Tham gia nhóm chat công ty, nhân viên mới nhắn 1 câu liền bị sếp chê: "Vô duyên thế", mãi sau mới biết là do EQ thấp

Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau bạn nhé!

Nhờ sự phát triển của công nghệ, ngày càng nhiều công ty sử dụng công cụ chat nhóm để trao đổi công việc hiện nay. Cũng chính vì lẽ đó mà sự tiếp cận, tương tác giữa sếp với nhân viên cũng như giữa các phòng ban với nhau trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đối với nhiều người, đặc biệt là những người sở hữu EQ cao, dù chat qua mạng hay nói chuyện trực tiếp cũng cần phải có nghệ thuật, Đôi khi một lời nói hay cách diễn đạt vô tình có thể để lại ấn tượng không tốt cho người khác và bạn có thể trở thành một người "kém sang".

Tiểu Đồng (Trung Quốc) là một sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Mới đây, cô may mắn được nhận vào một công ty về công nghệ. Vì công ty khá lớn nên Tiểu Đồng đã phải vượt qua rất nhiều đối thủ khác mới có thể bước chân vào công ty. Ngày đầu tiên nhận việc, bên cạnh được giới thiệu về văn hóa công ty, cô còn được trưởng phòng thêm vào nhóm chat tổng của công ty. Nhóm chat tổng này có cả các sếp lớn, trưởng phòng, quản lý các phòng ban. 

Vì là một người chủ động, nên không cần phải nhắc nhở Tiểu Đồng đã viết một "bài văn" để giới thiệu về bản thân với vai trò là nhân viên mới. Sẽ không có gì đáng nói nếu nội dung của đoạn chat được nhiều đồng nghiệp nhận xét là "kém tinh tế".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, cô kể lể hết thành tích mà mình từng đạt được, những hoạt động mà cô từng tham gia. Chưa hết, trong bài giới thiệu của cô còn có đoạn: "Để vào được công ty em đã vượt qua được rất nhiều ứng viên tiềm năng khác, nên em biết khả năng của em 'đỉnh' thế nào". 

Thấy vậy, trưởng phòng liền hẹn và nói chuyện riêng với Tiểu Đồng rằng tại sao cô lại giới thiệu bản thân một cách đầy "màu mè" như thế. Những gì cô vừa trình bày sẽ phù hợp hơn trong vòng phỏng vấn, chứ ở trong nhóm chat tổng của công ty thì cứ chân thành, thể hiện sự tôn trọng với anh chị cấp trên, những "tiền bối" trong nghề là được. Cách thể hiện của cô dù không cố ý nhưng sẽ khiến mọi người nghĩ rằng cô thích khoe khoang, thể hiện mình ta đây. Nhìn xa hơn, cách thể hiện của Tiểu Đồng trong nhóm chat cũng có thể cho thấy cô là một người có EQ thấp.

Biểu hiện của những người EQ thấp trong nhóm chat

1. Thích chất vấn, so găng với người khác

Trong nhóm chat công ty, nếu chẳng may giữa những đồng nghiệp với nhau xảy ra mâu thuẫn, những người EQ thấp luôn chọn cách chất vấn người khác, bộc bạch hết suy nghĩ của bản thân mặc kệ cảm xúc của đối phương như "Bạn nghĩ mình là ai vậy?", "Bạn hơn tôi chỗ nào mà dám so găng?". Còn khi bạn vô tình mắc lỗi, họ sẽ nói: "Có thế mà cũng mắc lỗi sai được".

Những người này tạo cảm giác "bề trên" và luôn thích phán xét người khác. Họ bị mù quáng bởi sự kiêu ngạo và không thể nhìn thấy sự xuất sắc của mọi người. Chẳng hạn, khi có người gửi tin nhắn xin lời khuyên về công việc hay học tập, họ sẽ phản ứng kiểu: "Cái này mà cũng không biết làm"; "Dễ mà, áp dụng công thức là ra"... Ngay cả khi họ vẫn sẵn sàng lòng giúp đỡ sau đó và nghĩ đó chỉ là đùa vui nhưng sẽ khiến đối phương cảm thấy chạnh lòng.

2. Thích chê bai, bình phẩm, chỉ trích về người khác

Dù là ngoài đời hay trên mạng vẫn luôn có kiểu người luôn moi móc điểm yếu của người khác để đem ra trêu đùa bất chấp phản ứng của đối phương. Đó có thể là những câu như "Giảm cân đi đã rồi muốn nói gì thì nói"; "Bạn mặc bộ này không hợp đâu, chân có ngắn mỗi một mẩu mà đua đòi lắm cơ"... 

Những lời nói này dù vô tình hay cố ý đều làm tổn thương đến người khác. Mỗi người đều có những chủ đề không muốn nói, những điểm yếu không muốn nhắc đến và việc bị người khác "vạch trần" sẽ gây khó chịu. Những lời nói chạm vào nỗi đau của người khác thật sự rất thô lỗ và đây là biểu hiện của một người không thể nhìn thấy điểm tốt ở người khác, là mức độ trí tuệ cảm xúc thấp nhất trong cách ứng xử với mọi người. Người EQ cao không bao giờ lấy điểm yếu của người khác để làm trò mua vui cho mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

3. Thích khoe mẽ về bản thân

Trong trường hợp của Tiểu Đồng ở trên, cô đã rơi vào lỗi sai này khi tham gia vào nhóm chat của công ty. Trong cuốn sách nổi tiếng Dám Bị Ghét có trích dẫn: "Nếu ai đó khoe khoang về mình, đó chỉ là vì họ cảm thấy tự ti". Quả thực là vậy bởi khoe khoang chỉ là để thỏa mãn nhu cầu về một sự hào nhoáng tạm thời bên trong mình, nhưng sự thật là người khác sẽ không nhìn bạn với con mắt ghen tị đâu mà họ sẽ cảm thấy nực cười vì cách cư xử trẻ con đó. 

Cách ứng xử trên mạng xã hội rất quan trọng, đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Dẫu biết rằng bạn không cần phải quá dè dặt mỗi khi giao tiếp với người khác, nhưng cần suy nghĩ nhiều hơn trước khi nói bởi "lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Đây mới là điều thể hiện bạn là người có EQ cao trong giao tiếp. 

Tổng hợp

Đông

Nếu con bạn thường xuyên nói về 3 câu này thì xin chúc mừng, bé sẽ có EQ cực cao

Nếu con bạn thường xuyên nói về 3 câu này thì xin chúc mừng, bé sẽ có EQ cực cao

Trí thông minh (IQ) có thể được trau dồi và củng cố, nhưng trí tuệ cảm xúc (EQ) thì sao? Câu trả lời cũng là có thể.