Tâm sự nhói lòng từ nạn nhân của Thẩm mỹ viện Kangnam: Sống chung với dị dạng còn bị tố 'vòi tiền' (bài 2)

Đó là chia sẻ của bà H.L, nạn nhân phẫu thuật thẩm mỹ căng da mặt bị hỏng tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam (số 84A Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, quận 3, TP.HCM)

Kangnam “mang con bỏ chợ”?

Theo bà H.L, sau khi phẫu thuật căng da mặt bị hỏng, bà vẫn tin tưởng giao tính mạng cho các bác sĩ Kangnam chữa trị với lời hứa từ 3-6 tháng sẽ khỏi từ phía bác sĩ lẫn lãnh đạo bệnh viện.

Nhưng suốt 3 tháng ở Việt Nam trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, châm cứu đau đớn tột cùng nhưng khuôn mặt bà ngày càng biến dạng, triệu chứng tê buốt khắp mặt và dần mất cảm giác.

Nhưng lúc đó bà H.L phải trở về Đức vì chồng bà mắc bệnh ung thư. Suốt 4 năm qua bà vừa chăm chồng và chạy chữa khắp nơi nhưng bác sĩ bên Đức thông báo dây thần kinh số 7 và số 5 của bà đã bị liệt và không thể cứu chữa được nữa. Khuôn mặt sẽ teo dần và bà phải sống với dị dạng suốt đời.

“Cuộc sống như địa ngục sau ca phẫu thuật hỏng với khuôn mặt dị dạng. Tôi còn không dám nhìn mình trong gương nói chi người ngoài. Tôi bị sốc và trầm cảm nặng và hạn chế ra đường. Khoảng thời gian điều trị tại Việt Nam, tiệm spa của tôi đóng cửa, mất khách, giờ tôi không còn tâm trí đâu mà làm việc”, bà H.L nói.

Thời điểm hiện tại bà Hiền L vẫn sống chung với dị dạng. Ảnh: NVCC.
Thời điểm hiện tại bà Hiền L vẫn sống chung với dị dạng. Ảnh: NVCC.

Theo bà H.L, sau nhiều lần về Việt Nam giải quyết sự việc nhưng cả bà và bệnh viện thẩm mỹ Kangnam không tìm được tiếng nói chung. Sự việc chưa đến hồi kết, thì gần đây nhất phía Kangnam có thông tin gửi đến báo chí tố bà H.L “vòi tiền”.  

Bà H.L chia sẻ: “Thật sự sốc nặng khi đọc được thông báo từ Kangnam trong khi tôi đang bị tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần và đang gánh chịu hậu quả nặng nề của phẫu thuật thẩm mỹ hỏng mà phía Kangnam không chỉ chối bỏ trách nhiệm mà còn nhục mạ tôi”.

Cụ thể, sau khi bà H.L có đơn phản ánh gửi đến các cơ quan báo chí, cầu cứu cơ quan chức năng về việc khuôn mặt bị biến dạng, tổn thương 2 dây thần kinh sau khi phẫu thuật căng da mặt và cắt mí tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam.

Đến ngày 26/5/2020, Bệnh viện Kangnam ra thông cáo báo chí thông tin cụ thể về vụ việc. Theo đó, Kangnam thừa nhận, bà H.L đã phẫu thuật thẩm mỹ tại Kangnam vào ngày 24/4/2016.

Nội dung thông báo: Trước khi thực hiện phẫu thuật, bà H.L đã được các y bác sĩ của Bệnh viện tư vấn, khám, giải thích và ghi rõ các trường hợp có thể xảy trong và sau quá trình phẫu thuật. Tại đây, bà H.L hiểu rõ, đồng ý và đã ký tên vào hồ sơ trước khi thực hiện phẫu thuật.

Theo phía Kangnam quá trình thăm khám lâm sàng không phát hiện bệnh lý, các xét nghiệm cận lâm sàng tại thời điểm thực hiện phẫu thuật giới hạn bình thường đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật.

