Thêm 17 người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19

Thêm 17 người trong số 60 tình nguyện viên thử nghiệm giai đoạn 1, tiếp tục tiêm vaccine Nanocovax liều 25 mcg, tại Học viện Quân y.

Giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng được chia làm 3 đợt tiêm, mỗi đợt 20 người, thử nghiệm các liều 25, 50 và 75 mcg. Như vậy, đợt tiêm đầu tiên của giai đoạn 1 sẽ hoàn thành hôm nay. Ba ngày sau, khi nhóm đầu tiên thử nghiệm an toàn (không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường sau tiêm), nhóm thứ hai sẽ được tiêm liều 50 mcg. Danh tính của họ được bảo mật.

Ba tình nguyện viên đầu tiên gồm hai nam một nữ, được tiêm liều 25 mcg vào ngày 17/12. Năm ngày sau, sức khỏe họ ổn định, không có biểu hiện bất thường, đã về nhà tiếp tục tự theo dõi và được cán bộ y tế xã, phường theo dõi. 28 ngày sau tiêm mũi thứ nhất, họ sẽ trở lại Học viện Quân y để tiêm mũi vaccine tiếp theo của liệu trình.

Những người tình nguyện đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 có sức khoẻ ổn định.
Những người tình nguyện đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 có sức khoẻ ổn định.

Nanocovax là vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam đưa vào thử nghiệm lâm sàng, do Công ty Nanogen nghiên cứu và phát triển. Vaccine thử nghiệm trên người qua ba giai đoạn. Giai đoạn một sẽ kết thúc vào tháng 2/2021.

Giai đoạn 2 từ tháng 2 đến 8/2021, với 400-600 tình nguyện viên độ tuổi 12-75. Giai đoạn này do ba đơn vị phối hợp thực hiện gồm Học viện Quân y, Viện Pasteur TP HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Giai đoạn 3 từ tháng 8/2021 đến 2/2022, tiến hành trên 1.500 đến 3.000 người từ 12 đến 75 tuổi, dự kiến thử nghiệm tại Ấn Độ, Bangladesh hoặc Indonesia.

Trước đó, nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm đã ký với công ty Nanocovax một chương tình bảo hiểm trị giá tối đa 100 triệu đồng/vụ cho người tình nguyện tiêm thử vaccine COVID-19, trong trường hợp xảy ra tai biến sau tiêm. Chương trình bảo hiểm này sẽ được triển khai trong suốt 3 giai đoạn thử nghiệm vaccine.

Ông Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu của Nanogen, cho biết thử nghiệm lâm sàng 3 giai đoạn có thể kết thúc vào quý IV/2021 nếu thuận lợi. Sau đó, Nanogen sẽ nộp hồ sơ xin cấp phép khẩn cấp cho Nanocovax.

Vaccine COVID-19 đầu tiên do công ty Nanogen của Việt Nam phát triển có tên Nanocovax, được sản xuất trên công nghệ tái tổ hợp protein gồm 3 giai đoạn, dự kiến có công suất mỗi lô 600.000 liều. Công ty này dự kiến cung cấp mỗi tháng 5 triệu liều vaccine khi chính thức đi vào sản xuất.

Tuy đẩy mạnh tự sản xuất vaccine trong nước, khả năng vaccine của Việt Nam được sản xuất sớm nhưng để đủ liều để tiêm phòng trên diện rộng, Việt Nam cũng tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vaccine trên thế giới để sớm tiếp cận được nguồn vaccine. Hiện tại Việt Nam đã đặt mua vaccine Sputnik V từ Nga và vaccine của Anh. 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương