Tại sao người giàu Trung Quốc bán tháo đồng hồ Rolex, túi xách Hermès?

Thị trường hàng xa xỉ second-hand (đã qua sử dụng) ở Trung Quốc đã chứng kiến giá Rolex Submariners giảm 46% trong năm nay. Điều này đã gây sốc khi mẫu đồng hồ này đã tăng 240% vào năm 2021.

Theo SCMP, phần lớn dân số thành thị của Trung Quốc tiếp tục phải đối mặt với tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt và rải rác vì COVID-19. Do đó, thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng bị ảnh hưởng nặng nề. Giá của các mặt hàng xa xỉ cũ đã sụt giảm nhanh chóng.

Dường như ngay cả những người giàu có cũng đang thận trọng. Họ cắt giảm chi tiêu và bán đồng hồ Rolex, túi Hermès để huy động tiền mặt. Cho dù đó là bước đi thông minh, chiến lược hay xu hướng bán hoảng loạn dựa trên nỗi sợ hãi về điều chưa biết, kết quả đều như nhau.

Tại sao người giàu Trung Quốc bán tháo đồng hồ Rolex, túi xách Hermès? - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng tại một cửa hàng Hermès ở Thượng Hải Ảnh: AP

Người tiêu dùng giàu có của Trung Quốc dường như rất hào hứng chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ khi bắt đầu đại dịch, đặc biệt là khi việc đi lại quốc tế bị hạn chế.

Tuy nhiên, kể từ đó, chính sách "Zero COVID-19" ngày càng nghiêm ngặt - vốn đóng cửa hoàn toàn thủ đô tài chính và thương mại Thượng Hải vào đầu năm nay, khiến nhóm giàu có nhất của đất nước tỷ dân cũng phải chứng kiến dòng tiền của họ bị ảnh hưởng. Vì vậy, việc bán đi những món hàng hiệu đắt tiền là điều dễ hiểu đối với mọi người.

Tại sao người giàu Trung Quốc bán tháo đồng hồ Rolex, túi xách Hermès? - Ảnh 2.

Một cửa hiệu Rolex ở trung tâm mua sắm Parkview Green, Bắc Kinh Ảnh: SCMP

Tờ Financial Times gần đây đưa tin Watcheco, cổng thông tin về thị trường đồng hồ sang trọng cũ, cho biết giá của chiếc Rolex Submariners đã qua sử dụng, chiếc đồng hồ này nằm trong danh sách mong muốn sở hữu của những người yêu thích đồng hồ, giảm 46% kể từ tháng 3. Không chỉ những chiếc đồng hồ đắt tiền: ngay cả những đại lý túi xa xỉ ở Thượng Hải và Hàng Châu cũng đã báo cáo giảm giá những chiếc túi cổ điển như túi Hermès Birkin tới 1/5 so với cùng kỳ.

"Đợt bùng nổ đã qua đi," James Wang, một thương nhân chuyên bán đồng hồ hạng sang second-hand ở Nam Kinh, nói. "Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn thay đổi có thể kéo rất dài."

Tại sao người giàu Trung Quốc bán tháo đồng hồ Rolex, túi xách Hermès? - Ảnh 3.

Diễn viên Chen Xiao, gương mặt thương hiệu của Girard Perregaux ở Trung Quốc Ảnh: SCMP

"Hãng Patek Philippe nói rằng bạn không bao giờ thực sự sở hữu đồng hồ của họ mà chỉ dám đứng ngắm nó trong suốt một thế hệ," Wang nói thêm. "Đây có lẽ là giai đoạn khủng hoảng, khi mà hoạt động kinh doanh suy yếu nhất mà tôi từng thấy ở Trung Quốc trong suốt 25 năm qua."

Thực tế rằng các doanh nghiệp đang chơi trò “đu đưa”, nâng giá và giảm giá để ứng phó với các quy định ngặt nghèo do COVID-19. Và khó ai có thể dự đoán trước được điều này sẽ xảy ra, khi mà giá của một chiếc Rolex Submariner second-hand đã tăng 240$ chỉ trong 6 tháng trước khi Thượng Hải bị phong tỏa, theo Financial Times.

Tại sao người giàu Trung Quốc bán tháo đồng hồ Rolex, túi xách Hermès? - Ảnh 4.

Nhiều cửa hàng như cửa hàng ở Phúc Kiến này chịu ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt Ảnh: Reuters

LAN ANH

Foxconn đầu tư thêm 300 triệu USD để sản xuất sản phẩm cho Apple tại Bắc Giang

Foxconn đầu tư thêm 300 triệu USD để sản xuất sản phẩm cho Apple tại Bắc Giang

Foxconn, nhà sản xuất cho hãng Apple, đã ký một biên bản ghi nhớ trị giá 300 triệu USD với Công ty Kinh Bắc City của Việt Nam để mở rộng cơ sở nhằm đa dạng hóa và thúc đẩy sản xuất.