Thêm gần 10 triệu trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học vĩnh viễn vì Covid- 19

Hiện đang có 12 quốc gia có nguy cơ trẻ em phải bỏ học vĩnh viễn cao nhất, thuộc chủ yếu ở các nước nghèo

Tổ chức từ thiện cứu trợ trẻ em của Anh (Save the Children), ngày 13/7 vừa qua đã cảnh báo về đại dịch Covid- 19, rằng dịch bệnh đã dẫn đến tình trạng buộc phải cắt giảm ngân sách giáo dục và gia tăng nghèo đói tại nhiều quốc gia. Theo ước tính, có thể đại dịch sẽ khiến ít nhất 9,7 triệu trẻ em trên toàn thế giới phải bỏ học vĩnh viễn trong năm nay.

 Trong bất cứ hiểm họa nào xảy đến, trẻ em luôn là những nạn nhân đầu tiên phải hứng chịu
 Trong bất cứ hiểm họa nào xảy đến, trẻ em luôn là những nạn nhân đầu tiên phải hứng chịu

Theo báo cáo, việc suy thoái kinh tế do dịch bệnh gây ra đã khiến các nước nghèo và kém phát triển nhất thế giới phải cắt giảm tới 77 tỷ USD cho giáo dục trong 18 tháng tới đây. Như vậy, nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục nghiêm trọng như hiện nay, chính phủ các nước này sẽ buộc phải ưu tiên dành nhiều nguồn lực tài chính hơn cho lĩnh vực phòng chống dịch bệnh, và sau đó, vào cuối năm 2021, ngân sách dành cho giáo dục có thể sẽ giảm chỉ còn 192 tỷ USD.

Như vậy, hiện đang có 12 quốc gia có nguy cơ trẻ em phải bỏ học vĩnh viễn cao nhất, thuộc chủ yếu ở các nước nghèo vùng Tây và Trung Phi. Các nước đang có nội chiến như Yemen và Afghanistan; Ethiopia và Uganda thuộc nhóm các nước có rủi ro cao. Ngoài ra còn có Ấn Độ, Bangladesh và Ai Cập thuộc nhóm 16 nước có độ rủi ro trung bình.

Đặc biệt, dựa vào các kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ em ở các quốc gia có nguy cơ cao, đặc biệt là các bé gái, sẽ là những đối tượng bị buộc phải kết hôn sớm hoặc tham gia lao động trẻ em trong thời gian đóng cửa trường học do dịch bệnh. Điều này chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc rất có thể các em sẽ không bao giờ còn có cơ hội để trở lại trường học được nữa.

Dịch bệnh đã khiến cho gần 10 triệu trẻ em phải nghỉ học vĩnh viễn
Dịch bệnh đã khiến cho gần 10 triệu trẻ em phải nghỉ học vĩnh viễn

Ngoài ra, sẽ có khoảng 500 triệu trẻ em không thể có được cơ hội được học tập từ xa trong thời kì dịch bệnh. Bởi đa số các em đều được sinh ra trong các gia đình nghèo, không thể nhận được bất cứ sự hỗ trợ học tập cơ bản nhất nào từ phía cha mẹ, vì bản thân họ cũng không biết chữ. Những yếu tố này càng khiến các em không theo kịp tiến độ học tập sau khi hết dịch, dẫn đến tình trạng gia tăng đáng kể về số lượng trẻ phải bỏ học vĩnh viễn.

Các nhà phân tích nhận định, việc đóng cửa trường học và trẻ em phải bỏ học như vậy cũng đồng nghĩa với việc thiếu an ninh cho nhiều trẻ em, bởi hiện nay, ở một số quốc gia và khu vực, chỉ trường học mới là nơi duy nhất đủ điều kiện để trẻ em có thể chơi an toàn, và các em có thể nhận được các dịch vụ y tế và thực phẩm.

Hiện tại Tổ chức từ thiện này đang kêu gọi chính phủ các nước cố gắng kiểm soát nguồn ngân sách một cách hợp lý để đảm bảo trẻ em có thể có được cơ hội học tập từ xa trong thời gian bùng phát dịch bệnh. Đồng thời hy vọng, các quốc gia hiện đang chủ nợ của nhóm các nước nghèo, chậm phát triển, các tổ chức kinh doanh quốc tế tạm đình chỉ các khoản nợ, giúp các quốc gia này có đủ khả năng và nguồn vốn ngân sách nhằm giải quyết một cuộc khủng hoảng giáo dục chưa từng có sắp diễn ra.

Vân Phong

Hàng trăm nghìn trẻ em có thể tử vong do đại dịch

Hàng trăm nghìn trẻ em có thể tử vong do đại dịch

"Năm 2020, hàng trăm nghìn trường hợp tử vong ở trẻ em có thể xảy ra”, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói.