Thị trường chứng khoán thế giới kết thúc một tuần giao dịch đầy biến động

Chứng khoán châu Âu đóng cửa giảm điểm vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư phản ứng với các quyết định mới nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu và tình hình lạm phát Mỹ nóng hơn dự kiến.

Chứng khoán châu Âu

Chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu kết thúc ngày giảm 2,7%, trong đó các cổ phiếu ngân hàng giảm 4,9% và sàn giao dịch chính đóng cửa trong vùng tiêu cực.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm thứ Năm đã xác nhận ý định tăng lãi suất thêm 0,25 % tại cuộc họp sẽ diễn ra trong tháng 7 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm vào tháng 9.

Thị trường thế giới kết thúc một tuần giao dịch đầy biến động - Ảnh 1.

ECB cũng nâng cao dự báo lạm phát đối với khu vực đồng euro và hạ cấp dự báo tăng trưởng.

Chứng khoán châu Âu giảm mạnh vào thứ Năm trong vài sau cuộc họp báo của Chủ tịch ECB Christine Lagarde, và tiếp tục giảm vào thứ Sáu khi báo cáo từ Mỹ cho thấy lạm phát của nước này tiếp tục tăng.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 cao hơn dự kiến, với lạm phát của Mỹ đạt 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa dự báo của các nhà kinh tế và con số của tháng trước.

Dấu hiệu lạm phát càng ngày càng tăng vọt làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể tiếp tục quyết liệt hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ của mình trong năm nay.

Hợp đồng tương lai của Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch buổi sáng, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng trên 3%.

Thị trường Châu Á

Cổ phiếu ở Châu Á-Thái Bình Dương biến động trái chiều vào thứ Sáu do dữ liệu lạm phát của Trung Quốc trong tháng 5 phần lớn không vượt quá mức dự đoán. Các nhà đầu tư đang chờ đợi việc các tiểu bang ở Mỹ công bố dữ liệu lạm phát. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,29%, đóng cửa ở mức 21.806,18 điểm.

Thị trường thế giới kết thúc một tuần giao dịch đầy biến động - Ảnh 2.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã quay đầu tăng, đóng cửa cao hơn 1,35% sau khi giảm gần 4% trước đó. Điều đó trái ngược với cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Mỹ, giảm 8,13% vào thứ Năm sau khi Tập đoàn Dịch vụ Tài chính Ant của Jack Ma và các nhà quản lý Trung Quốc tranh cãi về việc khôi phục niêm yết công khai của Ant .

Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite tăng 1,42% đóng cửa ở mức 3.284,83 điểm trong khi thị trườngThâm Quyến tăng 1,901% lên 12.035,15 điểm

Bên cạnh đó, Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,49% đóng cửa ở mức 27.824,29 điểm do cổ phiếu của SoftBank Group giảm 2,01%, trong khi chỉ số Topix giảm 1,32% xuống 1.943,09 điểm. Kospi của Hàn Quốc giảm 1,13% để kết thúc ngày giao dịch ở mức 2.595,87 điểm.

Chỉ số S & P/ ASX 200 tại Úc giảm 1,25%, đóng cửa ở mức 6,932 điểm. Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 0,84%.

(Nguồn: CNBC)

Thảo Vy