Tàu sân bay Roosevelt có 50 thủy thủ có thể tử vong vì dịch Covid-19

Nhìn vào tàu Roosevelt, các quan chức quân sự cấp cao nói rằng họ lo ngại về các tàu chiến và các nhiệm vụ khác.

Tàu USS Theodore Roosevelt đang cập cảng ở đảo Guam trong tình trạng, dịch Covid-19 lây lan nhanh trên tàu với khoảng 50 thủy thủ có thể tử vong. Tuy nhiên cấp trên không muốn sơ tán toàn bộ con tàu. 

Hạm trưởng Brett E. Crozier cho rằng tình trạng của tàu sẽ sớm như Diamond Princess nếu không ngăn chặn sớm thậm chí là còn tồi tệ hơn. Gần 5.000 thủy thủ ngủ chung trong không gian chật hẹp. 8 thủy thủ dương tính Covid-19 có triệu chứng nghiêm trọng đã được sơ tán đến bệnh viện của Hải quân ở đảo Guam.

 Tàu sân bay Roosevelt.
 Tàu sân bay Roosevelt.

Nguyên nhân các thủy thủ trên tàu nhiễm virus có thể là do chuyến thăm cảng của tàu này hồi tháng 3. Tàu neo đậu ngoài khơi và đưa các thủy thủ vào cảng bằng những chiếc thuyền nhỏ. Họ ở khách sạn mà đã có 2 người Anh dương tính. 

Ngay sau khi nhận tin, tàu Roosevelt đã ra lệnh cho các thủy thủ quay lại tàu vì sợ họ bị phơi nhiễm. Những người quay lại tàu ngay lập tức bị cách ly. Tàu Roosevelt quay lại biển và các thủy thủ trên được theo dõi chặt chẽ trong 14 ngày. Trong 14 ngày đó, máy bay từ Nhật Bản và Philippines đã đến tàu để tiếp nhu yếu phẩm.

Sau đó sáng 24/3 họ nhận được mã "River City" có nghĩa giảm các phương thức liên lạc, hầu hết thủy thủ không được truy cập Internet hay gọi điện.

3 thủy thủ ở bộ phận lò phản ứng hạt nhân trên tàu dương tính với Covid-19 và được đưa đến bệnh viện Hải quân ở đảo Guam. Hai ngày sau, ngày 26/3, tàu Roosevelt cũng cập cảng ở đảo Guam. Toàn bộ thủy thủ bắt đầu được xét nghiệm.

Mỹ đã có một cuộc tranh luận giữa hạm trưởng Crozier và cấp trên của ông, Chuẩn Đô đốc Stuart P. Baker. Các chỉ huy cấp cao của Hải quân, bao gồm cả ông Modly, cũng nghe về chuyện này ở Washington.

Mặc dù ông Crozier muốn sơ tán gần như toàn bộ thủy thủ đoàn để tiến hành xét nghiệm, cách ly và khử trùng tàu nhưng Chuẩn Đô đốc Baker phản đối. Ông rằng các biện pháp ít quyết liệt hơn vẫn bảo vệ được thủy thủ đoàn và giữ cho tàu Roosevelt hoạt động.

Ông Modly và người dân đảo Guam cũng bày tỏ lo ngại rằng đảo này không thể chưa được tất cả thủy thủ của tàu nếu họ phải sơ tán, đặc biệt là có càng nhiều người dương tính.

Mặc dù đã cân nhắc các phương án khác nhau nhưng những nỗ lực đưa các thủy thủ đầu tiên lên nhà thi đấu đã dẫn đến nhiều ca nhiễm hơn.

Ở Washington, ông Modly chỉ đạo một phụ tá liên lạc với hạm trưởng Crozier để đảm bảo ông có được thứ mình cần. Các trợ lý này báo cáo rằng thuyền trưởng hài lòng và “ông chỉ ước các thủy thủ được sơ tán nhanh hơn”.

Tuy nhiên, ông Crozier đang soạn thư với tiêu đề "YÊU CẦU HỖ TRỢ CHỐNG COVID-19". Nghe thì có vẻ nhạt nhẽo nhưng bên trong ông nhấn mạnh: “Chúng tôi dùng những thứ mình có để chiến đấu với bệnh tật. Trong tình huống đó, sẽ có tổn thất về sinh mạng”. Hoặc “con tàu có thể tránh được dịch bệnh bằng việc sơ tán thủy thủ”.

Mặc dù các sĩ quan là cấp cao trên tàu cũng muốn ký vào email nhưng thuyền trưởng Crozier không cho họ làm điều đó vì lo cho sự nghiệp của họ.

Bức thư trên sau đó được lan truyền nhanh chóng trên các tờ báo lớn và khiến ông Modly nổi giận. Ông Modly sau đó quyết định sa thải hạm trưởng Crozier nhưng các thủy thủ thủ thì ủng hộ Crozier.

Ông Modly đã bắt chuyến bay tốn 243.116,65 USD đến đảo Guam. Khi hạ cánh, ông đã lên tàu Roosevelt và thực hiện một bài phát biểu dài 15 phút mắng mỏ các thủy thủ đã ủng hộ ông Crozier. Các nhà lập pháp và giới chức quân sự đã kêu gọi sa thải ông Modly và yêu cầu ông phải xin lỗi. 

Ngay sau đó, ông Modly phải rút lại chúng. “Tôi không nghĩ thuyền trưởng Brett Crozier ngây thơ hay ngu ngốc” tuy nhiên mọi thứ vẫn khá tồi tệ và ông vẫn phải từ chức. 

Hiện tại, ông Crozier đang ở một mình chống chọi với Covid-19 trong khu dành cho khách ở căn cứ trên đảo Guam. 584 thủy thủ trên tàu Roosevelt dương tính với virus cũng đang cách ly trên đảo Guam cùng với gần 4.000 thủy thủ được đưa ra khỏi tàu. Một thủy thủ nhiễm virus phải vào phòng chăm sóc đặc biệt trên đảo.

Các quan chức Hải quân cho biết tàu Roosevelt có thể được khử trùng và sẵn sàng tiếp tục hoạt động tại Thái Bình Dương trong tháng này. Hơn 345.000 người cũng đã ký một bản kiến nghị trực tuyến để phục chức cho ông Crozier.

Ba tàu sân bay khác - Ronald Reagan, Carl Vinson và Nimitz - đã có các thủy thủ dương tính với virus, và Hải quân đang gấp rút giải quyết các trường hợp của họ.

Thanh Mai

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu 'đất vàng' tại Hà Nội

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu "đất vàng" tại Hà Nội

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký quyết định thanh tra với Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.