Đồng thời, Kangnam khẳng định sau khi phẫu thuật sức khỏe của bà H.L ổn định bình thường và đã được bệnh viện cho xuất viện vào ngày 25/4/2016. Sau ra viện bà H.L tự chăm sóc và điều trị tại nhà cho đến khi phát hiện có dấu hiệu không ổn định, đã đến tái khám tại Kangnam.

Khi khám sơ bộ, Bệnh viện Kangnam nhận định có thể do tai biến bệnh lý. Và đã đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với thực trạng bệnh lý của bà H.L.

Sau thời gian điều trị, mặc dù điều kiện sức khỏe ổn định, nhưng trong thời gian này, bà H.L thường liên hệ và ra điều kiện yêu cầu được hỗ trợ tài chính nếu không sẽ cung cấp thông tin, hình ảnh cho báo chí, truyền thông để hạ uy tín bệnh viện.

 Thông cáo báo chí phía Kangnam thông tin. Ảnh: NVCC. 
h2
 Thông cáo báo chí phía Kangnam thông tin. Ảnh: NVCC. 

Để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, Bệnh viện nhiều lần hỗ trợ tài chính cho bà H.L. Sau khi nhận hỗ trợ, bà H.L cam kết sẽ không làm tổn hai đến uy tín và hoạt động của bệnh viện.

Tuy nhiên, cuối năm 2019, bà H.L về Việt Nam tiếp tục liên hệ với Bệnh viện Kangnam yêu cầu "hỗ trợ" với những đòi hỏi hết sức phi lý như thanh toán chi phi chữa trị, phẫu thuật, châm cứu, áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu, chi phí di chuyên đi lại từ Đức về Việt Nam và ngược lại; chi phí bồi thường thiệt hại hơn 20 tỷ đồng.

Nhiều điểm bất hợp lý

Luật sư Diệp Năng Bình (luật sư đại diện pháp lý của bà H.L tại Việt Nam) chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý và yêu cầu phía Kangnam làm rõ:

Phía Kangnam cho biết trước khi phẩu thuật xét nghiệm lâm sàng không phát hiện bà H.L có bệnh lý gì và đủ điều kiện phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật sức khỏe ổn định bình thường. Nhưng sau đó Kangnam lại nói rằng những dấu hiệu không ổn định sau phẫu thuật của bà H.L là do tai biến bệnh lý.

Luật sư cũng yêu cầu làm rõ: Kangnam thông tin bà H.L xuất viện vào ngày 25/4/2016 (một ngày sau phẫu thuật), sau ra viện bà H.L đã tự chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, Giấy ra viện của bà H.L do Trưởng Khoa điều trị (BS. Lê Thanh Nhã, bệnh viện thẩm mỹ Kangnam) ký lại là ngày 16/5/2016 (chênh nhau 21 ngày).

Thời gian giấy ra viện không khớp với những gì phía Kangnam nói. Ảnh: NVCC. 
Thời gian giấy ra viện không khớp với những gì phía Kangnam nói. Ảnh: NVCC. 

Phía Kangnam cho biết đã hỗ trợ bà H.L đến khi sức khoẻ cải thiện, cơ bản trở lại bình thường. Tuy nhiên theo hình ảnh và thông tin nạn nhân cung cấp lại chứng minh bà H.L vẫn đang chịu những di chứng do phẫu thuật.

Chưa kể theo lời bà H.L trong hồ sơ bệnh án của bà có nhiều giấy tờ không do bà ký, mà Kangnam tự ghi và giả mạo chữ ký.

Nếu phía Kangnam khẳng định sức khỏe bà H.L bình thường thì động cơ bệnh viện liên tục đưa tiền cho nạn nhân là gì? Hành động này có gián tiếp thừa nhận sai lầm trong những ca phẫu thuật hỏng của Kangnam?

Đâu mới là sự thật?

Trước thông tin trên bà H.L vô cùng bức xúc: "Trước khi tiến hành phẫu thuật căng da mặt, nhân viên và bác sĩ của Kangnam chỉ tư vấn phẫu thuật căng da mặt, thậm chí vùng trán tôi không có vấn đề gì, chỉ có một vết nhỏ hơi nhăn; họ còn bảo tôi làm luôn cho đẹp. Tôi bảo không mang đủ tiền thì họ bảo không sao cả sẽ cho nhân viên về tận nhà để lấy sau… Bệnh viện hoàn toàn không nói gì về những rủi ro, biến chứng có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật".

