Thảm họa COVID-19 của Ấn Độ có thể làm tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu

Làn sóng COVID-19 kỷ lục và đáng sợ ở Ấn Độ có nguy cơ làm đình trệ sự phục hồi kinh tế của nước này và gây ra những làn sóng khác qua một số ngành công nghiệp quan trọng trên toàn cầu.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã phải vật lộn trong nhiều tuần để kiểm soát gia tăng số ca mắc COVID-19. Hàng trăm nghìn trường hợp mới được báo cáo mỗi ngày và các nhà kinh tế đang xem xét lại dự báo về tăng trưởng hai con số trong năm nay.

Đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho một quốc gia đã từng rơi vào tình trạng suy thoái trước đó. 

Cho đến nay, thủ tướng Narendra Modi vẫn phản đối những lời kêu gọi áp đặt thêm một đợt tổng cấm vận khác ngay cả khi đất nước đang trong tình trạng báo động đỏ.

Một số ngành công nghiệp toàn cầu có liên hệ chặt chẽ với Ấn Độ như dược phẩm trang phục, dịch vụ tài chính đang đau đầu tìm lối thoát.

iorqbwzvhrlrljtxzyj5wyj3iq.jpg
Các nhân viên y tế vận chuyển thi thể của bệnh nhân tử vong do COVID-19, tại bệnh viện ở Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Chuỗi cung ứng

Theo thông tin từ Hội nghị Thế giới về Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc, khoảng 80% thương mại hàng hóa thế giới tính theo khối lượng được vận chuyển bằng đường thủy và Ấn Độ là quốc gia cung cấp lượng lớn thủy thủ đoàn. 

Guy Platten, Tổng thư ký Phòng Vận tải biển Quốc tế chia sẻ với CNN: “Chúng tôi hy vọng có thể nhanh chóng giải quyết tình huống này. Nếu không sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt số lượng lớn thuyền viên và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu”.

René Piil Pedersen, người đứng đầu Bộ phận Quan hệ Hàng hải của Maersk, công ty vận tải container lớn nhất thế giới mong rằng các quốc gia khác sẽ phân loại kỹ càng hành khách du lịch và thủy thủ đoàn trước khi thế giới có khả năng phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng dòng chảy hàng hóa cũng như cuộc khủng hoảng nhân đạo khi các thủy thủ không thể rời tàu để về nhà.

Đại dịch đã khiến vận tải biển toàn cầu trở nên hỗn loạn vào năm ngoái với gần 200.000 thuyền viên bị mắc kẹt trong nhiều tháng do đóng cửa các cảng biển. Một số công nhân đùa rằng các con tàu đã biến thành “nhà tù nổi”.

Ông Pedersen lo ngại kịch bản sẽ quay trở lại nếu tình hình tại Ấn Độ không suy giảm. Ngoài ra hoạt động tàu thuyền cũng bị ngưng trệ đáng kể.

Tại một số nơi, chẳng hạn như các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore, Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã áp dụng các hạn chế kiểm dịch nghiêm ngặt đối với các tàu đến từ các cảng của Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng tiêm phòng cho các thuyền viên tuy là một giải pháp tốt nhưng khó để thực hiện.

ttxvnan_do1.jpg
Ấn Độ ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong do COVID-19 trong ngày thứ hai liên tiếp. 

Vaccine và các loại dược phẩm khác

Hệ thống tiêm chủng của thế giới đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát ở Ấn Độ, nơi thường sản xuất hơn 60% tổng số vaccine được bán trên toàn cầu.

Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới đã tham gia ký kết sáng kiến toàn cầu nhằm cung cấp các liều vaccine Covid-10 được chiết khấu hoặc hỗ trợ miễn phí cho các quốc gia có thu nhập thấp.

Năm ngoái, SII đã đồng ý sản xuất tới 200 triệu liều vaccine cho 92 quốc gia.

Tuy nhiên, dưới tình trạng chỉ 2% dân số Ấn Độ được tiêm chủng đầy đủ, chính phủ nước này và SII đã chuyển trọng tâm từ cung cấp vaccine cho quốc tế sang ưu tiên công dân trong nước.

Không chỉ dừng lại ở đó, ngoài sự thiếu hụt vaccine COVID-19, có thể có những hậu quả khác đối với ngành công nghiệp dược phẩm trên toàn thế giới nếu sự lây lan của bệnh nhiễm trùng ở Ấn Độ không được kiểm soát sớm.

