Thế giới… tiền tiết kiệm

Nhiều chị em quan tâm tới gửi tiền tiết kiệm hàng tháng nhưng thường lại ít bỏ công vào việc nghiên cứu về tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng.

Cách thông thường là họ chọn một ngân hàng mà thấy an tâm, kế đó vào ngân hàng hỏi về một kỳ hạn phù hợp với hoàn cảnh gia đình, xem lãi suất và gửi. Thế là xong.

Tuy nhiên bản thân tiền gửi tiết kiệm là một thị trường cực kỳ phong phú và đa dạng. Mà muốn hiểu được nó thì cần phải tìm tòi, tra cứu và theo dõi hàng ngày.

Thế giới… tiền tiết kiệm

Nếu chịu khó các bạn sẽ thấy thông tin về các kỳ hạn, các loại lãi suất tiết kiệm thông thường, các loại tiết kiệm có lãi suất rất linh hoạt, các mô hình ưu đãi lãi suất, các chương trình trúng thưởng. Và quan sát kỹ hơn các bạn sẽ thấy cả các động thái thị trường trong lĩnh vực này. Nếu có đủ thông tin , bạn sẽ ra quyết định tốt hơn cho khoản lãi suất từ tiền gửi tiết kiệm của mình.

Ví dụ như khi gửi ngắn hạn, các bạn cần để ý tới loại hình gửi lãi suất tiết kiệm theo tuần, theo 10 ngày, theo 2 tuần, theo tháng. Thậm chí trong hình thức gửi theo tháng sẽ có tháng 30 ngày và tháng theo kiểu cổ điển, từ là gửi từ ngày này của tháng này thì tới đúng ngày đó của tháng kế tiếp sẽ lãnh tiền và lãi suất ( trừ phi ngày nhận tiền bị rơi vào ngày cuối tuần hay ngày lễ thì sẽ nhận tiền vào sau các ngày đó).

Còn khi gửi dài hạn hơn một chút, các bạn sẽ thấy lãi suất tiền gửi 1-2 tháng hầu như không thay đổi, nhưng nếu gửi 3 tháng sẽ nhích lên. Kế đó là lãi suất của gửi 3-4-5 tháng không thay đổi, nhưng nếu gửi 6 tháng và có những ngân hàng thiết kế lãi suất 7 tháng sẽ nhích lên. Tương tự là lãi suất 9 tháng và 12 tháng đều là những kỳ có tính lãi cao hơn vì quan trọng.

Tại sao như vậy, vì ngân hàng vay tiền của bạn qua tiền gửi tiết kiệm, song họ sẽ cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân vay lại qua các kỳ hạn vay thông thường tương ứng với 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng, hoặc dài hạn hơn nữa tùy theo nhu cầu của người vay.

Thế giới… tiền tiết kiệm

Từ đó bạn có thể thấy biến động của thị trường này, chẳng hạn như nếu tiền cho kỳ hạn vay 6 tháng đang thiếu, ngân hàng sẽ có chính sách ưu đãi về lãi suất cho bạn. Hoặc kỳ hạn vay 12 tháng đang ăn khách, ngân hàng sẽ ưu đãi cho bạn gửi lãi suất cao hơn ở kỳ hạn 12 hay 13 tháng, thậm chí 18 tháng.

Bạn cũng cần để ý các chương trình đặc biệt, các lãi suất đặc biệt từ ngân hàng cho từng đối tượng khách hàng xem có bạn trong đó hay không. Ví dụ có những ngân hàng rất quan tâm tới khách hàng từ 35 tuổi trở lên và họ thường xuyên cho các khoản lãi suất nhỉnh hơn cho nhóm khách hàng này.

Một số ngân hàng ưa thích tiền gửi tiết kiệm tích lũy và dù gửi từ các thời gian khác nhau nhưng khi tích lũy chung vào một sổ tiết kiệm, họ sẽ cho bạn được hưởng mức lãi suất cao nhất trong thời hạn của chương trình. Một số ngân hàng muốn bạn sử dụng các quà thưởng khuyến mãi nếu như bạn cam kết không rút tiền trước hạn. Một số ngân hàng có trò xổ số cho khách hàng và tặng quà lớn cho người may mắn.

Vì vậy nếu chịu khó tìm hiểu và quan sát thị trường, chỉ bằng gửi tiền tiết kiệm, chị em cũng sẽ có lợi hơn là động thái đơn thuần chỉ đi vào ngân hàng, chọn một kỳ hạn và gửi tiền xong đi về nhà. Thị trường tiền gửi tiết kiệm bề ngoài rất bình lặng nhưng bên trong khá sục sôi và cạnh tranh cao để thu hút người gửi tiền đó các bạn.

Nguyễn Anh Thi

Mặt bằng lãi suất sẽ ổn định đến cuối năm

Mặt bằng lãi suất sẽ ổn định đến cuối năm

Đó là khẳng định của ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) ngày 16/9.