Tập đoàn Huawei đẩy mạnh đầu tư sang Nga

Chính sách trừng phạt của Mỹ nhắm vào Huawei đã buộc công ty công nghệ của Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang Nga và mở rộng hoạt động tại quốc gia này.

Dẫn lời phát biểu của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khi được mời tới Đại học Giao Thông Thượng Hải vào cuối tháng 7, kênh RT cho biết: “Sau khi Mỹ liệt chúng tôi vào Danh sách Thực thể, chúng tôi đã chuyển hướng đầu tư từ Mỹ sang Nga, đẩy mạnh đầu tư, mở rộng đội ngũ nghiên cứu tại đây và tăng tiền lương cho các nhà khoa học Nga”.

Hiện chưa rõ nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới trên đổ bao nhiêu tiền đầu tư cho Nga. Năm ngoái, Huawei thông báo kế hoạch đầu tư hơn 10 triệu USD phát triển hệ sinh thái dịch vụ di động ở Nga và cam kết tài trợ khoảng 7,8 triệu USD để thúc đẩy công nghệ 5G ở nước này cũng như đào tạo 10.000 chuyên gia vào năm 2025. Huawei đã hợp tác với các nhà khai thác của Nga để triển khai các mạng thế hệ tiếp theo và giúp hình thành khu thử nghiệm 5G đầu tiên ở Moskva.

Về phần mình, Nga bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Huawei trong lĩnh vực công nghệ 5G mà Moskva đang nỗ lực phát triển.


Trong phiên hỏi và đáp tại Diễn đàn Giáo dục Thanh niên "Territory of Meanings" vào 24/8, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Nga không có ý định “noi theo” Mỹ không hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt là với Huawei, trong lĩnh vực 5G.

Ngoại trưởng Lavrov giải thích Nga quan tâm tới việc hợp tác với những quốc gia khác để cùng nhau phát triển và thực hiện các công nghệ hiện đại. “5G là một vấn đề quan trọng đối với chúng tôi”, Ngoại trưởng Lavrov nói thêm Tổng thống Vladimir Putin từng một vài lần đề cập rằng nếu Nga “bị tụt lại phía sau trong quá trình phát triển công nghệ cao, dù đó là 5G hay trí tuệ nhân tạo, điều đó sẽ rất tồi tệ”.

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vướng vào một cuộc chiến tranh thương mại, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã liệt Huawei và các công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen, cáo buộc họ là những mối đe dọa an ninh quốc gia.

Bất chấp việc Huawei phủ nhận cáo buộc, Washington vẫn tiếp tục gây sức ép lên công ty. Gần đây nhất, Mỹ ban hành lệnh cấm các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ để cung cấp chip cho Huawei.

(Theo TTXVN)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương