Thẻ căn cước công dân gắn chip hoạt động như thế nào?

Ngày càng nhiều nước phát hành e-ID vì phù hợp với yêu cầu và đảm bảo tính bền vững.

Ngày 11/8, Bộ Công an đề xuất Chính phủ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip để tích hợp các thông tin về bảo hiểm, bằng lái... Đây còn gọi là thẻ căn cước điện tử (e-ID) được nhiều quốc gia sử dụng. 

Thẻ căn cước này có thể là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và dùng để truy cập thông tin công dân trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia tiện lợi cho mọi người không cần phải sử dụng các loại giấy tờ khác nhau. Về bản chất, thẻ là thiết bị xác thực điện tử có kích thước như thẻ ATM, tích hợp chip bên trong, có thể có điểm kết nối kim loại để truy cập thông tin, số khác ứng dụng công nghệ nhận diện qua sóng vô tuyến (RFID) và cho phép đọc dữ liệu không cần tiếp xúc.

  Mẫu e-ID được Bỉ phát hành. Ảnh: Brussel Times.

Mẫu e-ID được Bỉ phát hành. Ảnh: Brussel Times.

Thẻ căn cước điện tử có thể nằm trong cơ sở hạ tầng khóa công khai (PKI). Nó sẽ lưu trữ chứng nhận điện tử được mã hóa do nhà cung cấp PKI phát hành, cùng hàng loạt thông tin liên quan. Nếu tích hợp dữ liệu nhận diện sinh trắc học, e-ID có thể cung cấp khả năng xác thực hai hoặc ba bước.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, thẻ e-ID được ứng dụng trong bằng lái xe thông minh từ năm 1987. Thiết bị sẽ ghi nhận thời gian chạy xe và tình trạng chạy quá tốc độ và in báo cáo.

Ở Argentina cũng áp dụng cách tương tự, có thể lưu dữ liệu cập nhật liên tục về vi phạm và tiền phạt chưa nộp của tài xế, cùng với thông tin định danh, loại bằng lái và ảnh chân dung. Người dùng cũng có thể chọn phương án lưu trữ thông tin y tế khẩn cấp như nhóm máu, nguy cơ dị ứng và dấu vân tay trên bằng. Chính phủ có thể ước tính hệ thống e-ID giúp thu về hơn 10 triệu USD tiền phạt vi phạm giao thông mỗi năm.

Một số quốc gia còn triển khai phương thức định danh di động, trong đó sử dụng e-ID, để truy cập những dịch vụ online với mức độ bảo mật cao.

Loại thẻ này còn phù hợp với hàng loạt ứng dụng, như cấp quyền ra vào những địa điểm bảo mật; tích hợp nhiều thông tin, số an sinh xã hội, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, vé tàu xe, thẻ thanh toán và cả thẻ ngân hàng.

Nước đầu tiên chính thức phát hành thẻ căn cước thông minh là Estonia, loại thẻ này được gọi là ID Kaart từ năm 2002. Sau 8 năm, có khoảng một triệu thẻ được sử dụng ở quốc gia có hơn 1,3 triệu dân. Thẻ có thể phương tiện nhận dạng chủ đạo, thay thế cho hộ chiếu khi đi lại trong nước hoặc Liên minh châu Âu (EU), mua vé và xác thực online.

Năm 1999, Phần Lan thử nghiệm thẻ căn cước điện tử nhưng bản mới thì được dùng từ năm 2003. Thẻ có thể  truy cập vào một số dịch vụ nhất định trên Internet, bổ sung chữ ký điện tử vào tài liệu hành chính và mã hóa một số nội dung được chuyển qua mạng. Tuy nhiên, hệ thống này được đánh giá là không thành công vì ít người sử dụng. 

Tây Ban Nha bắt đầu cấp căn cước quốc gia (DNI) dưới dạng thẻ thông minh từ năm 2006. Các dịch vụ hành chính sẽ được thực hiện online, nhưng dự án cũng chưa đạt thành công vì cơ bản các thủ tục hành chính vẫn như cũ. 

Bỉ cũng cấp thẻ căn cước công dân e-ID từ đầu năm 2009, mỗi thẻ chứa hai chứng nhận gồm xác thực danh tính và chữ ký điện tử.

Pakistan sử dụng e-ID từ ngày 14/8/2012 thay cho căn cước công dân thông thường. Loại thẻ này được chế tạo theo các quy chuẩn quốc tế, có 36 tính năng bảo mật và kèm theo code mã hóa.

Ở Kuwait, công dân đều có thể tiếp cận dịch vụ an sinh xã hội điện tử, trong đó e-ID để xác thực ở quầy dịch vụ. Tập đoàn Dầu khí Kuwait dùng thẻ để rút ngắn các quy trình hành chính, lương thưởng. Ngân hàng tín dụng Kuwait coi e-ID là thiết bị an toàn để truy cập dịch vụ online và xin vay tiền chính phủ, đồng thời là chìa khóa xác thực trên cổng thông tin điện tử của ngân hàng này, đồng thời xuất hiện trong giao dịch chuyển khoản hoặc rút tiền mặt. Luật sư cũng có thể dùng e-ID để truy cập cổng thông tin Bộ Tư pháp Kuwait để nhập các vụ kiện vào cơ sở dữ liệu.

Ngày càng nhiều nước phát hành e-ID vì phù hợp với yêu cầu và đảm bảo tính bền vững.

Tập đoàn Thales của Pháp cho biết trong báo cáo công bố hồi tháng 5: "Nỗi lo về nguy cơ công dân bị giám sát là không có cơ sở. Người dùng hoàn toàn có quyền quyết định thời gian và địa điểm sử dụng e-ID. Thẻ công dân điện tử không có tác dụng theo dõi. Điều này đã được chứng minh ở trên 50 quốc gia, trong đó có nhiều nước EU. Chính phủ các nước đang cố gắng tăng hiệu quả hoạt động và phát triển kinh tế với mục tiêu phục vụ công dân một cách ổn định, an toàn và minh bạch thông qua e-ID".

Thanh Mai

Xu hướng giá hồ tiêu 'nghỉ tết' kéo dài

Xu hướng giá hồ tiêu 'nghỉ tết' kéo dài

Thị trường hạt tiêu Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài vẫn khá trầm lặng.