Theo một nghiên cứu vào tháng 4/2020 của Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ và KPMG, trong số 90% tổng số đơn thuốc gốc được kê tại Mỹ, cứ ba viên thuốc thì có một viên được sản xuất bởi Ấn Độ.

Tuy nhiên phía quốc gia này lại nhập 70% nguyên liệu thô từ Trung Quốc dẫn đến hiệu ứng domino chuỗi cung ứng khi các hãng hàng không xứ Trung Quốc đã đình chỉ các chuyến bay tới Ấn Độ trong thời gian tới do đại dịch COVID-19 gia tăng.

Vào cuối tháng 4, Hãng hàng không Tứ Xuyên của Trung Quốc đã đình chỉ các chuyến bay chở hàng đến Ấn Độ trong 15 ngày. Điều đó đã khiến tập đoàn xuất khẩu dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ viết thư cho đại sứ của Ấn Độ tại Bắc Kinh, thúc giục ông can thiệp.

Trong thư, ông Ravi Udaya Bhaskar, tổng giám đốc của Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dược phẩm của Ấn Độ, gọi việc đình chỉ là "đáng lo ngại" - và nói rằng nó có thể có "tác động phân tầng" đối với chuỗi cung ứng.

Tinglong Dai, phó giáo sư thuộc tổ chức Phân tích Quản lý và Kinh doanh tại khoa kinh doanh đại học Johns Hopkins Carey nhận định: “Hầu hết các quốc gia phụ thuộc vào thuốc gốc của Ấn Độ còn Ấn Độ phụ thuộc vào nguyên liệu thô từ Trung Quốc. Đây sẽ là một đòn đánh lớn đối với chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu nếu thương mại giữa hai bên bị gián đoạn”.

210510081516-india-serum-institute-0122-exlarge-169.jpg
Các lọ vaccine  COVID-19 của AstraZeneca-Oxford được chụp trong phòng thí nghiệm nơi chúng đang được sản xuất tại Viện Huyết thanh của Ấn Độ ở Pune vào ngày 22/1.

Xuất khẩu dệt may

Ấn Độ là một trong những nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, và ngành này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

Arpit Aryan Gupta, đối tác và giám đốc phát triển kinh doanh mới của nhà sản xuất quần áo NG Apparels, ở Ludhiana, Punjab, cho biết: "Đây là lần đầu tiên thế hệ của chúng tôi trải qua điều gì đó như thế này. trung tâm sản xuất hàng may mặc. Công ty cung cấp các thương hiệu bao gồm New Balance và Nordstrom, sử dụng khoảng 100 công nhân lành nghề và bán lành nghề, và gần 50% trong số họ đã nghỉ việc kể từ khi đợt tăng COVID-19 mới nhất bắt đầu.

Gupta cho biết ông đang cung cấp nhà ở cho những công nhân còn lại công xưởng để nhà máy tiếp tục hoạt động.

Các nhà sản xuất khác trong nước đang chuẩn bị cho những kịch bản đáng lo ngại không kém. 

Theo công ty tư vấn Wazir Advisors, các trung tâm sản xuất hàng may mặc lớn là Delhi và Bangalore cũng là những bang có số lượng người nhiễm COVID-19 cao nhất với tỷ lệ công nhân nghỉ việc lên tới 50%.

Đối với nhiều nhà sản xuất, bên cạnh mối lo phục hồi ì trệ, đảm bảo an toàn lao động cũng là một bài toán phải tính đến. Cũng theo Wazir Advisors, tiêu thụ và xuất khẩu của ngành quần áo trong nước đã giảm lần lượt 30% và 24% trong năm 2020. 

"Nhưng đối với năm 2021, rất khó để lập dự án ngay vì chúng tôi không chắc khi nào đại dịch này sẽ kết thúc" , công ty cho biết thêm.

Ấn Độ cũng là nước xuất khẩu da và đồ da lớn trên toàn cầu . Quốc gia này là nước xuất khẩu hàng may mặc bằng da lớn thứ hai và nước xuất khẩu hàng da lớn thứ tư trên thế giới, theo Hiệp hội Xuất khẩu Da thuộc Ấn Độ.

Đây cũng là nhà sản xuất giày dép lớn, sau Trung Quốc, sản xuất gần ba tỷ đôi giày hàng năm.

