Thẩm phán lên tiếng về hành động vỗ vai và bắt tay bị cáo Nguyễn Đức Chung sau khi xét xử

Chủ toạ phiên toà, thẩm phán Trương Việt Toàn đã chia sẻ về cái bắt tay, vỗ vai của ông với bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Ngày 11/12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) mức án 5 năm tù vì tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước. Phiên tòa này được xét xử kín, do thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh án tòa Hình sự TAND TP Hà Nội) là chủ tọa.

Đặc biệt, sau phiên xét xử, thẩm phán Trương Việt Toàn đã bắt tay và vỗ vai, động viên ông Nguyễn Đức Chung cũng như các bị cáo khác. Hình ảnh này lập tức gây tranh cãi gay gắt vì nhiều người cho rằng sẽ làm mất tính trang nghiêm, công bằng. 

  Thẩm phán Trương Việt Toàn vỗ vai ông Nguyễn Đức Chung sau phiên xử. Ảnh chụp qua màn hình.

Thẩm phán Trương Việt Toàn vỗ vai ông Nguyễn Đức Chung sau phiên xử. Ảnh chụp qua màn hình.

Trao đổi với Trí thức trẻ, ông Trương Việt Toàn cho biết, sau khi tuyên án, ông đi về phía phòng làm việc, có nghĩa là phải đi qua khu vực của các bị cáo. 

Ông Toàn nói: "Khi đi qua, ông Chung có đưa tay ra bắt. Thực ra, trong giây phút đó, tôi cũng suy nghĩ rất nhanh. Sau khi chững lại một chút, cuối cùng, tôi quyết định bắt tay, vỗ vào vai bị cáo một cái và có lời động viên, cố gắng cải tạo cho tốt: 5 năm mà anh cải tạo tốt thì cũng nhanh thôi".

Thẩm phán Toàn cho biết, sau khi HĐXX tuyên án xong là đã thực hiện xong nhiệm vụ, chức trách của mình. Dù vậy,ở góc độ nào đó, các bị cáo cũng là con người, hành động bắt tay, vỗ vai đó diễn ra một cách bình thường, thể hiện tình người với nhau.

Ở góc độ luật pháp, xét xử như vậy là nghiêm minh, xử đúng khung, khoản, điều luật. Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đều được đánh giá đúng tính chất, mức độ của từng bị cáo và áp dụng mức án phù hợp.

Ông Toàn chia sẻ thêm, đây không phải lần đầu tiên sau khi xét xử ông bắt tay, động viên bị cáo.

Thanh Mai

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản quan tâm hỗ trợ công trình đường cao tốc Hà Nội -Vientiane

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản quan tâm hỗ trợ công trình đường cao tốc Hà Nội -Vientiane

Tiếp Chủ tịch JICA, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác cung cấp ODA.