Tất tần tật về điện năng lượng mặt trời, bạn nên đọc trước khi lắp

Theo số liệu của Tổng công ty điện lực TP.HCM, hiện tại trên địa bàn thành phố có hơn 3000 hộ lắp đặt điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên người tiêu dùng vẫn còn nhiều thắc mắc xoay quanh giá cả và hiệu quả của hệ thống điện này.

Chi phí lắp đặt bao nhiêu? 

Chi phí lắp đặt mặt trời dao động từ 18 - 24 triệu đồng/1kWp (công suất)  tùy vào thiết bị sử dụng (đối với hệ dân dụng). Nhưng trước tiên bạn xem lại hóa đơn tiền điện của nhà bạn trong 3 tháng gần nhất để biết được số kWh điện tiêu thụ mỗi tháng hoặc số tiền điện mà bạn phải trả cho công ty điện lực.

Lắp đặt điện áp mái.
Lắp đặt điện áp mái.

Qua thực tế khảo sát mức tiêu thụ điện bình quân của khách hàng ở Việt Nam hiện nay, thì có một thống kê trung bình cho ba nhóm đối tượng khách hàng: Bình quân 250 đến 300 kWh mỗi tháng đối với hộ gia đình ở nông thôn, 500 đến 600 kWh đối với tỉnh, thành, trung bình 1.000 đến 1.500 kWh mỗi tháng đối với hộ gia đình ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Vì vậy nhà nông thôn có thể lựa chọn hệ thống 1,5 kWp, thành phố, tỉnh 3 kWp, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương thường chọn 5kWp.

  Chọn công suất điện năng lượng mặt trời theo số điện (kWh).

Chọn công suất điện năng lượng mặt trời theo số điện (kWh).

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn công suất theo hóa đơn tiền điện theo bảng 

Chọn công suất theo hóa đơn tiền điện.
Chọn công suất theo hóa đơn tiền điện.

Nếu lựa chọn tấm pin điện mặt trời 280Wp loại poly (1640x990x35 – LxWxH) thì bình quân 7m2 cho mỗi kWp, suất đầu tư trọn gói cho hệ thống năng lượng mặt trời áp mái tole, áp mái ngói, áp lên sàn bê tông cao không quá 1 mét có thể tham khảo theo bảng bên dưới.

Tất tần tật về điện năng lượng mặt trời, bạn nên đọc trước khi lắp

Thông số chỉ mang tính chất gợi ý, việc lựa chọn công suất bao nhiêu cũng phù hợp cho ngôi nhà của bạn. Bởi vì đối với hệ thống điện mặt trời nối lưới, các thiết bị tiêu thụ trong nhà sẽ ưu tiên được cung cấp từ hệ thống điện mặt trời trước.

Hệ thống điện mặt trời áp mái. 
Hệ thống điện mặt trời áp mái. 

Nếu lượng điện hệ thống điện năng lượng mặt trời sinh ra ít hơn nhu cầu trong nhà sử dụng, thì bộ hòa lưới sẽ tự động trích điện lưới bù vào, còn hệ thống sinh ra công suất lớn hơn nhu cầu gia đình sử dụng thì nó sẽ được phát lên lưới điện quốc gia, bộ hòa lưới thực hiện các chức năng trên một cách tự động.

Chọn công suất theo số người trong gia đình

Theo đó nếu nhà nhỏ từ 1 đến 2 người thì chọn hệ thống 2kWp, mỗi ngày có 8 kWh điện.

Nhà từ 2 đến 3 người thì chọn hệ thống 3kWp, mỗi ngày hệ thống tạo ra 12kWh điện. Còn nhà bạn từ 4 người hoặc 5 người bạn có thể chọn hệ thống công suất 5kWp, và mỗi ngày hệ thống sản xuất được 20kWh điện.

Đối với hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới, lựa chọn công suất bao nhiêu để phù hợp cho ngôi nhà của bạn? Nó phụ thuộc vào mục đích lắp đặt (để tiết kiệm, để chống nóng, để làm nhà xe, làm mái hiên, để che khoảng sân, để bán điện …) của bạn, ngân sách mà bạn muốn đầu tư. Suất đầu tư cũng chỉ mang tính tham khảo nó còn phụ thuộc công suất lắp đặt, xuất xứ thiết bị...

Mùa mưa hoặc không có nắng thì sao?

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới thì gia đình vẫn có điện dùng bình thường như điện lưới vì với công nghệ hòa lưới tự động giúp hạn chế nhược điểm của điện năng lượng mặt trời là tính bất ổn của nó, vì mặt trời chỉ hoạt động từ ban ngày, cũng như sẽ không hiệu quả khi mặt trời bị mây che, hay những lúc mưa bão…những lúc như vậy bộ hòa lưới thông minh sẽ tự động lấy điện lưới bù vào hệ thống.

