Châu Âu tham vọng trở thành khu vực sản xuất chip hàng đầu thế giới

Liên minh châu Âu đã đề xuất một luật mới nhằm tăng cường đầu tư vào chip với mục đích thúc đẩy thị phần sản xuất toàn cầu.

Vẻ đẹp lộng lẫy của cung điện Versailles, một biểu tượng của quyền lực châu Âu, đã tạo ra một bối cảnh rực rỡ phù hợp cho cuộc thảo luận về dự án sản xuất công nghệ cao, tham vọng và tốn kém nhất của châu Âu.

Theo đó, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường đáng kể sản xuất chất bán dẫn trong khối và trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu trong ngành.

Các nhà phân tích cho biết, để làm được điều đó, EU sẽ cần một số công ty chủ chốt từ châu Á và Mỹ đầu tư mạnh vào châu lục này, do EU thiếu công nghệ trong các lĩnh vực quan trọng như sản xuất.

106946317-1632403574968-gettyimages-1210742344-_dsc5535-1.jpeg
Ảnh: Getty

Theo CNBC, hôm 8/2, Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã đưa ra Đạo luật chip châu Âu - một nỗ lực trị giá hàng tỷ euro nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng của mình, ngăn chặn tình trạng thiếu chất bán dẫn trong tương lai và thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp này. Họ vẫn yêu cầu sự chấp thuận của các nhà lập pháp EU để thông qua.

Chip rất quan trọng đối với các sản phẩm từ tủ lạnh đến ô tô và điện thoại thông minh, nhưng cuộc khủng hoảng toàn cầu đã ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp trên diện rộng gây ra tình trạng đình trệ sản xuất và thiếu sản phẩm.

Chất bán dẫn đã trở thành một vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ, và thậm chí còn trở thành một điểm gây căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc xung đột về chất bán dẫn đó đã dẫn đến các lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng gấp đôi do nỗ lực thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp.

EU hiện đang cố gắng giảm thiểu một số rủi ro đó với đề xuất mới nhất của mình.

″Đối mặt với căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, nhu cầu tăng nhanh và khả năng tiếp tục gián đoạn chuỗi cung ứng, châu Âu phải sử dụng thế mạnh của mình và đưa ra các cơ chế hiệu quả để thiết lập các vị trí lãnh đạo lớn hơn và đảm bảo an ninh nguồn cung trong chuỗi công nghiệp toàn cầu,” Ủy ban Châu Âu cho biết.

Những thách thức về sản xuất 

Đạo luật Chips của EU dự kiến ​​sẽ thu hút 43 tỷ euro (49 tỷ USD) đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn và giúp khối trở thành “nhà lãnh đạo công nghiệp” trong tương lai.

Cụ thể, EU muốn tăng thị phần sản xuất chip lên 20% vào năm 2030, từ mức 9% hiện tại, đồng thời sản xuất “chất bán dẫn tinh vi và tiết kiệm năng lượng nhất ở châu Âu.”

Một phần của kế hoạch liên quan đến việc giảm thiểu “sự phụ thuộc quá mức”, mặc dù EU lưu ý sự cần thiết của quan hệ đối tác với “các đối tác cùng chí hướng.”

Vì dường như trở nên tự cung tự cấp hơn, EU vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào Mỹ và đặc biệt là châu Á. Đó là bởi vì sự kỳ quặc của chuỗi cung ứng chất bán dẫn và sự thay đổi bản chất của ngành.

Trong khoảng hơn 15 năm qua, các công ty đã bắt đầu chuyển sang một mô hình hoàn hảo - nơi họ thiết kế chip nhưng thuê ngoài sản xuất cho một xưởng đúc.

ttxvn_intel1.jpg
Khách hàng tương tác với màn hình của Intel tại một triển lãm công nghệ ở thành phố Tel Aviv của Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thực tế sản xuất chip, các công ty châu Á hiện đang chiếm ưu thế, dẫn đầu là TSMC của Đài Loan, công ty chiếm khoảng 50% thị phần về doanh thu từ xưởng đúc. Samsung của Hàn Quốc là công ty lớn nhất tiếp theo, tiếp theo là UMC của Đài Loan.

Công ty Intel của Mỹ, từng là công ty chủ chốt, đã tụt lại phía sau trong những năm gần đây. Tuy nhiên, công ty hiện đang tập trung vào việc kinh doanh xưởng đúc và có kế hoạch sản xuất chip cho những người chơi khác. Tuy nhiên, công nghệ của nó vẫn đi sau những công ty như TSMC và Samsung, những công ty có thể tạo ra những con chip tiên tiến nhất cho điện thoại thông minh mới nhất, chẳng hạn. Năm ngoái, Intel cho biết họ có kế hoạch chi 20 tỷ USD cho hai nhà máy chip mới ở Arizona, trong một nỗ lực để bắt kịp.