Ngoài ra, bà H.L cho biết thời điểm vừa căng da mặt xong, cơ thể xuất hiện nhiều bất ổn, mặt sưng vù, không thể khép miệng, mắt không nhắm kín được, vì thế thay vì xuất viện như đúng dự kiến vào ngày 25/4/2016, bà phải tiếp tục nằm lại Kangnam rất nhiều ngày sau đó.

Nhưng rồi vì bệnh tình không thuyên giảm, cuối cùng Kangnam đã dắt bà sang Bệnh viện chuyên khoa ngoại Thần kinh Quốc tế (65A, Luỹ Bán Bích, Tân Thới Hoà, Tân Phú) khám, kết quả dây thần kinh số 7 bị tổn thương.

“Lẽ ra khi thấy dấu hiệu bất thường Kangnam phải đưa tôi lên bệnh viện tuyến trên chuyên khoa về Thần kinh xem xét, chữa trị thì khuôn mặt của tôi may ra được cứu chữa kịp thờ. Nhưng Kangnam đã không làm vậy mà vẫn tự phẫu thuật lại. Trong vòng 1 tháng tôi phải trải qua 3 lần phẩu thuật gây mê” bà Hiền L cho biết.

Theo bà H.L sau khi trở về bên Đức, các bác sĩ của Kangnam hứa hẹn nhất định sau 3 tháng, hoặc chậm nhất 6 tháng dây thần kinh sẽ phục hồi. Tuy nhiên, đến năm 2018 các dây thần kinh vẫn không thể phục hồi, thậm chí dần lõm sâu, gây tê thêm nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Bà H.L đi khám ở bên Đức, các bác sĩ giám định bà bị lõm má trái, liệt dây thần kinh số 7 và số 5, mất 50% sức khỏe do thương tật…

Quá sốc với kết quả trên, bà mang kết quả giám định liên tục bay về Việt Nam yêu cầu bệnh viện Kangnam làm rõ trách nhiệm và bồi thương thiệt hại. Nhưng phía Kangnam không giải quyết.

Theo bà H.L suốt 4 năm bà chạy chữa khắp nơi, phía Kangnam từng hứa hỗ trợ bác sĩ sang Đức điều trị riêng cho bà những cũng không thấy đâu.

“Tôi tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để chạy chữa. Bệnh không giảm mà ngày càng nặng thêm, khuôn mặt dị dạng, tôi rơi vào trầm cảm nặng. Tôi mất thời gian dài chữa bệnh do phẫu thuật hỏng của Kangnam gây ra, tiệm spa của tôi đóng cửa…những tổn thất về vật chất lẫn tình thần mà tôi phải gánh chịu suốt mấy năm qua ai là người chịu trách nhiệm?”, bà H.L tâm sự trong nước mắt.

Bà H.L cho biết thêm: “Để tôi chấp nhận phẫu thuật lần 2, rồi lần 3, phía Kangnam hứa hỗ trợ mọi tổn thất về thu nhập cho tôi ở bên Đức. Nhưng rồi họ chỉ đưa tôi vài đồng so với số tiền tôi bỏ ra chữa trị và sống 4 năm qua trong hình hài dị dạng thì nó thấm vào đâu, chưa kể giờ đây họ còn 'lật lọng' nói tôi 'vòi tiền' làm tổn thương đến danh dự cá nhân của tôi thử hỏi tình người ở đâu? Y đức ở đâu?”.

Bà H.L cho biết, luật sư đại diện của bà tại Việt Nam đang hoàn tất thủ tục pháp lý để khởi kiện Kangnam tại tòa án TP.HCM. Nếu tòa án TP.HCM không thể giải quyết, bà vẫn sẽ tiếp tục cầu cứu lên chính phủ Việt Nam và chính phủ Đức, nước sở tại bà đang sống để có câu trả lời công bằng nhất trong vụ việc này.

Còn tiếp...

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương