Tại sao tuổi thọ của đèn LED không như quảng cáo?

Đèn LED, được quảng cáo là có tuổi thọ cao hơn nhiều so với đèn sợi đốt, có thể cháy nhanh hơn trong một số trường hợp.

Khi bóng đèn LED thay thế các bóng đèn Edisons kiểu cũ, nó hứa hẹn mang lại hiệu quả năng lượng cao hơn và tuổi thọ đáng kể.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, đèn LED sử dụng ít điện hơn 75% so với bóng đèn sợi đốt và tuổi thọ cao hơn tới 25 lần, theo WSJ.

Tuy nhiên không rõ đèn hiện đại tồn tại được bao lâu bên ngoài điều kiện phòng thí nghiệm và trong một số trường hợp nhất định, chúng có thể không tồn tại lâu hơn những bóng đèn truyền thống mà chúng va vào kệ.

Nadarajah Narendran, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiếu sáng của Học viện Bách khoa Rensselaer cho biết: “Rất nhiều kỳ vọng đã được tạo ra rằng nếu bạn mua một bóng đèn LED, bạn không cần phải thay đổi nó. "Đã đến lúc chúng ta phải thiết lập lại những kỳ vọng đó."

im-408987.jpg
Một bóng đèn LED, ở giữa, có tuổi thọ hữu ích kết thúc khi độ sáng của nó giảm đi 30% —và điều đó có thể xảy ra sớm hơn đã hứa. Ảnh: WSJ

Khi một bóng đèn sợi đốt cháy hết, nó sẽ tắt bằng một tiếng bật khi dây tóc phát sáng của nó chớp tắt.

Điốt phát quang là các thành phần cung cấp ánh sáng trong bóng đèn LED — là khác nhau. Thay vì bị đột tử, chúng trở nên mờ dần theo thời gian và theo tiêu chuẩn công nghiệp, thời gian sử dụng của chúng sẽ hết khi độ sáng giảm đi 30%.

Không có cách nào thuận tiện để đo điều này tại nhà. Nếu bóng đèn không còn đủ sáng nữa, có thể đã đến lúc phải thay thế.

Để giúp người tiêu dùng biết những gì sẽ xảy ra, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất in bóng đèn LED dự kiến ​​sẽ tồn tại trong bao lâu trên bao bì sản phẩm. Nói chung, khoảng thời gian được biểu thị bằng giờ hoặc năm và giả sử bóng đèn sẽ cung cấp 3 giờ chiếu sáng hàng ngày.

Tuổi thọ được thiết lập bằng cách thử nghiệm các gói LED riêng lẻ trong phòng thí nghiệm. Mỗi gói chứa một chip LED và giống như một chiếc đèn Giáng sinh.

Theo Tiến sĩ Narendran, phù hợp với các tiêu chuẩn do Hiệp hội Kỹ thuật Chiếu sáng thiết lập, nhiệt độ môi trường xung quanh trong phòng thí nghiệm là 75 độ F và các gói đèn LED hoạt động liên tục, không bật và tắt, trong 6.000 giờ.

Kết quả xếp hạng thời gian tồn tại là một ước tính thống kê về tuổi thọ hoạt động trung bình. Nếu bóng đèn có tuổi thọ danh định là 10.000 giờ, điều đó có nghĩa là phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy 50% sản phẩm được thử nghiệm sẽ tồn tại lâu như vậy trong các điều kiện hoạt động và tiêu chí hỏng hóc do nhà sản xuất quy định.

tuoi-tho-den-led-la-bao-nhieu.jpg

Bóng đèn được chứng nhận bởi Energy Star, một chương trình do Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Bộ Năng lượng thực hiện nhằm thúc đẩy hiệu quả năng lượng, có thể có tuổi thọ định mức là 20.000 giờ hoặc khoảng 18 năm dựa trên 3 giờ sử dụng mỗi ngày.

Nhưng trong sử dụng thông thường, có thể có tới hàng chục đèn LED được kết nối thành một chuỗi bên trong một bóng đèn; một hoặc nhiều bóng đèn có thể được bao bọc trong một thiết bị chiếu sáng ngăn cản sự lưu thông không khí; và đèn có thể được bật và tắt nhiều lần trong ngày — tất cả các điều kiện có thể khiến đèn LED mờ đi nhanh hơn so với những gì đã hứa.

Tiến sĩ Narendran cho biết: “Bạn sử dụng bóng đèn ở đâu và như thế nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó, và nó luôn ở mức tiêu cực. "Nó sẽ giảm, không tăng, thời gian tồn tại."

Tiến sĩ Narendran cho biết sự suy giảm Lumen thường do tác động của nhiệt và độ ẩm hoặc chu kỳ cung cấp điện, khi tắt và bật đèn, nhưng các thành phần khác trong bóng đèn cũng có thể bị hỏng, dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn.

Nếu các quy trình thử nghiệm được sửa đổi để giải quyết tất cả các điều kiện này, nó sẽ làm thay đổi ước tính tuổi thọ.

Tiến sĩ Narendran nói: “Bạn sẽ thấy tuổi thọ của đèn LED không phải là 20 năm. “Nó sẽ ngắn hơn nhiều. Nó có thể tệ hơn đèn sợi đốt trong một số trường hợp. Bạn chỉ có thể nhận được 500 giờ nếu bạn có ba bóng đèn bị mắc kẹt trong một vật cố định gắn trên bề mặt ”nơi luồng không khí bị hạn chế.

Trong khi đó, bóng đèn sợi đốt dự kiến ​​có tuổi thọ 1.000 giờ.

Vào tháng 6, sau khi xem xét các báo cáo được công bố trên toàn thế giới trên các tạp chí, kỷ yếu hội nghị, sách trắng và trang web của chính phủ từ năm 2011, Tiến sĩ Narendran và các đồng nghiệp của ông, những người đã nghiên cứu tuổi thọ của đèn LED từ năm 1999, khẳng định rằng đèn LED có tiềm năng cho tuổi thọ hữu ích lâu nhất. của tất cả các công nghệ chiếu sáng.

Tuy nhiên, họ cho biết, thay vì đánh giá bóng đèn LED dựa trên khoảng thời gian mà một thành phần duy nhất - điốt phát quang - bị suy giảm, ngành công nghiệp cần xác định "tuổi thọ hệ thống LED" và phát triển một bài kiểm tra tương ứng để ước tính chính xác độ dài của nó. .

Tiến sĩ Narendran nói: “Thử nghiệm một đèn LED riêng lẻ rất khác so với khi mọi thứ được thử nghiệm cùng nhau như một bóng đèn. “Những gì người tiêu dùng nên hiểu là nếu bạn mua bóng đèn LED và đặt chúng trong đèn bàn ở nơi có thông gió thoáng, không giống như một vật cố định nơi bóng đèn bị mắc kẹt với một lượng không khí hạn chế, đèn bàn sẽ nhận được những gì đóng gói. tuyên bố, nếu bạn không bật và tắt nó quá nhiều lần."

Đánh giá tài liệu được ủy quyền bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế, một nhóm bao gồm 30 quốc gia thành viên được thành lập vào năm 1974 để thúc đẩy các chính sách năng lượng bền vững. Mục đích là để giúp các cơ quan quản lý đặt ra các yêu cầu về tuổi thọ đèn LED có ý nghĩa.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên đánh giá sự suy giảm quang thông cũng như những hỏng hóc nghiêm trọng do kết nối điện bị hỏng hoặc các lỗi linh kiện khác gây ra.

Họ nói rằng thời gian tồn tại của hệ thống nên được xác định bằng khoảng thời gian ngắn hơn.

NGỌC CHÂU