Tesla Gigafactory ở Texas tăng cường sản xuất xe điện khi nhà máy Trung Quốc đóng cửa

Nhà máy Tesla ở Gigafactory, bang Brandenburg của Đức được coi là chìa khóa cho tham vọng chinh phục thị trường châu Âu của CEO Tesla Elon Musk.

Tesla đã tổ chức một bữa tiệc thâu đêm cho sự kiện khai trương Austin Gigafactory ở Texas vào ngày 7/4 khi nhà sản xuất xe điện của Mỹ chuẩn bị tăng cường sản xuất ở trong nước và ở châu Âu trong khi trung tâm sản xuất chính ở Thượng Hải vẫn đóng cửa do các hạn chế về COVID-19.

Lễ khai trương ở Austin, được gọi là "Cyber ​​Rodeo", bắt đầu lúc 16h và dự kiến ​​kéo dài đến nửa đêm. Tesla đã nộp đơn xin giấy phép có sức chứa lên tới 15.000 người vì những gì CEO Tesla Elon Musk đã tweet có thể là "bữa tiệc lớn nhất trên trái đất."

tesla.png
Elon Musk tại lễ khai trương nhà máy sản xuất ô tô điện của Tesla ở Gruenheide, Đức, vào ngày 22/3. Ảnh: Reuters

Nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã chuyển trụ sở công ty từ Thung lũng Silicon đến Austin vào tháng 12. Nhà máy mới sẽ được giao nhiệm vụ sản xuất Cybertruck được nhiều người mong đợi.

Tháng trước, Musk đã bay đến Đức để cắt băng khánh thành nhà máy đầu tiên của công ty ở châu Âu. Việc khai trương các nhà máy Berlin và Texas diễn ra trong bối cảnh nhà máy Thượng Hải Gigafactory đang đối mặt với việc gián đoạn sản xuất.

'Sự gia tăng đột biến gần đây về các trường hợp mắc COVID-19 ở Trung Quốc và việc phong tỏa trên toàn thành phố ở Thượng Hải đã buộc Tesla phải tạm thời đóng cửa nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 3 và một lần nữa vào tháng 4.

Hiện nhà máy này vẫn đóng cửa và ngày sản xuất trở lại vẫn chưa được quyết định, theo phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Ngay cả trước khi đóng cửa tạm thời, nhà máy của Tesla tại Trung Quốc đã phải chịu áp lực đáp ứng nhu cầu, vì nó phục vụ thị trường Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng và cũng là một trung tâm xuất khẩu quan trọng. Teslas do Thượng Hải sản xuất chiếm hơn một nửa tổng số xe mà công ty đã giao vào năm 2021.

Tesla đã chứng kiến ​​sản lượng xe giảm trong ba tháng tính đến tháng 3. Công ty đã sản xuất 305.407 xe từ tháng 1 đến tháng 3, giảm so với 305.840 của quý trước.

'"Đây là một quý khó khăn, đặc biệt do gián đoạn chuỗi cung ứng và chính sách "zero COVID" của Trung Quốc", ông Musk viết trên tweet vào ngày 2/4.

Vẫn chưa rõ liệu các nhà máy ở Austin và Berlin có thể tăng cường sản xuất đủ nhanh để bù đắp cho một số sự chậm trễ sản xuất trong bối cảnh nhà máy ở Trung Quốc đóng băng hay không.

Với hai nhà máy mới, Tesla đang đặt mục tiêu tăng lượng giao hàng lên 50% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương