Thái Lan phong tỏa đảo Phuket sau 30 ngày mở cửa cho khách du lịch

Thái Lan đã ra lệnh phong tỏa hoàn toàn đảo Phuket với phần còn lại của đất nước.

Ngày 1/7, chính phủ Thái Lan đã khởi động một kế hoạch mang tên “hộp cát Phuket” và mở cửa đảo Phuket cho khách du lịch quốc tế tiêm phòng mà không cần kiểm dịch.

Tuy nhiên đến ngày 30/7, họ tuyên bố sẽ phong tỏa hòn đảo khỏi phần còn lại của đất nước.

Theo Bloomberg, Phuket ghi nhận 125 ca mắc COVID-19 mới trong một tuần từ 21- 27/7, cao hơn ngưỡng mà chính phủ đặt ra là 90 ca/tuần. Tình hình này có thể khiến chương trình thí điểm “hộp cát Phuket” bị tạm dừng.

1c30956bec3fa29a10c34b4a384444b2.jpg

Theo đó, khách du lịch không bắt buộc phải kiểm dịch khi đến nơi, nhưng họ được yêu cầu ở lại Phuket tối thiểu 14 ngày trước khi được phép đi đến các vùng khác của đất nước.

Tất cả khách du lịch được yêu cầu xuất trình một loạt giấy tờ , bao gồm giấy chứng nhận nhập cảnh, bằng chứng tiêm chủng và xét nghiệm RT-PCR âm tính.

Tuy nhiên, kể từ ngày 3/8 tới đây, du khách từ các tỉnh khác của Thái Lan sẽ không được phép vào Phuket nữa, tờ Bangkok Post đưa tin.

Quy tắc này khiến Phuket bị tách rời khỏi phần còn lại của đất nước.

Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC), Bộ Y tế Thái Lan, ông Kajornsak Kaewjaras cho biết, cơ quan này sẽ theo dõi sát tình hình COVID-19 ở Phuket trong 2 tuần tới để đưa ra các khuyến nghị về việc có tiếp tục chương trình thí điểm “Hộp cát Phuket” mở cửa cho khách du lịch nước ngoài hay không.

Dale Ford là một người Mỹ đã sống ở châu Á 20 năm và nghỉ hưu ở Phuket sáu tháng trước khi đại dịch bắt đầu. Ông nói với trang tin Insider rằng thông báo của chính phủ không tạo ra bất kỳ thay đổi tức thời nào trên hòn đảo.

"Du khách trong nước không còn có thể đến Phuket nữa, nhưng vì các chuyến bay nội địa từ vùng đỏ đã bị hủy trong một tuần hoặc lâu hơn và thậm chí trước đó chỉ những người dân địa phương được tiêm phòng đầy đủ mới được phép đến Phuket, nên không có bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào". ông Ford cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng “Sandboxers được tiêm phòng đầy đủ, chủ yếu là vaccine mRNA và được kiểm tra 4 lần." Lo lắng không phải là về việc du khách quốc tế  lây  nhiễm COVID-19 cho người dân địa phương; lo lắng về việc người dân địa phương có thể lây nhiễm COVID-19 cho khách du lịch quốc tế."

thai28721.jpg

Dữ liệu của Đại học Johns Hopkins (JHU) cho thấy các hạn chế cập nhật được đưa ra khi số ca COVID-19 ở Thái Lan tăng cao: Vào ngày 28/7, quốc gia này đã ghi nhận kỷ lục hàng ngày là 16.533 ca, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins (JHU).

Tờ Bloomberg đưa tin, Thái Lan cũng tiếp tục tụt hậu trong việc tiêm chủng: Chỉ có 5,6% dân số cả nước được tiêm chủng đầy đủ. Trong khi đó, ở Phuket, câu chuyện hoàn toàn khác: Hơn 60% dân số trên đảo đã được tiêm phòng vào giữa tháng 7.

Mỹ thông báo vào ngày 29/7, họ sẽ gửi 2,5 triệu liều vaccine đến Thái Lan và Campuchia, với 1,5 triệu liều Pfizer sẽ đến Thái Lan vào hôm 30/7.

Nhưng đất nước đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế, với các bệnh viện trên bờ vực sụp đổ và bệnh nhân COVID-19 được chuyển đến các chuyến tàu ngủ để đưa họ ra khỏi Bangkok.

phong_toa_phuet.jpg
Kể từ ngày 3/8, những người từ các địa phương khác của Thái Lan bị cấm đến Phuket. Ảnh: Bangkok Post

Đầu tháng này, theo Insider, người dân Phuket lâu năm và người dân địa phương về phản ứng của họ trước việc hòn đảo của họ mở cửa trở lại du lịch. Họ cũng có phản ứng trái ngược nhau. Trong khi một số tự hào về Phuket vì là phần đầu tiên của Thái Lan mở cửa trở lại cho khách du lịch, những người khác lo sợ cho tương lai của họ nếu một làn sóng COVID-19 khác bùng phát.

Pimchanok KhetARan, một giám đốc kinh doanh 29 tuổi, đã sống ở Phuket 7 năm, cho biết: "Nếu có một đợt bùng phát khác, chúng ta sẽ làm gì? Đóng cửa một lần nữa? Sau đó, điều gì tiếp theo sẽ xảy ra".

Thái Lan ngày 30/7 tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 ở mức cao, với 17.345 ca mắc mới và 117 ca tử vong trong 24 giờ qua. Tổng số ca mắc COVID-19 ở quốc gia Đông Nam Á này hiện tại là 578.375 ca, trong đó có 4.679 trường hợp tử vong.

NGỌC CHÂU