Tàu Ever Given đã sẵn sàng để rời khỏi Kênh đào Suez

Tàu vận chuyển container Ever Given sẽ rời khỏi Kênh đào Suez trong ngày 7/7 sau khi chủ sở hữu của con tàu này và các công ty bảo hiểm đạt được thỏa thuận về vấn đề bồi thường.

Theo hãng tin Reuters, tàu vận chuyển container Ever Given sẽ rời khỏi Kênh đào Suez trong ngày 7/7 sau khi chủ sở hữu của con tàu này và các công ty bảo hiểm đạt được thỏa thuận về vấn đề bồi thường với Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA).

Tàu Ever Given, một trong những con tàu chở container lớn nhất thế giới, đã bị mắc cạn ở khu vực phía Nam Kênh đào Suez ngày 23/3 trong điểu kiện thời tiết xấu, khiến hoạt động giao thông theo hai hướng trên tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới này bị đình trệ trong 6 ngày.

Sau khi được giải cứu vào ngày 29/3, tàu Ever Given đã được đưa về Hồ Great Bitter để phục vụ công tác kiểm tra kỹ thuật, thẩm vấn thủy thủ đoàn và phân tích hộp đen.

ttxvn_20210707_ever_given.jpg
Tàu Ever Given bị mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 29/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

SCA ban đầu yêu cầu chủ sở hữu Nhật Bản của tàu Ever Given là công ty Shoei Kisen Kaisha bồi thường 916 triệu USD vì đã gây ra tình trạng tắc nghẽn trên Kênh đào Suez, song hồi đầu tuần này, cơ quan này thông báo giảm bớt số tiền bồi thường trên xuống còn 550 triệu USD.

Sau các cuộc đàm phán kéo dài, chủ sở hữu của tàu Ever Given, các công ty bảo hiểm và SCA cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận cho vấn đề trên và phía SCA thông báo tàu Ever Given sẽ được phép rời khỏi Kênh đào Suez vào ngày 7/7.

Trước đó, SCA ngày 4/7 cho biết sẽ ký thỏa thuận dàn xếp với chủ sở hữu tàu Ever Given vào ngày 7/7 và “siêu tàu” chở containter này sẽ được phép rời khỏi Kênh đào Suez ngay sau đó.

Các nguồn tin của Kênh đào Suez cho hay tàu Ever Given sẽ được 2 tàu kéo hộ tống và được 2 hoa tiêu giàu kinh nghiệm dẫn đường để rời khỏi kênh đào này.

TTXVN