Thái Lan tăng cường kiểm soát biên giới - Campuchia phong tỏa một khu vực giáp biên giới Việt Nam

Tỉnh trưởng tỉnh Takeo của Campuchia, giáp biên giới tỉnh An Giang của Việt Nam, cho biết lệnh phong tỏa bắt đầu áp dụng ngay từ 8h ngày 11/5 cho đến khi có thông báo mới, theo TTXVN.

Theo TTXVN, Bangkok, nhà chức trách Thái Lan đã tăng cường thêm các trạm kiểm soát và tuần tra dọc theo biên giới, đặc biệt là ở miền Bắc và miền Nam, nhằm ngăn chặn việc nhập cảnh trái phép và giúp chặn đứng sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan Suwat Jangyodsuk đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị cảnh sát tăng cường giám sát để ngăn chặn những người di cư bất hợp pháp trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục vật lộn chống lại làn sóng dịch COVID-19 thứ ba.

Theo Phó Tư lệnh cảnh sát quốc gia Damrongsak Kittiprapat, tất cả các đơn vị cảnh sát sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách các địa phương và các cơ quan an ninh để hạn chế việc vượt biên trái phép do lo ngại về khả năng xảy ra một đợt bùng phát của các biến thể của virus SARS-CoV-2 rất dễ lây lan từ các nước láng giềng.

Ông Damrongsak cho biết các trạm kiểm soát cũng sẽ được thiết lập ở các tỉnh nằm sâu trong nội địa, với nhân lực được bố trí làm việc suốt ngày đêm để ngăn chặn việc vận chuyển người di cư bất hợp pháp.

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cũng đã ban hành hướng dẫn cách ly người di cư bất hợp pháp cho cảnh sát tuần tra biên giới tại 10 tỉnh. Những người di cư bất hợp pháp phải đối mặt với tội danh nhập cảnh bất hợp pháp theo Đạo luật Nhập cư và sẽ ngay lập tức bị cách ly, buộc tội và trục xuất ngay sau khi họ hoàn thành việc cách ly bắt buộc.

thai-lan-09052021.jpg
Công dân Thái Lan chờ đợi tại một điểm kiểm tra hải quan ở Sungai Kolok, tỉnh Narathiwat, biên giới Thái Lan - Malaysia, ngày 18/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN 

Tại miền Bắc Thái Lan, Phó Tư lệnh cảnh sát vùng 6 Trairong Piewpan cho biết các trạm kiểm soát đã được thiết lập dọc theo các tuyến đường bộ, đường thủy và các lối mòn tự nhiên để chặn tất cả các ngả đường mà những người vượt biên trái phép từ Myanmar có thể sử dụng. Tại tỉnh Songkhla ở miền Nam, các cuộc tuần tra hỗn hợp của Đơn vị Cảnh sát Tuần tra Biên giới 437 và Đại đội 5021 thuộc Trung đoàn Bộ binh số 5 được triển khai dọc theo biên giới với Malaysia, đặc biệt là ở các khu vực miền núi mà những người qua biên giới thường xuyên sử dụng.

Việc tăng cường quản lý biên giới nói trên được thực hiện sau khi Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) hôm 10/5 nhấn mạnh chính quyền các địa phương cần phải cảnh giác đề phòng những vụ vượt biên trái phép từ các nước láng giềng. Theo CCSA, từ ngày 1-10/5, 1.126 người di cư bất hợp pháp đã bị bắt vì nhập cảnh trái phép, trong khi 104 người bị giam giữ trong 24 giờ qua vì nhập cảnh trái phép từ Myanmar, Lào, Campuchia và Malaysia.

Campuchia phong tỏa một khu vực giáp biên giới Việt Nam

Ngày 11/5, chính quyền tỉnh Takeo, giáp biên giới tỉnh An Giang của Việt Nam, đã ban hành Quyết định số 222/SSR cho phép phong tỏa làng Bang Bat, xã Char, huyện Prey Kabas sau khi địa phương này liên tiếp phát hiện người dân mắc COVID-19.

campuchia_1.jpg
Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại Campuchia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tỉnh trưởng tỉnh Takeo Ouch Phea cho biết lệnh phong tỏa bắt đầu áp dụng ngay từ 8h ngày 11/5 cho đến khi có thông báo mới.

Theo báo cáo của chính quyền tỉnh gửi Bộ Nội vụ, tỉnh Takeo đã phát hiện các trường hợp lây nhiễm trên địa bàn các huyện Prey Kabas, Bati, Kirivong và T’ram Kok.

Một số tỉnh của Campuchia trong ngày 10-11/5 tiếp tục phát hiện thêm ca mắc COVID-19 mới như Kampong Chhnang 6 trường hợp, Kampong Cham 21 trường hợp, Prey Veng 4 trường hợp.

GIA HÂN (t/h)