Tâm lý anti-vaccine khiến tiến độ tiêm chủng ở TP.HCM chậm hơn dự kiến

"Tâm lý anti-vaccine là điều khủng khiếp nhất", bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), nhận định

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Y tế, trong ngày 24/6, 160.061 người ở TP.HCM đã được tiêm chủng vaccine Covid-19. Dù là địa phương có số lượng người tiêm chủng cao nhất nhưng con số này vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến ban đầu (200.000 người/ngày) để TP.HCM hoàn tất chiến dịch tiêm chủng.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do chưa thống nhất về kế hoạch tổ chức, khâu tổ chức chưa thống nhất giữa lực lượng y tế phụ trách tiêm chủng, y tế địa phương và địa điêm tiêm chủng... ngoài ra còn do tâm lý anti-vaccine. 

Theo chia sẻ của một số nhân viên trong đội tiêm vaccine, dù Sở Y tế TP.HCM cùng các bệnh viện chuẩn bị gấp rút, nhân viên sẵn sàng, thiết bị, vaccine có sẵn nhưng không nhiều người đến tiêm.

Tâm lý anti-vaccine khiến tiến độ tiêm chủng ở TP.HCM chậm hơn dự kiến

"Các đơn vị đã được Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo trực tiếp các công việc cần làm trước khi có văn bản chính thức. Với các cơ sở y tế, việc huy động nhân sự không khó, nhân viên y tế cũng luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, hôm 22/6, tổ tiêm của bệnh viện đã xuất phát từ 6h30 và có mặt tại điểm tiêm khoảng 7h, nhưng đến 9h vẫn chưa có ai đến tiêm", một nhân viên cho biết.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), nguyên nhân quan trọng đó là do việc tuyên truyền cho người dân các thông tin cần biết và công tác vận động người trong danh sách ưu tiên tiêm chủng tại địa phương. Lý do khách quan là các lực lượng thuộc diện ưu tiên tiêm chủng tại TP.HCM phải tỏa ra nhiều "trận địa" để tham gia chống dịch. Ngoài ra, cũng do công tác sàng lọc trước tiêm quá mức khiến cho số người không được tiêm cũng tăng.

"Đội ngũ y tế sàng lọc quá thận trọng là tình trạng có xảy ra hiện nay. Nhiều người bị bệnh nhẹ, vẫn đạt yêu cầu nhưng cũng phải hoãn tiêm. Thực tế, chúng ta có thể tiêm vaccine cho người có bệnh nền được nếu bệnh đã được kiểm soát", bác sĩ Khanh nói.

Bác sĩ Khanh phân tích người có bệnh nền nên tiêm vaccine vì nếu mắc Covid-19 rất dễ gặp biến chứng nặng. Người được tiêm vẫn có thể uống thuốc bình thường. 

"Tâm lý anti-vaccine là điều khủng khiếp nhất. Tuy nhiên, trong mỗi đợt dịch bệnh, trào lưu này lại bùng dậy, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân", ông nói thêm.

Chuyên gia này cho biết việc chọn lọc thông tin liên quan vaccine truyền thông cũng cần được chấn chỉnh lại, vì nếu không sẽ dễ gây hoang mang, tâm lý sợ sệt.

"Việt Nam phải có ít nhất phải có 70% người dân được tiêm vaccine Covid-19 thì mới có thể đạt miễn dịch cộng đồng. Chỉ khi nào được tiêm vaccine và đạt miễn dịch cộng đồng, chúng ta mới có thể ngủ yên trước hàng loạt thông tin phong tỏa, chỉ có vaccine mới sống hòa bình với Covid-19. Vaccine cũng là con đường duy nhất để chúng ta sống chung và từng bước đẩy lùi đại dịch Covid-19", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (24-25/6): Nam Bộ mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (24-25/6): Nam Bộ mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay 24/6 và ngày mai 25/6 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.