Hàng trăm nghìn trẻ em có thể tử vong do đại dịch

"Năm 2020, hàng trăm nghìn trường hợp tử vong ở trẻ em có thể xảy ra”, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói.

RIA đưa tin, ngày 16/4, Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã có những trao đổi về cuộc suy thoái toàn cầu do dịch Covid-19 gây ra đối với trẻ em. Theo ông Antonio thừa nhận trong cuộc khủng hoảng cùa toàn cầu vì đại dịch, thế giới sẽ phải chứng kiến cái chết của hàng trăm nghìn trẻ em trong năm 2020. 

Đây là một phần của báo cáo về những rủi ro mà trẻ em đang phải đối mặt trong hoàn bối cảnh dịch bệnh.

Hàng trăm nghìn trẻ em có thể tử vong do đại dịch

Ông Antonio Guterres kêu gọi các gia đình, các nhà lãnh đạo của các nước hãy bảo vệ trẻ em. Hầu hết học sinh không được đến trường vì dịch bệnh, dù một số nơi đã áp dụng hình thức học trực tuyến nhưng không phải đứa trẻ nào cũng được tiếp cận với cách học này vì mạng Internet không ổn định, giá thành dịch vụ cao. 

Ngoài ra có 310 triệu trẻ em trên thế giới đang trông chờ vào các bữa ăn của trường học. Ngay cả trước đại dịch, tình trạng suy dinh dưỡng và chậm phát triển của trẻ em đã là một thách thức lớn đối với toàn cầu. 

Trẻ em bên ngoài trường học còn là nhân chứng hoặc nạn nhân của bạo lực gia đình. Không những thế, nguy cơ các em nữ sinh bỏ học cao, dẫn đến tình trạng mang thai ở tuổi vị thành nhiên khá nhiều.

Ông Guterres nhấn mạnh: "Chúng ta không được bỏ qua những rủi ro ngày càng tăng khi mà trẻ em phải đối mặt với nạn bạo lực, lạm dụng và bóc lột trên Internet".

Đại dịch còn ảnh hưởng đến các chương trình tiêm chủng như tiêm chủng bại liệt, tiêm phòng sởi... Hầu hết các chiến dịch này đã bị dừng lại ở một số các quốc gia.  Theo ông Guterres, với tình hình hiện tại các dịch vụ y tế đang quá tải nên trẻ em bị bệnh ngày càng ít có cơ hội được chữa trị.

Điều cần thiết được ông Guterres nhắc đến là vai trò của các nhà lãnh đạo trong việc giảm thiểu các tác động của dịch bệnh đến trẻ em. Chính phủ và các nhà tài trợ ưu tiên chú ý đến công tác giáo dục dành cho tất cả trẻ em. Cần hỗ trợ về mặt kinh tế, bao gồm chuyển tiền cho các gia đình có thu nhập thấp, cũng như giảm thiểu tình trạng gián đoạn trong việc cung cấp các dịch vụ y tế và xã hội cho trẻ em.

Thanh Mai

Dịch Covid-19:  Thế giới có hơn 1,8 triệu ca nhiễm, Mỹ vẫn đứng đầu danh sách

Dịch Covid-19: Thế giới có hơn 1,8 triệu ca nhiễm, Mỹ vẫn đứng đầu danh sách

Mỹ và Anh là hai nước có số ca mắc bệnh và tử vong mới cao nhất thế giới trong vòng 24h qua.