Giá thuê nhà mặt phố ở TPHCM và Hà Nội giảm mạnh

Năm 2020 được đánh giá là một năm thiệt hại nặng nề đối với các chủ nhà phố cho thuê ở khu vực trung tâm của nhiều thành phố lớn.

Theo một số người dân, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người thuê nhà được "hời" nhiều hơn. Giá mặt bằng tại đường Trần Bình Trọng, quận 5 (TP.HCM) trước dịch không dưới 9.000 USD/tháng nhưng do dịch bùng phát giá chỉ có 6.000 USD/tháng, giảm 34% so với giá ban đầu.

Tại hội nghị Bất động sản Việt Nam VRES 2020, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chi nhánh TP.HCM và Bình Dương của Batdongsan.com.vn khẳng định giá thuê nhà mặt phố liên tục giảm tại nhiều khu vực trong năm 2020.

Một mặt bằng lớn tại quận 1, TP.HCM bị trả lại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Quỳnh Danh.
Một mặt bằng lớn tại quận 1, TP.HCM bị trả lại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại TPHCM, giá thuê nhà mặt phố tại quận 1 giảm 18% theo năm, một số khu vực khác cũng giảm 15 % - 19 %. Mức độ quan tâm đối với sản phẩm nhà phố cho thuê cũng giảm mạnh đến 35%.

Tại Hà Nội, với mức độ quan tâm giảm 28%, giá thuê nhà phố trung bình tại các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân cũng giảm 7-9% trong năm 2020, quận Hà Đông ghi nhận giá thuê giảm 15% so với năm trước.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội để các nhà kinh doanh, bán lẻ có tiềm lực về tài chính mở rộng và đàm phán những điều kiện thuê tốt nhất.

Ở phân khúc nhà riêng, giá thuê trung bình tại quận 1 cũng giảm mạnh 38% so với năm 2019; quận Bình Thạnh giảm 11%. Mức độ suy giảm về giá thuê nhà riêng tại Hà Nội được đánh giá là nhẹ hơn so với TP.HCM khi các quận trung tâm đông đúc như Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai có mức giảm lần lượt là 9%, 6% và 13%.

Ông Đinh Minh Tuấn phân tích: "Trong khi phân khúc chung cư vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực thì thị trường nhà mặt phố và nhà riêng chịu ảnh hưởng tương đối nặng nề trong năm 2020. Bên cạnh đó, người thuê nhà để kinh doanh hoặc làm văn phòng đang có xu hướng rời khỏi khu trung tâm như quận 1, quận 3 đến khu vực xa trung tâm để giảm chi phí. Chính vì vậy, giá thuê ở các quận như Gò Vấp, Thủ Đức... chỉ giảm nhẹ so với năm trước".

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam cho biết tỷ lệ mặt bằng trống tăng chủ yếu trong lĩnh vực thời trang và ăn uống trả lại mặt bằng. Một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho khách đang thuê và thuê mới. Cụ thể như giảm 50% phí dịch vụ, giảm 10-30% giá thuê tùy theo ngành hàng hoặc miễn 100% giá thuê trong thời gian buộc phải đón cửa vì dịch như trường hợp của AEON Mall Bình Tân.

Thanh Mai

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP được bầu làm Chủ tịch HĐND TP nhiệm kỳ 2016 - 2021.