Thí sinh điểm cao cần làm gì để vào trường mong muốn?

Mỗi em chỉ được trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất, không có chuyện thí sinh trúng tuyển chính thức 2, 3 phương thức, trường khác nhau.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), từ ngày 22-7 đến 17h ngày 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của bộ hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 21-8 đến 17h ngày 28-8, thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng trên hệ thống đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Huỳnh Thanh Hùng - quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - lưu ý thêm: "Dù thí sinh trúng tuyển sớm nhiều ngành, nhiều trường ở các phương thức khác nhau nhưng sau khi Bộ GD-ĐT lọc ảo dựa trên việc đăng ký lại nguyện vọng của thí sinh trên hệ thống chung, mỗi em chỉ được trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất, không có chuyện thí sinh trúng tuyển chính thức 2, 3 phương thức, trường khác nhau.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh dù đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng xét học bạ, đánh giá năng lực... nhưng nếu không xác nhận bằng cách đăng ký lại nguyện vọng thì xem như thí sinh từ chối trúng tuyển.

Nếu thí sinh đã trúng tuyển trên hệ thống thì các nguyện vọng sau đó đều không còn giá trị nên các em cần cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Trong quá trình đăng ký nguyện vọng trực tuyến, thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu bỏ dở quy trình, hệ thống sẽ không cập nhật và không nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Khi thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh".

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho rằng cách thức đăng ký xét tuyển năm nay rất mới nên thí sinh và cả phụ huynh có nhiều băn khoăn, lo lắng.

"Với quy định chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất, nếu thí sinh thật sự yêu thích ngành, trường nào đó đã đủ điều kiện trúng tuyển thì nên đặt nguyện vọng 1. Nếu còn băn khoăn thì đăng ký xét bằng điểm thi THPT theo thứ tự ưu tiên ngành mình yêu thích, phù hợp với năng lực của mình, đồng thời phải đặt nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm bên dưới. Khi đó, nếu không trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi THPT thì vẫn đảm bảo việc thí sinh trúng tuyển" - ông Hạ nhắn nhủ.

Thanh Mai

Tuổi trẻ cả nước thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ

Tuổi trẻ cả nước thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ

Tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội, Bình Định, Thanh Hóa, Hải Dương, Tây Ninh, Quảng Nam đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ.