFT là tài sản kỹ thuật số tương tự như Bitcoin, với sự khác biệt là mỗi tài sản là duy nhất.

Trên OpenSea, sàn giao dịch lớn nhất cho NFT, khối lượng giao dịch đã là 3,5 tỷ USD trong 30 ngày qua, theo dữ liệu từ trang web nghiên cứu DappRadar. Trước tháng 8, thị trường này có tổng khối lượng giao dịch khoảng 1 tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2016.

Ngoài ra gần đây, hai cổ phiếu blue-chip của Hoa Kỳ là Visa Inc và Facebook Inc đã tiến một bước vào thị trường NFT. Trong đó, Visa đã mua NFT “CryptoPunks” và Facebook cho biết họ đang xem xét xây dựng các dịch vụ cho NFT trong dịch vụ ví kỹ thuật số sắp ra mắt của mình.

Cuộc "nổi loạn" vào tháng 8 của Bitcoin không thu hút được nhiều người mua mới. Theo dữ liệu từ nhà quản lý tài sản CoinShares, các quỹ của tiền điện tử đã bán ra 61 triệu USD vào tháng 8 và bán ra suốt 14 trong 16 tuần qua.

Trong một lưu ý, Bret Oliver, một nhà phân tích tại Momentum Structural Analysis, đã viết rằng mô hình giao dịch của Bitcoin kể từ mức cao nhất vào tháng 4 giống với những gì đã xảy ra sau mức đỉnh năm 2017.

Vào năm 2017, sau khi đạt khoảng 20.000 USD/BTC, giá giảm mạnh trong ba tháng tiếp theo, và sau đó trải qua hơn một năm suy thoái kéo dài trước khi đợt tăng tiếp theo bắt đầu.

"Đợt suy thoái này không nhất thiết phải kéo dài như đợt trước, nhưng ông hy vọng thị trường sẽ mắc kẹt trong một phạm vi sau đợt bán tháo năm nay trước khi xây dựng cơ sở mới. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi mức thấp nhất trong tháng 7 được giữ vững, sự phục hồi sẽ là một quá trình kéo dài", ông Oliver nói trên The Wall Street Journal.

CHẤN HƯNG