Năm ngoái, đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp da của Ấn Độ, và các doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu phục hồi trước khi làn sóng mới nhất dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt và thiếu nhân viên lành nghề.

210510083626-india-textile-industry-0201-exlarge-169.jpg
Người lao động làm việc trong một nhà máy dệt kim ở Kolkata vào ngày 1/2/2021.

Dịch vụ tài chính

Các ngân hàng lớn và các công ty kế toán đang tranh giành để duy trì hoạt động trực tuyến của họ, do Ấn Độ quan trọng như một trung tâm cho các văn phòng hậu thuẫn của họ.

Nhiều công ty đã thuê một số lượng lớn công việc vận hành và công nghệ thông tin cho Ấn Độ trong những thập kỷ gần đây, thu hút bởi lực lượng lao động có trình độ học vấn và chi phí lao động rẻ hơn.

Theo Hiệp hội các công ty phần mềm và dịch vụ quốc gia, một cơ quan thương mại của đất nước này có gần 4,4 triệu người đang làm việc trong lĩnh vực CNTT và quản lý quy trình kinh doanh.

Một số công ty đang thực hiện một số biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng, bao gồm chuyển công việc sang các nước khác, khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và kéo dài thời hạn của dự án.

Ví dụ như Goldman Sachs (GS) và Wells Fargo (WFC) đã triển khai công việc từ xa cho tất cả nhân viên nhưng làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch không hề đơn giản, đặc biệt nếu nhân viên phải chăm sóc người thân bị ốm.

Ngoài ra còn có những thách thức xoay quanh vấn đề bảo mật và bảo vệ dữ liệu của công ty và khách hàng.

Các ngân hàng Vương quốc Anh Barclays, NatWest và Standard Chartered trong một số trường hợp đang chuyển hướng công việc sang các quốc gia khác để giảm bớt áp lực cho nhân viên ở Ấn Độ, nhiều người trong số họ đã bị ốm hoặc phải chăm sóc tại nhà.

EY India, với hơn 56.000 công nhân, đã kích hoạt một kế hoạch kinh doanh liên tục khi bắt đầu sự gia tăng, bao gồm việc chuyển công việc sang các khu vực khác.

Theo Julie Teigland, một đối tác quản lý khu vực, hầu hết các nhân viên của công ty đều làm việc tại nhà. "Một số nhân viên và các thành viên trong gia đình của họ đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi làn sóng COVID-19 thứ hai ở Ấn Độ", bà nói với CNN Business.

Ngày 13/5, Ấn Độ đã ghi nhận 4.120 ca tử vong vì bệnh COVID-19. Đây là ngày thứ hai liên tiếp con số tử vong cao hơn 4.000. Số ca nhiễm mới trong ngày được ghi nhận dưới 400.000 ca trong ngày thứ 4 liên tiếp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết virus SARS-CoV-2 đang lây lan rất nhanh tại các khu vực nông thôn, nơi rất khó ghi nhận đầy đủ vì thiếu thiết bị xét nghiệm.

Giới chuyên gia chưa thể dự báo chắc chắn thời điểm làn sóng lây nhiễm hiện nay sẽ đạt đỉnh, đồng thời bày tỏ tiếp tục lo ngại về khả năng lây lan nhanh của biến thể đang khiến dịch COVID-19 ở Ấn Độ  nói riêng và nhiều nơi trên giới nói chung diễn biến phức tạp. 

Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Michigan, bà Bhramar Mukherjee, cho biết hầu hết các mô hình đã dự báo đỉnh dịch trong tuần này và Ấn Độ sẽ chứng kiến các dấu hiệu của xu hướng này. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới trong ngày đang quá lớn, khiến các bệnh viện quá tải. Vì vậy, bà Mukherjee cảnh báo giới chức và người dân cần hết sức thận trọng.

Tình hình đặc biệt tồi tệ tại các khu vực nông thôn ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ với hơn 230 triệu người. Truyền hình đăng tải những hình ảnh nhiều thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 đã được thả trôi trên sông Hằng do các lò hỏa thiêu luôn trong tình trạng quá tải và không đủ củi để thiêu.

Theo trang thống kê worldometers.info, đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng 23.703.665 ca nhiễm và 258.351 ca tử vong.

(Tham khảo: CNN)

NGỌC CHÂU