Sở Văn hóa Hà Nội nói gì về "trái tim lông lá" xuất hiện ở Hồ Gươm

Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đã lên tiếng về tiểu cảnh hình trái tim đặt bên bờ Hồ khiến dư luận xôn xao.

Mới đây, họa sĩ Nguyễn Trâu chụp đã chụp ảnh "trái tim lông lá" được trang trí ở Hồ Gươm và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đăng tải hình ảnh này trên Facebook. Bài viết nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận. 

  Hình ảnh do họa sĩ Nguyễn Trâu chụp, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ trên Facebook.

Hình ảnh do họa sĩ Nguyễn Trâu chụp, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ trên Facebook.

Trong bài đăng có nhan đề “Họ bị làm sao thế này”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết: “Đêm qua đã rất muộn, nhưng điện thoại của tôi vẫn réo dồn dập nhiều lần. Vì thế tôi phải nhìn màn hình xem ai gọi vì chắc có việc gấp. Người gọi là họa sỹ Nguyên Trâu. Và câu chuyện bức xúc trong khuya của ông là chuyện người ta đặt một cái hình trái tim nhìn đến rùng mình - đã được nhà thơ, hoạ sỹ Lê Anh Hoài đưa trên Facebook của mình - ngay ở một nơi đẹp và trang trọng nhất thủ đô: Hồ Gươm.

Họa sỹ Nguyên Trâu bức xúc là đúng. Ngay trên bờ Hồ Gươm mà cho dựng lên một hình ảnh quái dị như thế này quả là người ta đạng bị làm sao ấy, không bình thường...”.

Rất nhiều người cũng đồng quan điểm với nhà văn và cho rằng hình ảnh này không phù hợp với bối cảnh là Hồ Gươm. Với không gian xung quanh hồ Gươm, thay cho những hình tương tự như "trái tim lông lá” này, nên đặt các tác phẩm điêu khắc công cộng có giá trị cao mà các nghệ sĩ Hà Nội sáng tác rất nhiều.

Trước thông tin này, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội cho biết tiểu cảnh trái tim này là của người dân làng nghề mang tới, đang thi công để tối nay (11/12) bắt đầu đầu trưng bày tại lễ hội dân gian đương đại nhưng không được duyệt. Tối qua 10/12, người dân đã mang đi.

Bà Phạm Thị Lan Anh - Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho hay, trái tim này được trưng bày tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ từ 11-13/12/2020 nằm trong khuôn khổ Lễ hội văn hoá dân gian trong đời sống đương đại.

“Lễ hội Văn hoá dân gian trong đời sống đương đại nhằm tôn vinh và giới thiệu tới người dân Hà Nội và du khách về văn hoá dân gian, di sản văn hoá Thủ đô trong đời sống đương đại. Đây là hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá dân gian truyền thống trong xã hội đương đại, nhằm thực hiện cam kết của thành phố Hà Nội tham gia mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO”, bà Phạm Thị Lan Anh nói.

Thanh Mai

Ngày 10/12, xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm

Ngày 10/12, xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm

Phiên sơ thẩm dự kiến diễn ra trong 3 ngày, thẩm phán Chử Phương Ngọc làm chủ toạ.