Tham khảo nhiều người, tôi thấy cho con học 3 ngành này kiểu gì cũng tìm được việc lương cao

Theo bà mẹ này, đây là những chuyên ngành có nhu cầu tuyển dụng việc làm lớn.

Học ngành gì để ra trường có thể tìm được việc làm tốt, thu nhập cao là câu hỏi của rất nhiều người. So với ngày trước, các bậc cha mẹ ngày nay tìm hiểu rất kỹ càng điều này để định hướng sớm cho con, tránh việc học những ngành quá viển vông, ra trường không tìm được việc làm. 

Một bà mẹ ở Trung Quốc, có hoàn cảnh gia đình bình thường, không khá giả mới đây đã chia sẻ một bài việc về việc: Nên cho con học ngành gì để ra trường có việc làm lương cao. Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia và những bậc phụ huynh khác, đồng thời đọc thêm các bài báo, số liệu,... chị nhận thấy ngành Công nghệ thông tin luôn có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, không chỉ ở riêng Trung Quốc mà còn cả ở quốc gia khác. Theo đó, có những chuyên ngành sau mà bà mẹ này thấy mức lương rất tốt:

1. Ngành Khoa học máy tính

Đây là ngành học dành cho những bạn trẻ đam mê nghiên cứu chuyên sâu về CNTT, khả năng tính toán của hệ thống máy tính.

Khi theo học, sinh viên sẽ có kiến thức cốt lõi ngành; có khả năng vận dụng kiến thức chuyên sâu của một trong các định hướng của ngành Công nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo để phân tích thiết kế, giải quyết vấn đề và đánh giá các giải pháp tiềm năng, có năng lực xây dựng và quản trị các hệ thống thông minh.

Ngoài ra, sinh viên có các kiến thức về hệ thống máy tính, giải thuật và lập trình, cơ sở dữ liệu, phân tích thiết kế và phát triển phần mềm, trí tuệ nhân tạo và khai phá dữ liệu, quản lý dự án…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Ngành Kỹ thuật mạng

Kỹ thuật Mạng là ngành học thuộc mảng nhỏ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ngành học này đào tạo ra những chuyên viên kỹ thuật mạng có nhiệm vụ quản lý các cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp cũng như xử lý các vấn để về mạng. Đồng thời, họ chịu trách nhiệm làm cho các mạng cục bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN) có thể hoạt động xuyên suốt nhằm đảm bảo nhân viên trong doanh nghiệp có thể truy cập Internet trong khi làm việc. 

Bên cạnh đó, dựa vào các quy trình kỹ thuật, các kỹ sư mạng cũng được giao nhiệm vụ giữ cho hệ thống máy chủ của công ty hoạt động ổn định và giảm thiểu các lỗi mạng hay khắc phục sự cố phát sinh để mạng hoạt động nhanh hơn.

3. Ngành Khoa học dữ liệu

Khoa học dữ liệu (Data science) là ngành khoa học về việc khai phá, quản trị và phân tích dữ liệu để dự đoán các xu hướng trong tương lai và đưa ra các quyết định, chiến lược hành động. Khoa học dữ liệu (Data science) gồm ba phần chính: tạo và quản trị dữ liệu, phân tích dữ liệu, và áp dụng kết quả phân tích thành những hành động có giá trị. Việc phân tích và sử dụng dữ liệu dựa vào ba nguồn tri thức: toán học (thống kê toán học - Mathematical Statistics), công nghệ thông tin (máy học - Machine Learning) và tri thức của lĩnh vực ứng dụng cụ thể.

Số liệu lớn (Big Data) đã cách mạng hóa các công ty và đem lại cho họ một lợi thế cạnh tranh. Các công ty này cần những người chuyên môn, thành thạo trong việc xử lý, quản lý, phân tích và hiểu xu hướng trong dữ liệu. Chính vì thế mà ngành học big data càng ngày càng trở thành xu hướng và được săn đón.

Thanh Hương