Bảo hành, bão dưỡng thế nào?

Thực tế năng lượng mặt trời là công nghệ bảo trì rất dễ dàng; thông thường chỉ cần làm sạch các tấm pin (panel) bằng nước xà phòng một hoặc hai lần một năm tùy thuộc vào lượng mưa. Ngoài việc làm sạch bằng xà phòng và nước, các tấm quang điện mặt trời hay các sợi cáp quang điện có tuổi thọ rất bền. 

Vệ sinh hệ thống điện mặt trời
Vệ sinh hệ thống điện mặt trời

Nếu bất kỳ mảnh vụn nào rơi vào chúng sau những cơn gió mạnh hoặc bão, thì nó sẽ bị loại bỏ một cách tự nhiên, vì các hệ thống này được làm bằng vật liệu bền và có phủ lớp kính cường lực bảo vệ và chống bụi, chúng thường có thể tiếp tục hoạt động trong 25 hoặc 30 năm với rất ít rắc rối.

Tuy nhiên, bộ biến tần DC-sang-AC có thể sẽ cần được thay thế sau mỗi 10 năm hoặc lâu hơn.

Nhà có bị hút nắng và nóng không? Có ảnh hưởng về mặt sức khỏe con người?

Khi lắp tấm Pin năng lượng mặt trời thì nhà hoàn toàn không bị hút nắng dẫn đến hầm, mà ngược lại nó còn là giải pháp giúp chống nóng cho gia đình.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời vận hành an toàn. Vì cấu tạo là các tế bào quang điện và hoạt động trên nguyên lý hiệu ứng quang điện biến quang năng thành điện năng DC nên về lý thuyết và thực tế là tuyệt đối an toàn

Hiện tại theo các nghiên cứu mới nhất của châu Âu (đặc biệt là Đức) thì chưa có phát hiện nào về vấn đề sức khỏe do điện mặt trời mang lại.

Bán điện cho nhà nước như thế nào? Giá cả ra sao? 

Do đặc thù hệ thống điện mặt trời (solar rooftop) sản sinh ra điện vào ban ngày, trong khi có những thời điểm bạn không sử dụng đến điện năng như khi bạn đi làm, cả nhà đi du lịch hoặc cơ quan nghỉ làm việc ngày thứ 7, chủ nhật…

Điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia. 
Điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia. 

Những lúc bạn không tiêu thụ điện thì hệ thống của bạn vẫn cứ sản sinh ra điện vì vậy giải pháp là bạn sẽ phải dùng ắc quy để trữ điện hoặc đấu nối vào lưới điện (bán điện) quốc gia để cung cấp cho các nơi khác sử dụng. Việc phát điện thừa lúc bạn không sử dụng hoặc sử dụng không hết lên lưới điện nhà nước có nghĩa bạn đang bán điện cho nhà nước.

Công tơ 2 chiều sẽ được lắp đặt để đo đếm lượng điện thừa này làm cơ sở thanh toán cho nhà bạn với giá áp dụng là 9,35 UScents (tính đến hết ngày 30/6/2019). Hiện nay chính phủ và Bộ Công Thương đang họp và sẽ cho ra giá mua điện mới (dự kiến khoảng cuối tháng 9 năm 2019 sẽ có giá mua điện mới từ EVN).

Tấm pin năng lượng mặt trời có tuổi thọ bao lâu? Nếu bị hư hỏng thì xử lý như thế nào? Có bị chạm điện hay cháy nổ gì không?

Điện mặt trời hoạt động dựa trên hiện tượng quang năng, hiện tượng quang điện sẽ xảy ra khi có ánh sáng mặt trời chiếu vào tấm pin (chuyển hóa quang năng thành điện năng). Điện được các tấm pin tạo ra là điện 1 chiều DC sẽ được chuyển thành điện xoay chiều AC nhờ bộ chuyển đổi Inverter. Sau đó cấp cho phụ tải tiêu thụ trong gia đình nên các tấm pin không xảy ra tình trạng bị chạm điện hoặc cháy nổ.

Hầu hết các tấm pin mặt trời rất ít khi có lỗi. Nếu có thì nhà phân phối hoặc hãng sẵn sàng đổi mới cho khách hàng (ngoại trừ do tác động từ thiên nhiên quá lớn hoặc do sự phá hại của con người).

Tấm pin năng lượng mặt trời có vòng đời khoảng 25-30 năm.

* Bài viết được sự tư vấn của công ty điện mặt trời Lithaco (đơn vị chuyên thi công lắp đặt điện năng lượng mặt trời)

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h

Điện năng lượng mặt trời có phải là bài toán tiết kiệm điện?

Điện năng lượng mặt trời có phải là bài toán tiết kiệm điện?

Điện mặt trời "bùng nổ" và đây có phải là một "bài toán" tiết kiệm như người dân mong đợi.