Tuy nhiên, EU không có công ty nào có thể sản xuất chip mới nhất.

“Lĩnh vực chính mà EU sẽ cần hợp tác là sản xuất tấm wafer. Các công ty EU ngày nay đang bị mắc kẹt ở bước sóng 22nm và thật không thực tế khi nghĩ rằng các công ty địa phương của EU có thể bắt kịp từ 22nm (nanomet) đến 2nm”, Peter Hanbury, một nhà bán dẫn nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Bain, nói trên CNBC.

Liệu EU có thực sự đủ hấp dẫn?

Khi các quốc gia và khu vực trên thế giới tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp chất bán dẫn của họ, ngày càng có nhiều sự cạnh tranh để đảm bảo nhân tài và thuyết phục các công ty đầu tư.

Là một phần của gói kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành 50 tỷ USD cho sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn. Một dự luật được gọi là Đạo luật CHIPS cho Mỹ cũng đang thực hiện theo cách của nó trong quá trình lập pháp.

Các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào chất bán dẫn.

“Thách thức hàng đầu sẽ là thu hút những người chơi mới đến với EU. Cụ thể, EU phải trở thành một địa điểm hấp dẫn hơn so với các khu vực địa lý khác”, Hanbury nói.

EU đã cố gắng thu hút các nhà sản xuất chip hàng đầu. Intel đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới ở châu Âu, mặc dù một địa điểm cụ thể vẫn chưa được chọn. TSMC đang trong giai đoạn đầu đánh giá cơ sở sản xuất của riêng mình ở Châu Âu.

Hanbury cho rằng: “EU (hoặc bất kỳ khu vực địa lý nào) không cần phải chi tiêu quá nhiều cho các công ty bán dẫn mà là để ảnh hưởng đến chi tiêu của họ trong phạm vi địa lý của họ.

Thế mạnh của EU

Mặc dù các công ty châu Âu đi sau trong công nghệ sản xuất mới nhất, nhưng EU vẫn có một số công ty chủ chốt trong ngành bán dẫn.

Một trong những công ty quan trọng nhất là ASML, một công ty Hà Lan sản xuất một cỗ máy được sử dụng bởi TSMC và được sử dụng để tạo ra những con chip tiên tiến nhất. Các nhà cung cấp của Apple là STMicro và NXP đều có trụ sở tại Châu Âu.

Trọng tâm của EU có thể là đảm bảo nguồn cung chip cho các lĩnh vực mà các công ty châu Âu có sự hiện diện lớn như ngành công nghiệp ô tô. Chất bán dẫn đi vào ô tô thường kém tiên tiến hơn và không yêu cầu công nghệ sản xuất mới nhất.

“Hãy nghĩ về một số lĩnh vực mà chúng ta sẽ thấy nhu cầu về công nghệ trong những năm tới và ô tô là một trong những cơ hội lớn ở châu Âu và tôi nghĩ đó là điều mà tôi mong muốn EU sẽ tập trung vào”, Blaber cho biết.

Thị sát cơ sở nghiên cứu chip IMEC tại Bỉ hôm 7/2, ông Breton khẳng định, kế hoạch mới không chỉ thúc đẩy vị thế đi đầu của châu Âu, mà còn giúp EU kiểm soát hoàn toàn các chuỗi cung ứng nội khối. Quan chức này cũng khẳng định, EU sẽ tự trang bị cho mình những phương tiện để bảo đảm an ninh nguồn cung, tương tự như Mỹ.

Mới đây, Hạ viện xứ Cờ hoa đã thông qua “Đạo luật Cạnh tranh Mỹ năm 2022” - đạo luật hứa hẹn sẽ phân bổ 52 tỷ USD trợ cấp cho sản xuất linh kiện bán dẫn, song song 300 tỷ USD cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển liên quan.

Nếu được thông qua, kế hoạch mới của EU có thể huy động tổng cộng 42 tỷ euro thông qua ngân sách chi tiêu hiện tại, cũng như nhờ nới lỏng những quy định hiện hành về trợ cấp công ở các nước thành viên. Mục tiêu của kế hoạch là tăng gấp đôi năng lực sản xuất chất bán dẫn ở EU từ 10% thị phần toàn cầu hiện nay lên 20% vào năm 2030.

(Nguồn: CNBC)

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương