Ngành học khiến 2 thủ khoa khối A ngậm ngùi trượt: Học siêu khó, thu nhập lên đến 50 triệu/tháng

2 thủ khoa khối A toàn quốc cũng đành trượt ở ngành Khoa học máy tính. Đây là ngành học siêu khó, có nhu cầu tuyển dụng cao.

Chiều 22/8, các trường đại học lần lượt công bố điểm chuẩn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023. Top đầu điểm chuẩn trong kỳ thi năm nay gọi tên ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội khi lấy 29,42 điểm. Với mức điểm chuẩn cao kỷ lục, 2 nam sinh thủ khoa toàn quốc khối A cũng đành ngậm ngùi trượt nguyện vọng 1.

Thực tế, Khoa học máy tính là ngành có mức điểm chuẩn cao bậc nhất ở ĐH Bách khoa Hà Nội trong nhiều năm qua. Tất nhiên, đây cũng là ngành học khó và được nhiều công ty săn đón ở thị trường lao động.

Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đào tạo top đầu ngành Khoa học máy tính
Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đào tạo top đầu ngành Khoa học máy tính

Ngành học hấp dẫn, thu nhập lên đến 50 triệu đồng/tháng

Khoa học máy tính (Computer Science) là ngành liên quan đến mọi khía cạnh của máy tính và các hệ thống tính toán liên quan. Ngành học cũng đào sâu về quy trình hoạt động và giải pháp nâng cao hiệu suất của máy tính.

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được học về Ngôn ngữ lập trình, Cấu trúc dữ liệu, Thiết kế thuật toán, Lập trình máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Trí tuệ nhân tạo…

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính có thể làm được rất nhiều công việc như: Lập trình viên, chuyên viên IT, quản trị dự án hệ thống mạng thông tin, cán bộ kỹ thuật…

Trước sự phát triển của thời đại công nghệ, Khoa học máy tính trở thành xu hướng học, có nhu cầu tuyển dụng nhân sự rất lớn. Theo Coursera, trong giai đoạn năm 2021-2031, nhu cầu nhân sự liên quan đến máy tính và công nghệ thông tin sẽ tăng khoảng 21%.

Nhu cầu nhân sự ngành Khoa học máy tính rất lớn
Nhu cầu nhân sự ngành Khoa học máy tính rất lớn

Còn ở Việt Nam, thống kê năm 2022, thị trường công nghệ thông tin thiếu khoảng 150.000 nhân lực trong tổng số nhu cầu 530.000 nhân lực. Sinh viên cũng hoàn toàn có thể tự tin đi tìm việc sau khi tốt nghiệp bởi Việt Nam đề ra mục tiêu tới năm 2030 đạt 1,5 triệu nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Trong khi đó theo báo cáo của VietnamWorks, trang tuyển dụng lớn nhất ở Việt Nam, trong 10 năm qua, nhu cầu nhân lực về Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin tăng gấp 4 lần và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bên cạnh nhu cầu tuyển dụng lớn, ngành Khoa học máy tính còn thu hút nhiều sinh viên bởi mức lương cực cao. Theo Top CV, mức lương dành cho ngành Khoa học máy tính lên đến 50 triệu đồng/tháng, thậm chí dao động đến hàng trăm triệu.

Thu nhập trên sẽ thay đổi tuỳ theo: Độ khó của chuyên ngành, số năm kinh nghiệm, môi trường làm việc và thương hiệu cá nhân. Càng có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì thu nhập lại càng tăng mạnh. Những chuyên gia giỏi về Khoa học máy tính tại Mỹ có thể nhận tới 162.000 USD/năm (khoảng 3,7 tỷ VNĐ), chưa kể thu nhập bên ngoài từ các dự án freelance.

Thu nhập cho ngành Khoa học máy tính lên đến 50 triệu đồng/tháng
Thu nhập cho ngành Khoa học máy tính lên đến 50 triệu đồng/tháng

Cần chuẩn bị gì nếu học Khoa học máy tính?

Tất nhiên, Khoa học máy tính là ngành siêu khó nhằn cho sinh viên! Điều quan trọng khi học ngành này là phải có nền tảng và kiến thức môn Toán tốt. Cứ nhìn vào cách xét tuyển điểm thi vào ngành Khoa học máy tính ở ĐH Bách khoa Hà Nội là thấy rõ.

Theo đó, ngành học này ưu tiên Toán khi nhân đôi điểm số của môn này. Cụ thể, công thức tính điểm chuẩn = (Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên.

Dù sĩ tử có chuyên khối A và học giỏi các môn tự nhiên thì ngành Khoa học máy tính vẫn rất khó để hiểu chi tiết. Sinh viên cần có kiến thức môn Toán bởi ngành này có nhiều con số phải xử lý, hay cần viết code. Ngoài ra, sinh viên cũng nên trang bị thêm ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh để tự học và update thêm kiến thức bên ngoài sách vở.

Khi chọn ngành Khoa học máy tính, bạn cũng cần xác định tâm lý là công việc bận rộn, thường xuyên gắn liền với máy tính, thậm chí dành nhiều giờ đồng hồ bên bàn phím. Bù lại cho những khó khăn đó, sinh viên sẽ nhận được mức lương và đãi ngộ cực kỳ cao!

Nhân sự làm trong ngành Khoa học máy tính sẽ phải dành nhiều thời gian bên máy tính
Nhân sự làm trong ngành Khoa học máy tính sẽ phải dành nhiều thời gian bên máy tính

Học Khoa học máy tính ở đâu?

Dưới đây là danh sách những trường đào tạo ngành Khoa học máy tính thuộc hàng top ở Việt Nam:

- Đại học Bách khoa Hà Nội

- Đại học Công nghệ (ĐH quốc gia Hà Nội)

- Đại học Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM)

- Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM)

- Đại học Kinh tế Quốc dân

- Đại học Công nghệ TP.HCM

Tổng hợp

Vân Anh

NÓNG: Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội 2023 cao kỷ lục, có ngành thí sinh đạt gần 10 điểm/môn mới trúng tuyển!

NÓNG: Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội 2023 cao kỷ lục, có ngành thí sinh đạt gần 10 điểm/môn mới trúng tuyển!

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội 2023 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT vô cùng cao.