Tàu ngầm của Indonesia bị chìm, 53 người mất tích

Hải quân Indonesia cho biết tàu ngầm Nanggala có thể gặp sự cố mất điện khi đang lặn.

Tàu ngầm KRI Nanggala, mang số hiệu 402, mất liên lạc ở vùng biển ngoài khơi phía bắc đảo Bali của Indonesia khi tham gia diễn tập hôm 21/4. Helen, vợ của Serda Diyut, một trong số các thủy thủy cho biết trước đó chồng mình được đơn vị cho về nhà hôm 14/4, nhưng anh phải quay lại thành phố Surabaya để thực hiện nhiệm vụ vào tối 18/4.

Sáng 21/4, Helen nhắn tin cho chồng thì trên điện thoại tin nhắn chưa được đọc sau đó cô nhận tin chồng mất tích. Cô cũng tiết lộ anh cảm thấy điều gì không ổn trước khi ra khơi nhưng cô động viên chồng tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

  Vị trí tàu ngầm KRI Nanggala mất liên lạc. Đồ họa: AFP.

Vị trí tàu ngầm KRI Nanggala mất liên lạc. Đồ họa: AFP.

Một thủy thủ khác cũng có mặt trên tàu ngầm KRI Nanggala là Serda Ede Pandu Yudha Kusuma. Lần cuối cùng anh  liên lạc với gia đình là hôm 18/4. 

Hải quân Indonesia cho biết tàu ngầm Nanggala có thể gặp sự cố mất điện khi đang lặn, khiến chiến hạm mất kiểm soát và bắt đầu chìm lúc 3h sáng 21/4. Tàu ngầm nhiều khả năng chìm ở độ sâu 600-700 m, giới chuyên gia nhận định các phương tiện cứu hộ tàu ngầm hiện nay không thể lặn tới vị trí này. Tàu ngầm có lượng oxy dự trữ đủ cho các thủy thủ sống sót đến 3h sáng 24/4.

Đội cứu hộ ngày 23/4 phát hiện vật thể không xác định với "từ tính cao", trôi nổi ở độ sâu 50-100 m phía bắc đảo Bali. Hải quân Indonesia hy vọng vật thể này chính là tàu ngầm Nanggala đang mất tích.

Indonesia sở hữu hạm đội tàu ngầm gồm 5 chiếc, trong đó hai chiếc thuộc lớp Cakra do Đức chế tạo là Nanggala và KRI Cakra, ba chiếc khác thuộc lớp Nagapasa do Hàn Quốc chế tạo là KRI Nagapasa, KRI Ardadedali và KRI Alugoro. Indonesia dự kiến biên chế ít nhất 8 tàu ngầm năm 2024.

Thanh Mai

Hà Nội đẹp mơ màng trong mùa lá sấu bay

Hà Nội đẹp mơ màng trong mùa lá sấu bay

Đến Hà Nội vào những ngày này, nhiều người không khỏi ngẩn ngơ khi mỗi đợt gió thổi qua, hàng trăm hàng ngàn chiếc lá sấu vàng ươm lãng đãng bay.