Thêm một ‘đại gia’ bất động sản Trung Quốc thông báo lỗ

Hôm 6/11, Shimao Group, nhà phát triển bất động sản lớn thứ 13 của Trung Quốc đã thông báo rằng, doanh số bán hàng của tập đoàn trong năm nay sẽ thiếu 6 tỷ USD so với mục tiêu đề ra.

Shimao Group đã thừa nhận rằng, họ có thể phải bán bớt tài sản để bù đắp vào doanh thu thiếu hụt trong năm nay mà theo họ là do cuộc khủng hoảng thanh khoản ngày càng nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản của nước này.

2021-11-06-shimao.jpg

Các giám đốc của Shimao Group nói với các nhà đầu tư vào thứ Sáu (6/11) rằng, doanh số bán hàng năm nay sẽ thấp hơn 12% so với mục tiêu do quỹ tín dụng quốc gia bị thu hẹp và cho biết sẽ xem xét bán các tài sản thương mại và khách sạn nếu có giá tốt.

Trong một hồ sơ vào cuối ngày 6/11, nhà phát triển bất động sản lớn thứ 13 của Trung Quốc tính theo doanh thu, cho biết họ đã giữ lại trong số 4,75% trái phiếu cao cấp (trị giá 1,5 triệu USD) đến hết năm 2022.

Trong một hồ sơ riêng, Shimao phủ nhận các cáo buộc cho rằng họ đã thảo luận về việc kéo dài lịch thanh toán khoản vay của mình với Lujiazui International Trust và nói thêm rằng, việc hợp tác với công ty ủy thác là bình thường và ổn định.

Cổ phiếu của Shimao đã giảm 13,3%, trong khi bốn trái phiếu doanh nghiệp của tập đoàn này được giao dịch tại Thượng Hải giảm mạnh hơn 20%.

Trao đổi với truyền thông, công ty phát triển bất động sản có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, các công ty nằm trong dự án của họ có thể đã phát hành một số sản phẩm quản lý tài sản nhưng số lượng rất nhỏ.

Các khoản thanh toán chưa được thực hiện bởi China Evergrande Group và Kaisa Group đối với các sản phẩm quản lý tài sản - một cách vay vốn phổ biến ở Trung Quốc nhằm tránh các hạn chế cho vay nghiêm ngặt của chính phủ - đã làm dấy lên lo lắng về những rủi ro lớn hơn trong lĩnh vực này.

Bị áp lực bởi việc quỹ tín dụng bị thắt chặt, Shimao cho biết họ đã bắt đầu giảm giá bán nhà từ tháng 7 để thúc đẩy doanh số bán và ngừng mua đất để dự trữ vốn.

Dự báo doanh thu năm 2021 của Shimao sẽ vào khoảng 290 tỷ nhân dân tệ (45 tỷ USD), không đạt mục tiêu 330 tỷ nhân dân tệ như dự kiến.

Doanh thu theo hợp đồng của Shimao trong năm 2020 là 300,3 tỷ nhân dân tệ.

Bất chấp một số dấu hiệu nới lỏng gần đây đối với các khoản cho vay phát triển và cho vay thế chấp, Shimao cho biết thanh khoản và niềm tin của thị trường sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi và hai tháng tới sẽ rất quan trọng đối với lĩnh vực này trước khi dự kiến ​​sẽ nới lỏng hơn trong năm tới.

NGUYỄN MINH