Tại sao TAND quận 11 vẫn chưa thụ lý vụ Asanzo kiện báo Tuổi Trẻ?

Liên quan đến vụ Asanzo kiện báo Tuổi Trẻ, tòa án vừa yêu cầu bên khởi kiện bổ sung bồi thường thiệt hại gì để làm căn cứ xem xét.

Trưa 5/8, TAND quận 11, TP.HCM đã ra văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo bổ sung nội dung khởi kiện báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, việc bổ sung này có thời hạn trong 30 ngày, sau đó tòa sẽ tiến hành xem xét thụ lý hay không vụ kiện này. Được biết nội dung tòa án yêu cầu bên khởi kiện bổ sung bồi thường thiệt hại gì để làm căn cứ xem xét, theo PLO.

Trước đó, ngày 25/7, Công ty Asanzo đã nộp đơn khởi kiện báo Tuổi Trẻ yêu cầu được cải chính thông tin, công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

Asanzo chọn nơi khởi kiện là TAND quận 11, quận này cũng là nơi đặt trụ sở của công ty, thay vì khởi kiện đến TAND quận Phú Nhuận, nơi báo Tuổi Trẻ đặt trụ sở.

Theo đơn khởi kiện của Asanzo, việc báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài “Điều tra lật tẩy Asanzo” với nhiều cáo buộc gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp này.

Tại sao TAND quận 11 vẫn chưa thụ lý vụ Asanzo kiện báo Tuổi Trẻ?

Cụ thể, các tội danh mà báo Tuổi Trẻ quy kết cho Asanzo như “thay đổi xuất xứ hàng hóa”, “lừa người tiêu dùng”, “qua mặt cơ quan quản lý”, “lập công ty ma”…là hoàn toàn sai sự thật, xuyên tạc khi chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền hay bản án có hiệu lực pháp luật.

Asanzo khẳng định: "tội danh giả xuất xứ hàng hóa mà báo Tuổi Trẻ quy kết cho chúng tôi và mô tả quy trình sản xuất TV cắt xén nhiều khâu một cách có chủ ý, khiến người đọc hiểu sai về hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty chúng tôi là 2 quy kết nguy hại nhất, là 2 nguyên nhân chính gây nên tổn thất cho việc kinh doanh của công ty chúng tôi”. 

Asanzo khởi kiện yêu cầu báo Tuổi Trẻ cải chính thông tin, công khai xin lỗi, đồng thời giải quyết bồi thường thiệt hại (bao gồm không chỉ giới hạn ở tổn thất doanh thu, tổn thất về hình ảnh, chi phí luật sư suốt quá trình tố tụng)...

Trước đó, báo Tuổi Trẻ có loạt bài “Điều tra lật tẩy Asanzo”, nêu những sai phạm của Asanzo trong việc nhập hàng loạt thiết bị điện tử xuất xứ Trung Quốc như nồi cơm điện, lò nướng, tivi, máy lạnh, loa... về bóc tem "Made in China" và dán nhãn ghi xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường.

Mới đây, tại cuộc họp của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu “xử lý sớm sai phạm, sớm kết luận đúng sai cho rõ ràng vụ Asanzo. Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ rồi, phải xử lý nghiêm một số trường hợp gian lận xuất xứ hàng hóa".

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h