Thêm 2 người ngộ độc sau khi ăn cá ủ chua ở Quảng Nam

Hai bệnh nhân ở huyện Phước Sơn, Quảng Nam có triệu chứng nôn mửa, chóng mặt sau khi ăn cá ủ chua. Họ chưa có biểu hiện liên quan đến ngộ độc Botulinum.

Ngày 30/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, Quảng Nam, cho biết đơn vị đang điều trị cho hai bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn cá ủ chua.

Trước đó, trưa 28/3, Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn đã tiếp nhận bệnh nhân Hồ Thanh Đảm (13 tuổi, ở xã Phước Chánh) và chị Y Ngái (40 tuổi, ở xã Phước Xuân) vào trung tâm cấp cứu.

Thêm 2 người ngộ độc sau khi ăn cá ủ chua ở Quảng Nam - Ảnh 1.

Bệnh nhân Hồ Thanh Đảm đang được theo dõi, điều trị. Ảnh: Y.T.

Theo người nhà các bệnh nhân, sau khi ăn cá ủ chua thì cả hai bị nôn mửa, chóng mặt.

Theo ông Long, đến thời điểm này, sức khỏe của hai bệnh nhân cơ bản đã ổn định. Họ chưa có biểu hiện liên quan đến ngộ độc Botulinum.

Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết ngày 29/3, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Quảng Nam) truy vết và lấy mẫu cá muối ủ chua trên địa bàn huyện Phước Sơn. Địa phương này là nơi có 10 người ngộ độc sau khi ăn cá chép muối ủ chua (trước đó) nhằm điều tra, giám sát, xử lý nguồn độc, theo Zing.

Đoàn đã truy vết, lẫy mẫu cá ủ chua tại các xã Phước Kim, Phước Chánh, Phước Đức nơi đã xảy ra các trường hợp ngộ độc Botulinum.

Đây là những mẫu cá muối ủ chua hiện người dân vẫn sử dụng bình thường để kiểm tra, đối chiếu với mẫu bị ngộ độc Botulinum Type E trước đó nhằm có những đính chính về trường hợp ngộ độc cá ủ chua.

Trước đó, từ ngày 7-16/3, trên địa bàn huyện miền núi Phước Sơn xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cá chép muối ủ chua làm 1 người tử vong, 9 người nhập viện cấp cứu.

Vụ thứ nhất khoảng 9h ngày 7/3, 11 người ăn tại lễ cúng đâm trâu tại nhà bà HTN (ngụ xã Phước Đức). Sau khi ăn, bốn người bị ngộ độc chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Đến ngày 13/3, một trong bốn bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tử vong, theo VTC News.

Vụ thứ hai xảy ra lúc 12h ngày 16/3, năm người dùng cơm trưa tại nhà anh H.V.Đ. (xã Phước Kim, huyện Phước Sơn). Đến chiều 17/3, bốn người bị ngộ độc và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn với triệu chứng đau đầu, đau họng, người mệt, buồn nôn…

Ngành Y tế đã lấy mẫu món cá chép muối ủ chua gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm. Qua đó xác định, mẫu món cá chép ủ chua dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của 9 bệnh nhân nhập viện cấp cứu đang tiến triển tốt.

(Tổng hợp)

AN LY